Thay áo mới cho tường cũ

Cập nhật: 06-07-2019 | 09:20:03

Các bức tường nhà, tường trường học, tường công viên hay tường trung tâm văn hóa đã cũ được thay thế bằng những bức tranh sơn màu sinh động và trở nên đẹp đẽ giữa lòng đô thị TP.Thủ Dầu Một. “Thay áo mới cho tường cũ” là một mô hình mới do Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức triển khai đến các cơ sở Đoàn thực hiện vừa ý nghĩa, vừa góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng biệt cho đô thị.

 Mô hình ý nghĩa

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết mô hình “Thay áo mới cho tường cũ” khởi đầu từ phường Phú Cường vào năm 2017. Bức tường đầu tiên được Thành đoàn khảo sát thực hiện tại tuyến đường hẻm Ngô Quyền trong chương trình liên quân 3 màu áo vẽ tranh cổ động với nội dung tuyên truyền về nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Tiếp đó, Ban Thường vụ Thành đoàn thực hiện tác phẩm thứ 2 tại công viên khu phố 6, phường Phú Mỹ. Với sự lan tỏa trong các cơ sở Đoàn, đặc biệt là các Phường đoàn, mô hình “Thay áo mới cho tường cũ” có bước phát triển, bắt đầu lan tỏa trên những bức tường cũ, những địa điểm công cộng ở TP.Thủ Dầu Một, tạo sự bắt mắt về thẩm mỹ và ý nghĩa từ các nội dung được vẽ đã trở thành nét đẹp của đô thị, do các bạn thanh niên thực hiện.


Phường đoàn Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) thực hiện công trình thanh niên “Thay áo mới cho tường cũ”. Ảnh: K.TUYẾN

Hiện tại, nhiều đơn vị Phường đoàn trên địa bàn thành phố đã sáng tạo, vẽ lên tường các công viên, khu phố, ghế đá; vận dụng những bức tường cũ của nhà người dân để thực hiện tác phẩm, như: Phường Phú Cường, phường Tương Bình Hiệp, phường Phú Hòa, phường Phú Lợi, phường Chánh Mỹ. Trong đó, điển hình là công trình cho Phường đoàn Phú Lợi phối hợp với Đội thanh niên tình nguyện Khoa Luật, trường Đại học Kinh tế luật (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức thực hiện phần việc vệ sinh, sơn mới và vẽ tranh bảo vệ môi trường tại khu vực tường rào Trung tâm Văn hóa phường. Tổng diện tích công trình này là 100m tường rào, kinh phí thực hiện 7 triệu đồng từ nguồn đóng góp của đội hình và địa phương, với 110 ngày công lao động.

Làm đẹp phố phường

Những bức tường đã cũ, thô cứng, nhợt nhạt trong không gian, dưới bàn tay nghệ thuật và sự nhiệt tâm của các bạn trẻ đã trở nên những bức tranh đẹp để người dân ngắm nhìn. Đó là một bức tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị trên tường nhà một hộ dân trên đường Trần Hưng Đạo, hẻm 35, khu phố 7 (phường Phú Cường) và trên tường Trung tâm Văn hóa phường Phú Lợi. Đặc sắc và ấn tượng hơn nữa là hình ảnh anh hùng Nguyễn Văn Cừ và sự duyên dáng với bức tranh đa sắc màu của làng nghề truyền thống nón lá, gốm sứ, lò lu trên tường của trường THCS Nguyễn Văn Cừ ở phường Chánh Mỹ…

Các công trình “Thay áo mới cho tưởng cũ” đều nhận được sự đồng tình của người dân. Chị Nguyễn Thị Hằng, một người dân ở phường Phú Cường, nói: “Nhìn thấy những bức tranh này ai cũng thích vì hình ảnh đẹp, sinh động, màu sắc tươi tắn và có ý nghĩa. Những bức tranh đã làm đẹp phố phường, trường lớp, công viên để từ đó mọi người yêu thích làm những việc tích cực hơn cho cộng đồng”.

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết thêm, việc chọn tường được các Phường đoàn xin ý kiến lãnh đạo địa phương để khảo sát, chọn lựa và lực lượng tham gia là đội hình thanh niên tình nguyện vì đô thị xanh - sạch - đẹp của các phường. Ngoài ra, tham gia hoạt động này còn có các đội hình tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng hỗ trợ. Để bảo quản công trình, tổ chức Đoàn tại các đơn vị khi hoàn thành xong bàn giao lại chi đoàn hoặc ban điều hành khu phố.

“Trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ở các phường còn lại; kết hợp vẽ tường với trang trí cây xanh, tuyên truyền hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Chất liệu của công trình cũng sẽ được đa dạng từ những vật liệu tái chế để trang trí các tường cũ thành những bức tranh sinh động hơn”, anh Lê Tuấn Anh chia sẻ thêm.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên