Tọa đàm “Đảng với thanh niên công nhân - thanh niên công nhân với Đảng”: Tìm giải pháp phát triển Đảng trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 05-08-2015 | 08:38:04

Hôm qua (4-8), Ban chỉ đạo đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh giai đoạn 2011-2015 đã tổ chức tọa đàm “Đảng với TNCN, TNCN với Đảng”. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) đề án, các thành viên trong BCĐ và gần 200 đại biểu là các bí thư chi đoàn, chi hội trưởng TNCN khu ấp, đảng viên TNCN đến từ các Huyện, Thị, Thành đoàn trong tỉnh.

 Các đại biểu tham dự tọa đàm thẳng thắn nêu lên nhiều ý kiến đóng góp xây dựng nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong TNCN

 Số lượng đảng viên trong TNCN còn hạn chế

Góp phần thực hiện công tác đoàn kết tập hợp TNCN Bình Dương vào các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cụ thể là Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội LHTN, từ năm 2007, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tại các khu nhà trọ và giai đoạn 2 là đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015”. Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, nhiều tổ chức Đoàn - Hội dành cho TNCN đã được thành lập, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú và phát triển Đảng trong TNCN từng bước được quan tâm. Tuy nhiên, theo con số thống kê, số lượng đảng viên trong TNCN trong những năm vừa qua vẫn còn khiêm tốn vì nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhằm tháo gỡ những vướng mắc, buổi tọa đàm đã trở thành một diễn đàn mở để nhiều đại biểu thẳng thắn nêu các vấn đề.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN, anh Ngô Tiến Đạt, Phó Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết, công tác tuyên truyền gắn liền với hoạt động chăm lo cho TNCN đã được BTC đề án thị xã thực hiện thường xuyên. Công tác phát triển Đảng trong đối tượng TNCN cũng được các chi, Đảng bộ cơ sở quan tâm. 5 năm qua, TX.Thuận An đã giới thiệu 98 TNCN cho Đảng xem xét kết nạp, có 84 TNCN được cử tham gia lớp cảm tình Đảng; 45 TNCN hoàn thành lớp bồi dưỡng, 3 TNCN được kết nạp Đảng. Một vấn đề khó khăn nổi lên trong công tác phát triển Đảng trong TNCN là TNCN vốn có ít thời gian, việc sinh hoạt chi bộ cũng rất hạn chế nên rất cần có sự chủ động, linh hoạt từ các cấp ủy chi bộ.

Tính đến thời điểm này, đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh giai đoạn 2011-2015 đã thành lập được 747 chi hội TNCN nhà trọ với 24.091 hội viên, 149 chi đoàn, chi hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 5.196 đoàn viên, hội viên; 69 chi đoàn thanh niên xa quê với 1.069 đoàn viên. Trong số 37.451 đảng viên toàn tỉnh, có 369 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, 136 đảng viên là TNCN đang sinh hoạt tại các chi bộ doanh nghiệp và khu, cụm công nghiệp. Phát triển Đảng là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là việc làm thường xuyên, là biện pháp để nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên, bảo đảm sự phát triển vững mạnh của Đảng. Tuy nhiên, theo các đại biểu, với số lượng hơn 1 triệu công nhân, trong đó 80% là TNCN, số lượng đảng viên là TNCN như trên cho thấy kết quả phát triển Đảng trong TNCN những năm vừa qua vẫn còn rất khiêm tốn.

Chị Phạm Lưu Kim Thủy, Bí thư Chi đoàn Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) nêu vấn đề: “Tại chi đoàn công ty đa số là TNCN xa quê. Hầu hết các bạn được tham gia các lớp đối tượng Đảng, tuy nhiên khó khăn lớn nhất là thời gian tham gia các hoạt động phong trào rất hạn chế. Việc xác minh lý lịch để tiến hành các bước kết nạp Đảng cho TNCN cũng gặp nhiều khó khăn…”. Nhấn mạnh về công tác phối hợp giữa chi đoàn thanh niên khu phố với chi đoàn thanh niên xa quê (TNXQ), chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Trưởng ban tổ chức Thị ủy Dĩ An (nguyên Bí thư Thị đoàn Dĩ An) lại nêu lên một thực trạng: “Vấn đề về cơm, áo, gạo, tiền còn đè nặng lên đôi vai của hầu hết các bạn TNCN. Do đó, để tập hợp TNCN vào tổ chức Đảng, Đoàn, Hội cần sự gắn kết hoạt động giữa chi đoàn thanh niên khu phố và chi đoàn TNXQ. Thời gian mở lớp bồi dưỡng về Đảng, hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch, hoạt động phong trào… cũng cần linh hoạt hơn so với các đối tượng khác…”.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức về Đảng

Chị Trần Thị Thanh Hường, đảng viên TNCN (Công ty TNHH Chí Hùng) đang sinh hoạt tại Chi bộ khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên cho biết, rời Huế vào Bình Dương lập nghiệp được 12 năm, nhờ tham gia công tác Đoàn - Hội, chị đã có cơ hội được tham gia nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa trong Chi đoàn TNXQ. Trong quá trình tham gia các phong trào, chị Hường đã được bồi dưỡng về lý tưởng của Đảng. “Mặc dù có rất nhiều khó khăn, hạn chế để cân bằng quỹ thời gian dành cho lao động sản xuất tại công ty và tham gia công tác phong trào. Tuy nhiên, được vinh dự đứng vào trong hàng ngũ của Đảng là một mong ước cháy bỏng của tôi. Chính vì thế, tôi luôn phấn đấu không ngừng nghỉ, hăng say rèn luyện tu dưỡng bản thân. Nhờ sự quan tâm của cấp lãnh đạo công ty, cấp ủy chi bộ cơ sở, tôi đã vinh dự là TNCN đầu tiên được kết nạp Đảng tại địa phương năm 2013”, chị Hường nói. Theo chị Hường, hiện Chi đoàn TNXQ tại địa phương cũng thu hút nhiều TNCN hoạt động nhưng khó khăn nhất vẫn là việc sắp xếp thời gian tham gia hoạt động. Do TNCN nói chung thường thay đổi chỗ ở, nơi làm việc nên gây rất nhiều khó khăn cho tổ chức Đoàn, Hội mỗi khi sinh hoạt và các chi bộ khu phố cũng rất khó khăn trong việc xác minh lý lịch…

Ông Cao Tiến Bình, Bí thư Chi bộ khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An khuyến nghị: “Trước hết, để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong TNCN, cần tuyên truyền một cách hiệu quả để TNCN nhận thức rõ lý tưởng và mục đích cao cả khi đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Từ đó, TNCN mới có động lực phấn đấu và rèn luyện để được kết nạp vào Đảng”. Một vấn đề rất thực tế cũng được ông Bình đặt ra, đó là: “Khi làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài, TNCN không cần là đảng viên vẫn trở thành quản đốc, trưởng phòng… Bên cạnh đó, do đặc thù của TNCN là làm việc phải tăng ca nhiều nên thời gian tham gia tổ chức là rất hạn chế. Do đó, cần tuyên truyền để TNCN nhận thức rõ lý tưởng khi được tham gia vào tổ chức Đảng. Mặt khác cũng cần đẩy mạnh công tác chăm lo, tạo được niềm tin cho TNXQ, hình thành tình cảm gắn bó lâu dài để TNCN cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà phát triển”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ đề án nhấn mạnh, trước hết, Đoàn Thanh niên tại các địa phương phải xây dựng được nội dung sinh hoạt cụ thể; đồng thời xin ý kiến chi bộ khu phố tại địa bàn để hướng dẫn cho các Chi đoàn TNXQ hoạt động. Cấp tỉnh cũng sẽ đưa chỉ tiêu phát triển Đảng trong lực lượng TNCN đến từng địa phương để chỉ đạo thực hiện… TNCN đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển chung của tỉnh. Lực lượng TNCN tại Bình Dương đang ngày một tăng nhanh về số lượng, chất lượng theo quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương.

Chính vì vậy, các cấp, các ngành cần đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo, bồi dưỡng và phát huy vai trò của TNCN trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; từ đó tạo nguồn phát triển đảng viên là TNCN; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Bình Dương nói riêng và giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

 

 Phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong TNCN, cần nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm của các tổ chức Đảng tại cơ sở. Thực tế đã khẳng định, nơi nào các chi bộ địa phương quan tâm, nơi đó phát triển Đảng trong TNCN rất tốt. Trong quá trình thực hiện đề án, cần tránh tính hình thức; công tác phối hợp ở cấp cơ sở cũng cần gắn kết hơn. Các cấp ủy Đảng tại các huyện, thị, thành phố phải đặt nhiệm vụ phát triển đảng viên trong TNCN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; xem xét, điều chỉnh các biện pháp thực hiện, tránh hành chính hóa, đồng hành cùng cấp cơ sở để tổ chức những hoạt động Đoàn - Hội mang tính thiết thực đối với TNCN…

 

 THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên