Thủ tướng yêu cầu các bộ làm tốt các nhiệm vụ từ quý 1

Cập nhật: 14-03-2019 | 19:18:42


Việc lấy tiêu chuẩn nước mắm công nghiệp áp cả cho nước mắm truyền thống khiến dư luận không đồng tình. (Ảnh: Công Luật/TTXVN)

Ngày 14/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra 13 bộ, cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019; Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019 và định hướng đến 2021.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác, chủ trì buổi kiểm tra.

Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ vào cuộc triển khai quyết liệt, làm tốt các nhiệm vụ ngay từ quý 1, nhất là việc hoàn thiện thể chế, cắt bỏ các rào cản, tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng và cải cách thủ tục hành chính.

Hiện, các bộ đang nợ đọng nhiều nhiệm vụ, nếu làm chậm sẽ ảnh hưởng đến cả chuỗi công việc về sau.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý, chỉ nửa tháng nữa là hết quý 1, Thủ tướng nhắc trước khi công bố các văn bản, chính sách phải đánh giá kỹ tác động, tránh việc vừa ban hành thì dư luận đã không đồng tình.

Có những văn bản cài cắm công vụ, thủ tục. Có văn bản ban hành chưa được mấy tháng đã phải hủy. Văn bản chưa chắc thì chưa ban hành vội, mà nên lấy thêm ý kiến doanh nghiệp, nghe nhiều chiều.

Ví dụ cụ thể được Tổ trưởng Tổ công tác đưa ra là đề xuất trước đó của Bộ trưởng Giao thông Vận tải về việc “mất bằng lái xe phải thi lại,” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Không phải như Bộ trưởng nói là mất bằng thì phải thi lại. Do không quản lý được mà đưa ra những đề xuất rất buồn cười để dư luận ồn lên. Hay việc lấy tiêu chuẩn nước mắm công nghiệp áp cả cho nước mắm truyền thống khiến các hộ sản xuất, doanh nghiệp ầm ầm gửi đơn lên, rất là khổ.”

Giải thích về vấn đề được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quy định hiện hành đã rất rõ về thủ tục để đổi lại khi mất bằng, đồng thời có quy định liên thông với Bộ Công an.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong quý 4/2019 sẽ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, tích hợp và công khai toàn bộ.

Tại buổi kiểm tra, đại diện các bộ đã giải trình về tiến độ triển khai từng nhiệm vụ và chốt thời hạn để hoàn thành.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý hàng loạt nhiệm vụ quan trọng với từng bộ, cơ quan cần tập trung thực hiện, trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm trình Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch.

“Chúng ta không tích hợp được quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia thì tất cả các tỉnh, bộ, địa phương dừng hết, không làm gì cả. Nếu chúng ta không xử lý tốt được cái này thì cả nước đình trệ hết vì quy định của luật,” ông nói.

Ông cũng cho biết, hiện tại, 5 địa phương chưa phê duyệt được quy hoạch sử dụng đất vì vướng Luật Quy hoạch. Vướng nhất là vấn đề quy hoạch. Đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư rất quan tâm trình sớm Nghị định này.

Nhấn mạnh Nghị định quy định chi tiết Luật An ninh mạng là rất quan trọng, liên quan tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước, yêu cầu đặt ra là vừa bảo đảm quản lý nhà nước, an ninh mạng, vừa bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, Bộ trưởng lưu ý Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Nếu còn có ý kiến khác nhau thì ngồi ngay tại Văn phòng Chính phủ làm giải trình, các vụ, cục của Văn phòng Chính phủ sẽ hỗ trợ để tạo ra sự đồng thuận./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên