TP.Thuận An: “Mắt thần” giúp làm rõ hàng trăm vụ việc hình sự

Cập nhật: 28-01-2021 | 09:27:54

Trong những năm qua, các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là ứng dụng khoa học kỹ thuật trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Tiêu biểu như mô hình camera giám sát an ninh. Mô hình này đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP.Thuận An.


Đại diện Công an TP.Thuận An trao tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện mô hình camera giám sát an ninh giai đoạn 2015-2020

TP.Thuận An hiện có 3 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp hoạt động thu hút khoảng 3.736 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, tội phạm lợi dụng địa bàn có nhiều công ty, xí nghiệp, khu nhà trọ, khu vực giáp ranh để ấn nấp và lén lút hoạt động, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố. Do đó phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và mô hình camera an ninh được hình thành và phát triển nhằm đáp ứng công tác bảo đảm ANTT.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, cho biết: “Mô hình camera an ninh được xem là “tai mắt” của lực lượng công an. Từ lúc lắp đặt hệ thống camera an ninh, tình hình ANTT tại khu vực có gắn camera luôn ổn định. Bên cạnh đó, qua hệ thống camera, Công an thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn, từ đó có kế hoạch kịp thời phát hiện và giải quyết được các tình trạng ùn ứ, tai nạn giao thông, lấn chiếm lòng lề đường… tại các tuyến đường trong giờ cao điểm”.

Từ năm 2015 đến nay, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, toàn thành phố lắp đặt được 10 đầu thu và 393 “mắt” camera an ninh với kinh phí hơn 925 triệu đồng. Công an thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tự lắp đặt thêm 2.035 mắt camera an ninh. Qua trích xuất dữ liệu hình ảnh từ camera đã giúp làm rõ 89 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 185 đối tượng; điều tra xử lý 176 vụ tai nạn giao thông, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ; giải tán trên 1.236 nhóm thanh niên tụ tập về khuya…

Điển hình từ hình ảnh do camera cung cấp, Công an TP.Thuận An đã nhanh chóng làm rõ vụ đánh nhau tại phường Bình Chuẩn làm 3 người bị thương và 1 người tử vong. Qua trích xuất hình ảnh từ camera và làm việc với nhân chứng, công an đã nhanh chóng đã xác định được 3 đối tượng gây ra vụ việc và chuyển cho công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.

Từ khi mô hình camera an ninh đi vào hoạt động, người dân trên địa bàn thành phố ý thức hơn trong công tác bảo đảm ANTT. Anh Phạm Hồng Long, chủ nhà trọ ở phường Bình Nhâm, cho biết: “Do gia đình có phòng trọ cho thuê nên tôi khá đau đầu trong việc làm thế nào để bảo đảm an ninh cho những thuê trọ yên tâm sinh sống. Tuy nhiên, từ khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, tôi lắp đặt hệ thống camera tại dãy trọ và đã an tâm hơn nhiều. Nhờ hệ thống camera mà tôi đã phối hợp với công an bắt được nhiều vụ trộm cắp tại nhà trọ”.

Nói về hiệu quả của các “mắt thần”, anh Võ Thanh Lân, người dân ở phường Bình Hòa cho biết anh rất hoan nghênh chủ trương lắp đặt camera giám sát an ninh trên các tuyến đường, tại các khu dân cư để bảo đảm ANTT, góp phần tạo niềm tin và yên tâm trong nhân dân. “Có camera, các đối tượng xấu hạn chế hoạt động và không còn manh động như trước đây. Từ khi lắp camera an ninh, chúng tôi tự thấy đã có ý thức hơn trong công tác bảo đảm ANTT và ngày nào cũng kiểm tra hệ thống này để phát hiện, báo ngay cho công an địa phương khi phát hiện đối tượng nghi vấn”, anh Lân cho biết.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên