Trước thềm kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X: Cử tri đề nghị quan tâm nhiều hơn chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 09-09-2021 | 08:51:54

 Nhiều vấn đề ảnh hưởng đến dân sinh trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã được cử tri trong tỉnh quan tâm gửi gắm và mong được giải quyết thỏa đáng. Cử tri băn khoăn, lo lắng về các lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đặc biệt là lĩnh vực y tế, chế độ chính sách bảo đảm an sinh xã hội…

 Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Trong ảnh: Người dân phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP

 Cần có giải pháp hỗ trợ nông dân

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri thường lệ giữa năm, thời gian từ ngày 9 đến 16-7, nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Từ thực tế trên, các địa phương đã chủ động tổ chức thông báo nội dung tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2 qua đài truyền thanh, tổ chức tiếp xúc cử tri hình thức trực tuyến và phát phiếu lấy ý kiến góp ý của cử tri.

Kết quả, các địa phương đã phát 11.486 phiếu lấy ý kiến, có 554 ý kiến, kiến nghị cử tri được tổng hợp từ phiếu lấy ý kiến. Riêng TX.Bến Cát đã tổ chức được 2 hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến với các điểm cầu xã, phường trên địa bàn thị xã với 140 cử tri tham dự và có 40 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri có 68 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều cử tri cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân, các trang trại trồng trọt, chăn nuôi không xuất được hàng, công nhân mất việc làm, thu nhập không ổn định. Cửtri đề nghị các ngành chức năng cần có chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp và ổn định cuộc sống.

Cử tri cũng đề nghị ngành chức năng xem xét nạo vét, duy tu, sửa chữa kênh Nam thủy lợi khu vực ấp Cần Giăng (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) hiện nay xuống cấp hư hỏng và bê tông hóa kênh chính Suối Giai (xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo) để khắc phục tình trạng thấm nước, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất cho nhân dân, sớm thực hiện tuyến đê bao ấp Phú Thuận giáp sông Sài Gòn để nhân dân thuận tiện trong sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống. Cử tri đề nghị nghiên cứu thay đổi cách vận hành tích nước và xả nước hồ Từ Vân 1 và Từ Vân 2 do mùa mưa mực nước dâng cao, hồ xả lũ gây ngập úng cục bộ vùng hạ lưu gây thiệt hại cho nhân dân trong vùng.

Trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 28 hộ dân khu vực bờ hào 550, tổ 2, khu phố Bình Đức 3, phường Bình Hòa (TP.Thuận An) để bà con có giấy sử dụng đất hợp pháp, cho phép người dân hợp thức hóa giấy tờ về xây dựng nhà từ năm 2015 trở về trước, không phải trả lại hiện trạng ban đầu để hạn chế thiệt hại cho người dân; chỉ đạo, xử lý dứt điểm việc hoán đổi đất công của xã An Tây với chủ đầu tư Khu công nghiệp Mai Trung.

Cử tri tiếp tục phản ánh việc mua đất tại khu dân cư Thuận Giao đã 5 năm nay mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của dự án, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, để bảo đảm quyền lợi của nhân dân. Cử tri kiến UBND tỉnh giải quyết kịp thời vụ việc những hộ dân sinh sống và canh tác trên khu đất 510 ha tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng nhưng không được xây dựng, mua bán, chuyển nhượng, chuyển mục đích quyền sử dụng đất ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; có giải pháp cụ thể tháo gỡ để các dự án khu dân cư của Công ty Trung Thành, An Trung (TP.Dĩ An), sớm thực hiện các thủ tục tiếp theo để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Quan tâm chính sách an sinh xã hội

Cử tri phản ánh tình trạng người dân khi điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải tự mua các trang thiết bị y tế. Giải trình của bệnh viện là do chưa thực hiện đấu thầu nên thiếu trang thiết bị y tế, vấn đề này đã xảy ra thời gian dài gây bức xúc cho nhân dân và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, có giải pháp khắc phục. Cử tri đề nghị ngành y tế xem xét điều chỉnh giá hợp lý khi test Covid-19 và có sự thống nhất về giá giữa các cơ sở y tế, vì hiện nay giá test Covid-19 còn khá cao và có sự chênh lệch giữa bệnh viện công và bệnh viện tư nhân.

Nhiều cử tri đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội nghiên cứu giải quyết cho những người tạm trú được tiếp cận nguồn vốn để làm ăn sinh sống. Đồng thời kiến nghị các ngân hàng trên địa bàn tỉnh có chính sách giãn nợ vay, giảm lãi suất hoặc giảm phân kỳ, hay hoản trả nợ gốc từ 1 đến 2 kỳ đối với các trường hợp tạm ngưng các hoạt động kinh doanh, người mất việc do dịch bệnh Covid-19. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và bổ sung thêm một số đối tượng được hỗ trợ như người lao động giúp việc nhà, giáo viên dạy trường mầm non tư thục, bốc vác...

Cử tri NGUYỄN MINH TUẤN, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát: “Tôi cho rằng, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của tỉnh. Vì vậy, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cần bàn sâu các giải pháp phục hồi và thúc đẩy sản xuất, xây dựng các chính sách “dài hơi” hỗ trợ người dân, công nhân lao động. Cùng với đó, cần xây dựng phương án thí điểm các khu, cụm công nghiệp sản xuất an toàn Covid-19, có kế hoạch ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng là chủ doanh nghiệp và người lao động trong doanh nghiệp thuộc các khu, cụm công nghiệp sản xuất an toàn”.

Cử tri NGUYỄN THÚY HẰNG, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một: “Tôi mong rằng, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận vào công tác cắt giảm các thủ tục hành chính không thật sự cần thiết gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là trong khâu miễn giảm thuế, vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa. Cùng với đó cần tập trung tất cả nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng tối đa trong khuôn khổ pháp luật cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch bệnh gây ra”.

Cử tri HỒ VĂN PHÚC, phường An Thạnh, TP.Thuận An: “Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền các cấp trong thời gian qua đã chăm lo tốt các chính sách cho nhân dân bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành về chính sách hỗ trợ các tổ an toàn Covid-19 cộng đồng, hỗ trợ người dân, công nhân lao động là rất kịp thời. Tôi mong rằng, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cần xoáy sâu vào các chính sách chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tận dụng tối đa thời gian và nguồn lực để chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo để thực hiện các nhiệm vụ sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường”.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên