Tội phạm về môi trường diễn biến phức tạp

Cập nhật: 16-12-2019 | 09:03:03

Trong năm 2019, số vụ vi phạm pháp luật về môi trường bị cơ quan công an phát hiện tăng hơn 40% và có diễn biến phức tạp.


Lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp chôn lấp chất thải trái phép

Theo đánh giá của cơ quan công an, trong số các hành vi vi phạm, nổi lên là tình trạng xả nước thải, khí thải vượt mức cho phép; tình trạng quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy định; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, giết mổ gia súc, vận chuyển kinh doanh động vật trái phép...

Qua công tác, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phát hiện 543 vụ, tăng hơn 40% so với năm trước, lực lượng chức năng đã xử lý hành chính 509 vụ với tổng số tiền hơn 32,5 tỷ đồng. Qua công tác đã phát hiện các phương thức vi phạm ngày càng tinh vi. Cụ thể ngày 22-2, các trinh sát Phòng 3 Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (Bộ Công an) đã vào vườn cao su thuộc xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên bắt quả tang tài xế Lê Thành T. (SN 1980, ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh) cùng 2 phụ xe đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Số bùn thải trên xe hơn 7 tấn bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Qua điều tra, T. khai nhận đã đổ chất thải trên vào vườn cao su từ trước Tết Nguyên đán. Mỗi ngày T. đổ từ 6 - 7 tấn, ước tính số bùn thải được đổ tại đây khoảng 100 tấn. Được biết, T. quen biết với một công ty xử lý môi trường nên nhận vận chuyển chất thải theo “hợp đồng miệng”. Thay vì đưa bùn thải, rác thải phát sinh đến đơn vị xử lý thì T. chở thẳng đến vườn cao su của người đàn ông tên D. để đổ. T. được chủ vườn trả tiền để lấy bùn thải làm phân bón cho cao su.

Trước đó, ngày 17-1, nhận được tin báo người dân tại xã Thanh An phát hiện 1 xe ô tô đầu kéo đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường bên ngoài, Công an huyện Dầu Tiếng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xử lý. Tại thời điểm này tài xế Lê Văn M. (quê Thanh Hóa) điều khiển xe đầu kéo đổ khoảng 5 tấn chất thải gồm bùn, băng vệ sinh xuống đường tại ấp Bến Tranh, xã Thanh An. Trên xe vẫn còn khoảng 11 tấn chất thải.

Làm việc với công an, tài xế khai số chất thải trên là của một công ty đóng tại TX.Thuận An. Trên xe có khoảng 15 đến 16 tấn chất thải, khi đến địa điểm trên thì có khoảng 5 tấn “rơi vãi” xuống mặt đường. Tuy nhiên, theo người dân, khu vực này thường xuyên bị đổ chất thải chưa qua xử lý.

Ngày 16- 4, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã bắt quả tang 1 doanh nghiệp có hành vi chôn lấp chất thải rắn công nghiệp trái phép. Trước đó, nhận được tin báo của người dân về việc Công ty TNHH sản xuất thương mại H., đóng tại ấp 6, xã Thường Tân có hành vi san lấp xỉ sắt trong khuôn viên doanh nghiệp này, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm quả tang. Làm việc với cơ quan công an, người quản lý tại Công ty H. cho biết số xỉ sắt trên khoảng 60 tấn, đã được đổ tại khu đất này từ trước khi công ty mua lại.

Công an huyện Bắc Tân Uyên đã lập biên bản, yêu cầu Công ty H. thu gom toàn bộ số chất thải nói trên chuyển đơn vị có chức năng xử lý, đồng thời phối hợp các ngành chức năng lấy mẫu chất thải, tiếp tục điều tra xử lý.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên