TP.Thuận An: Triển khai các giải pháp chống ngập trước mùa mưa

Cập nhật: 06-04-2020 | 09:33:26

Nhằm khắc phục tình trạng ngập nước cục bộ trên các tuyến đường vào mùa mưa, các ngành chức năng TP.Thuận An đã triển khai thực hiện nhiều công trình chống ngập và duy trì nạo vét kênh, rạch, hệ thống thoát nước. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác xuống hệ thống thoát nước.


Nạo vét rạch Búng (phường An Thạnh) để khơi thông dòng chảy

Trước đây, mỗi khi trời mưa lớn thì khu vực giao lộ đường Từ Văn Phước - Lê Thị Trung (phường An Phú) lại xảy ra ngập nước cục bộ, nhiều phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn dẫn đến ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Để khắc phục điểm ngập trên, UBND TP.Thuận An giao Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thành phố triển khai công trình chống ngập nước cục bộ tạm thời tại “điểm nóng” này. Đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tình trạng ngập nước cục bộ cơ bản đã được giải quyết. Còn tại khu dân cư An Phú (khu phố 3, phường An Phú), sau khi UBND TP.Thuận An lắp đặt hệ thống thoát nước trên các tuyến đường N4, N5 và D5 thì không còn tình trạng nước chảy tràn trên mặt đường như trước đây.

Riêng tuyến đường 22-12, mặc dù đã có hệ thống thoát nước nhưng vẫn xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ, nguyên nhân là do khẩu độ của cống thoát nước nhỏ, cùng với rác thải làm cản trở dòng chảy. Để khắc phục tình trạng này, UBND TP.Thuận An đã đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước trên đường 22-12. Trong thời gian qua, Phòng QLĐT TP.Thuận An còn tổ chức khắc phục tình trạng ngập nước cục bộ trên đường Bình Chuẩn 15, Phan Đình Phùng (gần vòng xoay Thành ủy); Cách Mạng Tháng Tám (trước Công ty Thức ăn gia súc Lái Thiêu)… qua đó giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.

Cùng với việc triển khai các công trình chống ngập, các ban ngành, đoàn thể TP.Thuận An còn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân xây dựng văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi xuống kênh, rạch và cống thoát nước. Đặc biệt thông qua việc thực hiện các mô hình nhân dân tự quản về môi trường, như Tuyến phố văn minh đô thị, Tuyến phố không rác… cũng đã góp phần hạn chế tình trạng ngập nước do rác thải gây cản trở dòng chảy.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng QLĐT TP.Thuận An, cho biết: “Xác định tình trạng ngập nước cục bộ trên các tuyến đường khi xảy ra mưa lớn là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, Phòng QLĐT đã tham mưu UBND thành phố triển khai nhiều công trình chống ngập và duy trì nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh, rạch, hệ thống thoát nước. Đến nay, nhiều “điểm nóng” về ngập nước cục bộ đã được giải quyết dứt điểm, được người dân đánh giá cao”.

Theo ông Sơn, hiện UBND thành phố đang triển khai công trình chống ngập nước cục bộ tạm thời trên quốc lộ 13, gần khu vực cầu Ông Bố. Đến nay, công trình cơ bản đã hoàn thành, qua đó sẽ góp phần khắc phục tình trạng ngập nước tại đây khi xảy ra mưa lớn và triều cường. Trong năm nay, UBND TP.Thuận An tiếp tục thực hiện thêm công trình thoát nước trên đường Thuận Giao 02, An Phú 13 và D3 (khu dân cư An phú) và tiếp tục khắc phục dứt điểm tình trạng ngập nước tại đường Lê Thị Trung.

“Đối với tình trạng ngập nước trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ ngã tư Phú Văn đến cầu Trắng (phường An Thạnh), nguyên nhân là do lượng nước từ đường Lê Hồng Phong và 30-4 (TP.Thủ Dầu Một) chảy dồn về đường Cách Mạng Tháng Tám dẫn đến hệ thống thoát nước đường Cách Mạng Tháng Tám bị quá tải. Vì vậy, Phòng QLĐT kiến nghị UBND thành phố phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một có giải pháp chuyển hướng, chia tách dòng chảy từ TP.Thủ Dầu Một về khu vực khác; đồng thời tiến hành cải tạo, nâng cấp lại hệ thống thoát nước đường Cách Mạng Tháng Tám. Các ngành chức năng nghiên cứu khi thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 13 về bên phải (hướng từ cổng chào Bình Dương về TP.Thủ Dầu Một) thì đồng thời nâng cấp hệ thống thoát nước bên trái quốc lộ 13, đoạn từ cây xăng số 4 đến suối Mỹ Dương để khắc phục tình trạng ngập nước trên đường Nguyễn Văn Tiết và đường số 3 thuộc khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu.”, ông Sơn đề xuất.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên