Thiếu nhi Bình Dương: Thi đua làm theo Bác Hồ dạy

Cập nhật: 16-08-2018 | 07:57:08

Hôm nay (16-8), Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương lần thứ XXI năm 2018. Trong hai năm học 2016-2017 và 2017- 2018, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh tỉnh đã thực hiện tốt các chương trình của năm học và đạt những kết quả đáng tự hào. Đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đã ra sức học tập và làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy, thi đua xây dựng Đội, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ.

 2 năm học qua, phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong tỉnh đạt hiệu quả cao, thu hút đông đảo đội viên học sinh tham gia. Trong ảnh: Thị đoàn và Hội đồng Đội TX.Dĩ An tổ chức tặng quà tết năm 2018 cho thiếu nhi khó khăn từ nguồn kinh phí xã hội hóa và hội thu phong trào Kế hoạch nhỏ Ảnh: K.T

 Nhiều mô hình mới, sáng tạo

Trong 2 năm học qua, các chương trình công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi đề ra đều đạt và vượt so với yêu cầu. Nhiều mô hình mới, sáng tạo được triển khai thực hiện, hỗ trợ tích cực cho việc học tập và rèn luyện của đội viên, học sinh trong và ngoài nhà trường, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực... 100% các liên đội đẩy mạnh phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam” để tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi hiểu biết lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Các liên đội tổ chức nhiều hội thi “Dân ta phải biết sử ta”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, kể chuyện Bác Hồ, tái bản 1.000 quyển sách “Địa chỉ đỏ”, thuyết trình về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác, kể chuyện về Bác Hồ, thực hiện phong trào “Hoa điểm tốt dâng Bác Hồ kính yêu”... Những hoạt động được đa dạng hóa nhằm bồi đắp, nuôi dưỡng trong thiếu nhi tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu; cố gắng học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Dấu ấn của Hội đồng Đội tỉnh trong 2 năm học qua là tạo nhiều phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai”, “Nuôi heo đất giúp bạn”; đồng thời vận động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xã hội để chăm lo cho thiếu nhi khó khăn. Những năm qua, phong trào “Kế hoạch nhỏ” là một phong trào hiệu quả nổi bật, thu hút đông đảo đội viên trong toàn tỉnh tham gia. Phong trào đã đóng góp thực hiện gây quỹ Đội xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện xây dựng các khu vui chơi cho thiếu nhi... Bằng nhiều hình thức triển khai thực hiện phong trào, toàn tỉnh đã hội thu và xây dựng được 6 ngôi nhà khăn quàng đỏ trị giá 300 triệu đồng, trao tặng 6 khu vui chơi thiếu nhi trị giá hơn 500 triệu đồng. Qua phong trào đã hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, học tập; giáo dục thiếu nhi tinh thần tương thân tương ái, đức tính tiết kiệm và bảo vệ môi trường”.

Cụ thể hóa các chương trình

Với mục đích tăng cường hoạt động tuyên truyền tầm quan trọng của văn hóa đọc và triển khai thực hiện chương trình “Kiến thức cho em”, Hội đồng Đội các đơn vị đã phát động phong trào quyên góp sách cũ tặng thư viện trường, trang bị “Tủ sách Kim Đồng” và dành tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, các liên đội đạt được hơn 350 bộ sách giáo khoa, 11.000 quyển sách cũ các loại và thực hiện có hiệu quả phong trào đọc, làm theo báo Đội. Cùng với đó, các em thực hiện quyên góp quà tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu vùng xa, vùng biên cương Tổ quốc. Cụ thể, trong năm học 2016- 2017, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức chương trình ngày hội thiếu nhi Bình Dương hành động vì biên cương Tổ quốc, trao 100 suất học bổng, 11.000 quyển tập trắng, 600 “Chiếc cặp mơ ước”, 800 cuốn sách giáo khoa… cùng nhiều quà tặng khác cho các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Đắk Lắk và Bình Phước. Không những vậy, các em học sinh còn nắm bắt kịp thời sự phát triển công nghệ thông tin và nhu cầu hội nhập, phát huy khả năng qua các môn tin học, ngoại ngữ, tích cực tham gia các cuộc thi “Em yêu khoa học”, tin học trẻ, sáng tạo trẻ… để nâng cao kiến thức và trải nghiệm sáng tạo, cùng nhau học tốt, tiến bộ hơn.

Qua 2 năm học, Hội đồng Đội các địa phương cũng cụ thể hóa hiệu quả chương trình “Khăn hồng tình nguyện” trong đối tượng thiếu nhi là con em công nhân lao động tại lớp học tình thương ở các khu nhà trọ. Hội đồng Đội các địa phương đã có những hoạt động chăm lo thiết thực như thực hiện gần 200 công trình “Vì đàn em”; tổ chức giảng dạy 30 lớp học tình thương; trao tặng quà, học bổng cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn học tốt với gần 2,6 tỷ đồng, giúp hơn 10.000 thiếu nhi có đủ điều kiện tiếp tục đến trường. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức những sân chơi vui tươi, bổ ích cho học sinh lớp học tình thương trong những dịp lễ, tết, hè và hoạt động Đội.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp chỉ đạo công tác có nhiều nét mới, nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Các chương trình, phong trào của Đội đã xây dựng cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng môi trường học tập tích cực, có phương pháp, chủ động, khoa học; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. Từ đó, từng bước trang bị cho các em nền tảng tri thức mới, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và của tỉnh, góp phần giáo dục toàn diện cho thiếu nhi Bình Dương.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết thêm: “Xác định nhiệm vụ xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước, trong thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục thực hiện và tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; xây dựng, phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, vai trò của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Trong đó, triển khai các chương trình phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan cùng chung tay, góp sức tạo môi trường thuận lợi cho thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh có điều kiện học tập, vui chơi, phát triển kỹ năng, sáng tạo. Tổ chức Đoàn các cấp sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, định hướng tổ chức và hoạt động Đội, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; thực hiện có hiệu quả đồng bộ, toàn diện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy” và các chương trình, phong trào do Hội đồng Đội các cấp phát động nhằm giáo dục lòng yêu nước, đạo đức, lối sống, ý thức tự rèn luyện, học tập, tình yêu thương trong thiếu nhi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, tổ chức hoạt động Đội cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; duy trì mô hình xây dựng các khu điểm vui chơi; tiếp tục thực hiện các công trình măng non và quan tâm, chăm lo thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, con em thanh niên công nhân được học tập, vui chơi và trưởng thành”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên