Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí Thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

Trở thành thành viên Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới sẽ mở ra cơ hội to lớn cho Bình Dương

Cập nhật: 23-08-2018 | 08:43:22

Vừa qua, tại thành phố Daejeon (Hàn Quốc), Chủ tịch Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) đã trao chứng nhận Bình Dương chính thức trở thành thành viên của WTA. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

- Xin ông cho biết khái quát về Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới? Vừa qua, Bình Dương và thành phố Daejeon (Hàn Quốc) đã có những ký kết hợp tác quan trọng để phát triển Đề án thành phố thông minh Bình Dương, ông có thể cho biết thêm về sự hợp tác này?

- Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới là một tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập từ năm 1998, với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển vùng/ khu vực ít phát triển hơn; tăng cường phát triển song phương, đa phương, đẩy mạnh và kích hoạt phát triển kinh tế khu vực thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học cũng như đóng góp vào sự thịnh vượng chung của nhân loại thông qua các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hướng đến việc phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trong bối cảnh toàn cầu. WTA hiện có 106 thành viên từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. WTA đã và đang thực hiện các dự án hợp tác Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) - WTA hướng đến việc phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trong bối cảnh toàn cầu.

Chủ tịch WTA - ngài Her Tae Jeong (bên phải) trao chứng nhận Bình Dương trở thành thành viên của WTA cho ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Để tham gia vào WTA, trước đó thành phố Daejeon - thành phố kết nghĩa với Bình Dương, đã đồng hành và giới thiệu tỉnh với WTA. Trên thực tế, hơn 13 năm qua Bình Dương và Daejeon đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa-xã hội và đẩy mạnh việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào tỉnh Bình Dương.

Trong những năm gần đây, Bình Dương đã có những bước tiến lớn trong chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, phát triển thành phố thông minh trên nền tảng mô hình phối hợp “ba nhà”: Nhà nước - Nhà trường-nhà doanh nghiệp. Đây là xu thế đang được bè bạn quốc tế ủng hộ và đồng hành. Từ nền tảng này, mối quan hệ Bình Dương - Daejeon đã lên một tầm cao mới, với các liên kết nghiên cứu khoa học - công nghệ, trao đổi chuyên gia, hợp tác kinh tế tầm chiến lược, cùng phát triển Bình Dương hướng đến thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo. Cũng từ đây, thành phố Daejeon đã giới thiệu và đồng hành cùng Bình Dương trong suốt quá trình gia nhập WTA, cũng như hỗ trợ Bình Dương đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sắp tới.

- Vừa qua, tại Hàn Quốc, Chủ tịch WTA đã chính thức trao chứng nhận Bình Dương trở thành thành viên của WTA. Sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với Bình Dương, đặc biệt khi Bình Dương đang hướng đến xây dựng thành phố thông minh, thưa ông?

- WTA và các thành viên theo đuổi cùng giá trị cốt lõi, cũng như các mô hình chung về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiêu biểu là mô hình “ba nhà” hướng tới thành phố thông minh, rất tương đồng với tỉnh Bình Dương. Vì vậy, những thành công mang tính đột phá nền tảng của Bình Dương nhằm hướng tới thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo đã được WTA quan tâm, nghiên cứu hợp tác. Và trong chuyến công tác của đoàn tỉnh Bình Dương tại Daejeon ngày 16-8-2018 vừa qua, ngài Her Tae Jeong, Tân Thị trưởng thành phố Daejeon, đồng thời là Chủ tịch WTA đã chính thức trao chứng nhận Bình Dương trở thành thành viên của WTA.

Sự kiện này là dấu ấn quan trọng, mang tính đột phá đối với Bình Dương. Trở thành thành viên WTA sẽ mở ra cơ hội to lớn cho Bình Dương bùng nổ hợp tác quốc tế, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu và thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh. Đặc biệt, đây sẽ là cơ sở để Bình Dương thúc đẩy giao lưu với các đô thị khoa học trên khắp thế giới, trao đổi nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiên tiến, chia sẻ các chiến lược phát triển, góp phần to lớn vào chương trình đột phá toàn diện kinh tế - xã hội Bình Dương, hướng tới trở thành đô thị thông minh, năng động sáng tạo, với nền kinh tế dịch vụ - sản xuất công nghệ cao.

- Việc Bình Dương đăng cai tổ chức các Hội nghị WTA 2018 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA có thể nói là đánh dấu một vị thế mới của tỉnh Bình Dương trên trường quốc tế. Xin ông có thể chia sẻ thêm về quy mô của hoạt động đầy ý nghĩa này?

- Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 tổ chức tại Bình Dương là một sự kiện rất đặc biệt đối với cả WTA và Bình Dương. WTA sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập trong năm nay, đánh dấu sự thành công và uy tín của tổ chức này trên thế giới, đồng thời sẽ thảo luận thiết lập tầm nhìn mới cho hoạt động trong thập niên tiếp theo của WTA, thiết lập nền tảng toàn cầu cho các trao đổi, hợp tác về khoa học - công nghệ giữa các thành viên hiệp hội.

Việc trở thành thành viên WTA sẽ mở ra cơ hội to lớn cho Bình Dương bùng nổ hợp tác quốc tế, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu và thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh. Trong ảnh: Một góc Thành phố mới Bình Dương

Đối với Bình Dương, việc được chọn lựa để đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này đã khẳng định vị thế quốc tế của tỉnh, ngay sau khi được chính thức kết nạp vào WTA. Bình Dương sẽ đón tiếp lãnh đạo UNESCO cùng với hơn 100 đại diện thành viên WTA là các thị trưởng, các chủ tịch trường đại học - viện nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại hội nghị, các bên sẽ cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn về quản trị và phát triển bền vững các đô thị khoa học - kỹ thuật trên thế giới, với đề tài chủ đạo là “Thành phố thông minh với vai trò là động lực đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững”, từ đó tạo nên những kết nối quan trọng trong tiến trình toàn cầu hóa.

Hội nghị thượng đỉnh WTA sẽ diễn ra nhiều phiên họp, hội thảo giữa các thị trưởng, phiên họp các lãnh đạo trường đại học, viện nghiên cứu, các thành viên WTA, trong đó tiêu biểu là diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu đồng tổ chức bởi UNESCO, WTA, thành phố Daejeon và Bình Dương. Bên cạnh đó, hội nghị còn có hội chợ triển lãm công nghệ cao dành cho các doanh nghiệp khoa học - công nghệ trên khắp thế giới và cuộc thi sáng kiến thành phố thông minh tổ chức tại cả 2 đầu cầu Việt Nam và Hàn Quốc.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên