Tổng kết 5 năm công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức: Triệt xóa hơn 180 băng nhóm

Cập nhật: 07-11-2018 | 14:10:50

Qua 5 năm triển khai thực hiện công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an các cấp đã đấu tranh, triệt xóa nhiều băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” gây bức xúc trong nhân dân...

Tấn công mạnh tội phạm băng nhóm

Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức theo Kế hoạch 03/KH-BCA-C41 của Bộ Công an và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 02 về phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia.


Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thực hiện công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh

Qua 5 năm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, Công an tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, tình hình an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đạt tỷ lệ cao. Hàng năm, lực lượng công an các cấp luôn chủ động đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, triệt xóa trên 30 băng nhóm với gần 300 đối tượng

Trung tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bình Dương, cho biết lực lượng Cảnh sát hình sự đã tham mưu cho Công an tỉnh triển khai đồng bộ các kế hoạch phòng, chống tội phạm chuyên đề gắn với công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức như: Phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống cướp giật, phòng chống tội phạm về giết người, cố ý gây thương tích…

Theo báo cáo tổng kết, tình hình phạm pháp về trật tự xã hội nổi lên là các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội với tính côn đồ, dã man; tội phạm trộm cắp tài sản, cướp tài sản với thủ đoạn tinh vi, manh động; tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo tài sản... Trước tình hình trên, Công an Bình Dương đã triển khai đồng bộ các biện pháp từ phòng ngừa xã hội đến phòng ngừa nghiệp vụ. Liên tục mở các đợt cao điểm ra quân phòng, chống tội phạm.

Hàng năm, Công an tỉnh đều tổ chức sơ kết, định kỳ hàng quý, 6 tháng tổ chức kiểm tra hướng dẫn tại công an các đơn vị, địa phương gắn với các chuyên đề về phòng, chống tội phạm có tổ chức, triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Đấu tranh triệt xoá các tụ điểm tệ nạn xã hội theo tuyến, địa bàn trọng điểm.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các đối tượng hoạt động tín dụng đen, núp bóng công ty tài chính cho vay tiền với lãi suất cao, đến khi bị hại không còn khả năng chi trả, các đối tượng sẽ uy hiếp, gây áp lực, bắt giữ người trái pháp luật gây mất ANTT... Theo trung tá Hồ Hoàng Thanh, điểm thành công nhất trong 5 năm qua là Công an tỉnh không để cho tình hình tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành trên địa bàn của tỉnh, gây bức xúc dư luận, quần chúng nhân dân.

Cùng với sự gia tăng các loại tội phạm thì tội phạm về ma túy có xu hướng câu kết thành băng nhóm và đan xen với tội phạm hình sự để hoạt động. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh cũng đã phát hiện hơn 1.700 vụ, xử lý hơn 2.800 đối tượng. Nổi bật là vụ triệt xóa đường dây vận chuyển 34 bánh heroin từ Hải Phòng vào Bình Dương tiêu thụ.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Bình Dương, cho biết lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh luôn chủ động phát hiện, xử lý các đối tượng hoạt động theo kiểu băng, ổ nhóm và phối hợp tốt với các lực lượng cảnh sát hình sự, kinh tế, môi trường, Cảnh sát quản lý hành chính để làm tan rã các băng, nhóm này. “Khi đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, thì chúng tôi kiên quyết bắt giữ, không để tồn đọng kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân Bình Dương”, thượng tá Ẩn cho biết.

Tiếp tục phát huy thế mạnh

Nhằm giữ vững tình hình ANTT, không để tội phạm lộng hành gây bức xúc trong nhân dân, trong thời gian tới, Công an tỉnh triển khai thực hiện Đề án 02 về phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các lực lượng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin về hoạt động của tội phạm có tổ chức, thường xuyên trao đổi thông tin giữa các lực lượng cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, an ninh kinh tế… đẩy mạnh công tác tuần tra khép kín trên địa bàn, hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng việc triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm hình sự, ma túy, môi trường và các tụ điểm tệ nạn xã hội đã góp phần ổn định tình hình trật tự trên địa bàn tỉnh, kéo giảm phạm pháp hình sự. “Khi chúng ta tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm này thì tội phạm hình sự sẽ giảm. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân về các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm về ma túy, băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê, các loại tệ nạn xã hội, vận động người dân nêu cao ý thức cảnh giác, phòng, ngừa tội phạm”, đại tá Trần Văn Chính chỉ đạo.

5 năm qua, lực lượng công an các cấp đã đấu tranh, triệt xóa 181 băng nhóm, bắt khởi tố và làm tan rã hơn 1.000 đối tượng, trong đó có nhiều băng nhóm hoạt động xã hội đen như Thanh “phế liệu”, Tuấn “chó”, Mười Thu… Ghi nhận thành tích của các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh, Bộ Công an tặng bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 20 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc.

NGỌC HÀ - NGUYỄN PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên