Thông tin thêm về kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương đối với Công ty Cổ phần Đại Nam 

Cập nhật: 03-09-2015 | 08:38:49

Trong những ngày vừa qua, Báo Bình Dương đã và đang đăng tải loạt bài “Vì sao Công ty Cổ phần Đại Nam bị thanh tra toàn diện”, trong đó phản ánh những vấn đề mà bạn đọc quan tâm, đặc biệt là Công văn số 11427/BTC-TCT ngày 20-8-2015 của Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của Công ty Cổ phần Đại Nam (CPĐN) và Công văn số 3929/UB-KTTH ngày 11-9-2003 của UBND tỉnh Bình Dương về dự án xây dựng Khu du lịch Huỳnh Long (nay là Khu du lịch Đại Nam). Để cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc, Báo Bình Dương phản ánh lại chi tiết nội dung 2 công văn này.

 

 Công văn của Bộ Tài chính nói gì?

Ngày 20-8-2015, trả lời kiến nghị của Công ty CPĐN, Bộ Tài chính đã có Công văn số 11427/BTC-TCT (xem ảnh 1 và 2 chụp toàn văn công văn), trong đó trả lời ý kiến về phân bổ chi phí chung đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản và kiến nghị của Công ty CPĐN đối với việc thanh tra khoản chi phí chung. Sau khi trích dẫn tiết 1.2, điểm 1, Mục II, phần G Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26-12-2008 của Bộ Tài chính và tại tiết b, khoản 1, Điều 17 Thông tư số 123/TT-BTC ngày 27-7- 2012 của Bộ Tài chính, Công văn 11427 trả lời: “Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Công ty CPĐN có hoạt động kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau từ năm 2009 đến năm 2013, trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản, thì phải hạch toán riêng các khoản chi phí. Trường hợp Công ty CPĐN không hạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động (trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản) thì chi phí chung được phân bổ theo tỷ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của doanh nghiệp”. Về kiến nghị của Công ty CPĐN đối với việc thanh tra khoản chi phí chung, sau khi căn cứ vào các điều khoản của Luật Thanh tra (xem ảnh 1 và 2), Công văn 11427 trả lời: “Căn cứ quy định nêu trên và thực tế hiện nay đoàn thanh tra được thành lập theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 5-1-2015 của UBND tỉnh Bình Dương đang thực hiện thanh tra tại Công ty CPĐN và chưa ban hành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính đề nghị Công ty CPĐN làm việc trực tiếp với người ra quyết định thanh tra (UBND tỉnh Bình Dương) và Trưởng đoàn thanh tra theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 5-1- 2015 để được giải quyết cụ thể về những kiến nghị của công ty có liên quan đến nội dung, phạm vi, thời kỳ thanh tra đối với khoản chi phí chung và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Bộ Tài chính trả lời để Công ty CPĐN biết và thực hiện”.

Có thể nhận thấy, Công văn 11427 của Bộ Tài chính trả lời chỉ nhằm mục đích hướng dẫn việc phân bổ chi phí rất rõ ràng, không có câu từ nào khẳng định việc phân bổ chi phí của Công ty CPĐN là đúng quy định và “hạch toán như công ty đã được pháp luật cho phép” cả. Công văn số 11427 của Bộ Tài chính chỉ là công văn trả lời kiến nghị mang tính chất tư vấn pháp luật theo Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26-12-2008 và Thông tư 123/TT-BTC ngày 27-7-2011 của Bộ Tài chính. Nội dung Công văn 11427 cũng không đề cập tính pháp lý của Kết luận thanh tra số 2735/ KL-UBND ngày 13-8-2015 của UBND tỉnh Bình Dương đối với Công ty CPĐN.

Hơn thế nữa, theo công văn này cho biết, Công ty CPĐN đã có Công văn số 146/CV-ĐN ngày 9-7-2015 kiến nghị về việc thanh tra đối với khoản chi phí chung, nghĩa là thời điểm UBND Bình Dương chưa ban hành kết luận thanh tra và Bộ Tài chính đã đề nghị Công ty CPĐN làm việc trực tiếp với người ra quyết định thanh tra và Trưởng đoàn thanh tra để được giải quyết cụ thể. Trên thực tế, trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra không tiến hành bóc tách các khoản chi phí mà công ty tự bóc tách, sau đó đoàn thanh tra kiểm tra lại và đã thống nhất số liệu ký kết giữa 2 bên tại các biên bản làm việc.

Công văn số 3929 không phải là giấy phép xây dựng

Như chúng tôi đã thông tin, để tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty CPĐN triển khai xây dựng Khu du lịch Huỳnh Long (nay là Khu du lịch Đại Nam), UBND tỉnh Bình Dương có ban hành Công văn số 3929/ UB-KTTH ngày 11-9-2003 (xem ảnh 3 chụp nguyên văn) do ông Hồ Minh Phương, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành; trong đó nêu rõ: “… chấp thuận cho Công ty Cổ phần Sóng Thần (nay là Công ty CPĐN - PV) thực hiện việc xây dựng các hạng mục công trình Khu du lịch Huỳnh Long theo hình thức vừa thiết kế, vừa thi công” và “Giao Sở Xây dựng giải quyết cụ thể”.

Đây chỉ là một chủ trương, không phải là giấy phép xây dựng, còn vấn đề thực hiện thế nào thì phải được sự xem xét của Sở Xây dựng. Và tất nhiên, tối thiểu là khi xây dựng xong, Công ty CPĐN phải thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

 NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên