Triệt xóa hàng trăm băng nhóm tội phạm

Cập nhật: 10-06-2021 | 08:47:16

Tang vật liên quan đến một đường dây “tín dụng” đen bị Công an tỉnh triệt phá

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, phần lớn các nhóm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh hoạt động đơn giản, chưa ghi nhận các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, manh động, trắng trợn hoặc có khả năng thao túng các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy vẫn có một số băng nhóm nổi lên hoạt động trong các lĩnh vực tổ chức đánh bạc, như: Cá độ bóng đá, đá gà, đánh tài xỉu, đưa người sang Campuchia đánh bạc; bảo kê các quán ăn, cơ sở massage, karaoke, tiểu thương khu vực chợ, bệnh viện; hoạt động “tín dụng đen”... hoạt động tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TX.Bến Cát và các khu vực giáp ranh TP.Hồ Chí Minh.

Từ năm 2010 đến nay lực lượng công an đã đấu tranh triệt xóa 567 băng nhóm tội phạm, xử lý 2.926 đối tượng. Điển hình như chuyên án triệt phá băng nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật tại khu vực giáp ranh giữa TP.Dĩ An và TP.Hồ Chí Minh. Tang vật thu giữ: 1 khẩu súng rulô, 1 súng đạn hoa cải, 1 súng hơi loại 12kg, 19 mã tấu và nhiều tang vật khác.

Trong khi đó tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen” hoạt động theo phương thức nhỏ lẻ, chúng không còn công khai rầm rộ như trong giai đoạn trước nhưng vẫn lén lút hoạt động và kết hợp công nghệ để cho vay qua mạng. Các đối tượng và các băng nhóm chuyên hoạt động “tín dụng đen” quy mô lớn vẫn tiếp tục “núp bóng” dưới các vỏ bọc các doanh nghiệp, cơ sở cầm đồ, các doanh nghiệp, công ty đa ngành, cơ sở kinh doanh dịch vụ...

Trong giai đoạn từ năm 2018 đến tháng 6-2020, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiếp nhận 44 vụ với 90 đối tượng có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Trong đó đã khởi tố 37 vụ - 75 đối tượng về các tội danh có liên quan. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 vụ - 7 đối tượng, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự 2 vụ - 5 đối tượng, chuyển cơ quan có thẩm quyền tiếp tục giải quyết là 3 vụ - 3 đối tượng.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên