TP.Thủ Dầu Một: Tiếp tục ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị

Cập nhật: 23-04-2018 | 09:11:11

Sau thời gian các ban ngành, đoàn thể, các phường vào cuộc tuyên truyền, vận động và thực hiện đồng bộ các giải pháp thì công tác trật tự đô thị ở TP.Thủ Dầu Một đã có chuyển biến tích cực. Mới đây, UBND TP.Thủ Dầu Một tiếp tục ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị.


Lực lượng liên ngành thu giữ nhiều vật dụng người dân bày biện lấn chiếm vỉa hè

Hết “phố không vỉa hè”

Trong năm 2017, có thể nói là năm bản lề của TP.Thủ Dầu Một trong việc ra quân thực hiện công tác lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường nội ô của thành phố. Nếu như trước đây nhiều con phố, tuyến đường ngang nhiên bị các hàng quán lấn chiếm vỉa hè để bày bán hàng hóa hay chiếm dụng lòng lề đường để làm bãi giữ xe, điểm đậu đỗ xe máy, ô tô thì nay tình trạng này đã giảm đáng kể.

Đường Yersin, phường Phú Cường là một trong tuyến đường được nhiều người gọi là tuyến phố “thời trang” chuyên bày bán các mặt hàng như: Quần áo, giày dép, mỹ phẩm… Tuy nhiên, những người có nhu cầu mua sắm tìm đến đây lại không có nhiều không gian để dựng xe mà chỉ còn cách để xe máy trên vỉa hè; ô tô thì đậu dưới lòng đường… Tình trạng trên đã gây ra cảnh bát nháo, mất an toàn giao thông. Đến nay, tình trạng này đã giảm nhiều, nhiều bậc tam cấp trước các cửa hàng đã được dỡ bỏ, điểm trông giữ xe được bố trí lại, chủ cửa hàng tự tháo dỡ mái che, sắp xếp lại hàng hóa gọn gàng hơn.

Bà Trần Thị Thu, nhà ở phường Phú Cường, cho biết: “Vào tháng 3-2017, đường Yersin như một công trường xây dựng, nhiều căn nhà mặt tiền đường lấn chiếm đã được cắt bỏ, các hộ kinh doanh mặt tiền đường phải thuê người tháo dỡ biển quảng cáo, đập bỏ bậc tam cấp để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Sau một thời gian, tuyến phố trở nên thông thoáng hơn, không còn cảnh xe máy dựng ngổn ngang trên vỉa hè, bà con có thể thoải mái đi bộ trên vỉa hè”.

Tương tự, đường Cách Mạng Tháng 8, phường Hiệp Thành, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán tại đây đã không còn như trước, nhiều bục bệ của các hộ kinh doanh hai bên mặt đường, xây lấn ra đường đã được đập bỏ. Các mái tôn hay mái che di động trước đây đã được tháo dỡ. Ông Nguyễn Văn Đông, KP.4, phường Hiệp Thành, cho biết: “Trước đây, tuyến đường này thường xuyên xảy ra va chạm giao thông vì nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè, ô tô đậu dưới lòng đường. Sau đó, chính quyền địa phương đã ráo riết dọn dẹp vỉa hè, xử lý tình trạng lấn chiếm nên hiện nay, đường thông hè thoáng, hình ảnh về tuyến đường đã thay đổi, ngày càng văn minh, lịch sự hơn”.

Theo ghi nhận, một số tuyến đường như: Ngô Quyền, Bạch Đằng… tình trạng lấn chiếm đã không còn xảy ra. Lực lượng chức năng của TP.Thủ Dầu Một đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra để xử lý tình trạng tái lấn chiếm.

Tiếp tục ra quân

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, trả lại bộ mặt thông thoáng, văn minh đô thị cho TP.Thủ Dầu Một, ngay từ đầu năm 2018, thành phố đã chỉ đạo 14 phường lần lượt triển khai ra quân chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về lấn chiếm lòng đường vỉa hè. Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thời gian qua công tác lập lại trật tự đô thị của thành phố được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như gửi thông báo, phát thông báo trên hệ thống loa phát thanh, họp khu phố. Các phường cũng đã mời các chủ kinh doanh ở mặt tiền đường đến họp, thực hiện ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Các phường trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, rà soát, có hình thức nhắc nhở. Bên cạnh kết quả đã đạt được, một số hộ dân, chủ kinh doanh vẫn chưa nâng cao ý thức chấp hành, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn diễn ra. Vì thế, TP.Thủ Dầu Một chủ trương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để không còn tái diễn tình trạng lấn đường buôn bán”.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: “Thời gian qua, công tác lập lại trật tự đô thị của thành phố được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Các phường đã mời các chủ kinh doanh ở mặt tiền đường đến họp, thực hiện ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thường xuyên kiểm tra, rà soát, có hình thức nhắc nhở người dân…”.

Trong khi đó, Trung tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Thực hiện quyết liệt sự chỉ đạo của UBND TP.Thủ Dầu Một trong công tác phối hợp, lực lượng công an có nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện xử lý, cưỡng chế và tháo dỡ những điểm kinh doanh, bãi giữ xe vi phạm trật tự đô thị. Trong đó, để công tác trật tự đô thị đi vào nề nếp, Công an TP.Thủ Dầu Một thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng vi phạm liên quan đến đậu đỗ ô tô dưới lòng lề đường, cản trở và mất an toàn giao thông”.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Hiện nay, đơn vị đang phối hợp tích cực với lực lượng thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, thanh tra Sở Xây dựng, Điện lực và công an mở đợt ra quân lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường, như: Lê Hồng Phong, Đại lộ Bình Dương, Hoàng Hoa Thám… Qua kiểm tra, đa số các hộ dân, chủ kinh doanh chấp hành tốt các quy định về hành lang an toàn đường bộ, các điểm trông giữ xe trước cửa hàng đã được xây dựng quy củ, nề nếp. Đây là tín hiệu tích cực trong những ngày đầu ra quân. Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân là yếu tố quan trọng để việc chỉnh trang đô thị đạt hiệu quả cao”.

Hướng đến một thành phố văn minh, lịch sự và thân thiện là quan điểm của UBND TP.Thủ Dầu Một. Để thực hiện được mục tiêu này, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo các phường “mạnh tay” xử lý các cửa hàng bày bán lấn chiếm vỉa hè, gỡ bỏ biển hiệu quảng cáo sai quy định, dẹp bỏ các bục tam cấp, bục bê tông, mái che lấn chiếm vỉa hè trả lại phần đường dành cho người đi bộ.

Năm 2017, các lực lượng chức năng thành phố đã tuyên truyền, vận động gần 2.303 hộ dân tự tháo dỡ phần vi phạm; thực hiện tháo dỡ trên 712 mái che di động, 712 bảng hiệu quảng cáo, tháo dỡ khung sắt, hàng rào lấn chiếm vỉa hè ở 183 vị trí; cắt mái tôn, máng xối 405 vị trí; phá dỡ tường xây, nhà xây vi phạm 139 vị trí… trên các tuyến đường Yersin, Phú Lợi, Lê Hồng Phong, Đại lộ Bình Dương…

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Để công tác chỉnh trang đô thị đạt hiệu quả tốt, ngoài việc kiểm tra, xử lý tại các tuyến đường, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra các khu chợ, khu nhà ở xã hội về công tác trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Song song đó, sự đồng hành, tích cực hưởng ứng của người dân đối với Đoàn kiểm tra liên ngành với các đợt lực lượng ra quân thì việc xây dựng thành phố văn minh, lịch sự và thân thiện mới nhanh đạt được”.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên