Trước thềm kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX: Cử tri quan tâm các vấn đề dân sinh

Cập nhật: 09-08-2016 | 07:43:53

Trước kỳ họp thứ2, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), cử tri trong tỉnh đã bày tỏ sự quan tâm, gửi gắm nhiều vấn đề dân sinh và kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng. Vấn đề cử tri quan tâm nhất là các lĩnh vực giao thông, xây dựng, đất đai, quy hoạch, đô thị, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vấn đề quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng các thiết chế văn hóa…

 Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 4 đến 11-7, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 2 tại 80 điểm với 8.481 lượt cử tri tham dự và phát biểu 869 lượt ý kiến; có 58 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Trong đó, lĩnh vực giao thông, xây dựng được cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều nhất.

Cử tri phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát kiến nghị cần quan tâm bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa. Ảnh: H.V

Đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri 9 huyện, thị, thành phố tập trung phản ánh chủ yếu vào các tuyến đường đã xuống cấp, đường hẹp, chưa được duy tu, nâng cấp sửa chữa kịp thời, tiến độ thi công một số công trình còn chậm, kéo dài, một số tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước hoặc có hệ thống thoát nước nhưng thiết kế chưa đồng bộ và bị hư hỏng. Một số tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ngập cục bộ khi trời mưa lớn nước tràn vào nhà dân. Một số tuyến đường chưa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu điều khiển giao thông, chưa có hành lang an toàn đường bộ, tình trạng xe khách, xe tải dừng đỗ không đúng nơi quy định và chạy với tốc độ cao… gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trong khu vực.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 4 đến 11-7, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 2 tại 80 điểm với 8.481 lượt cử tri tham dự và phát biểu 869 lượt ý kiến; có 58 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Trong đó, lĩnh vực giao thông, xây dựng được cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều nhất.

Để thuận tiện cho việc lưu thông đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn về người, tài sản và hạn chếtai nạn giao thông xảy ra, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình giao thông còn dở dang. Đồng thời, tỉnh cần tiến hành kiểm tra duy tu, nâng cấp, sửa chữa những đoạn đường đã xuống cấp, hư hỏng, mở rộng các tuyến đường giao thông huyết mạch, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng tại một số đoạn đường, giao lộ và xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước trên các tuyến đường để khắc phục tình trạng ngập nước tràn vào nhà dân gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Trong đó, tập trung vào các tuyến đường ĐT741, ĐT742, ĐT743, ĐT744, ĐT746, ĐT747, ĐT749, ĐT749a, quốc lộ13, Mỹ Phước - Tân Vạn…

Cử tri cũng phản ánh, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) hiện nay còn nhiều bất cập, chưa phù hợp. Vì vậy cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ngoài ra, hồ sơ, thủ tục đất đai theo quy định hiện nay giao cho Văn phòng Đăng ký Đất đai thuộc SởTài nguyên - Môi trường nhưng thời gian giải quyết kéo dài và lệ phí trích lục làm GCN QSDĐ còn cao. Cử tri kiến nghị nên rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ đất đai và xem xét điều chỉnh lệ phí trích lục làm GCN QSDĐ.

Ngoài ra, qua báo cáo tổng hợp cho thấy, cửtri còn kiến nghị tỉnh công bố xóa quy hoạch các dự án kéo dài, không có khả năng thực hiện dự án để người dân an tâm. Riêng Khu dân cư Thương mại Bình Chuẩn do Công ty Trung Quý làm chủ đầu tư đã được cho phép triển khai thực hiện từ tháng 8-2004, hiện khu dân cư này có khoảng 600 hộ dân với khoảng 2.000 nhân khẩu đang sinh sống chưa nhập khẩu được. Các hộ dân đã kiến nghị nhiều lần các vấn đề có liên quan đến khu dân cư nhưng vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị cơ quan thẩm quyền sớm có hướng giải quyết cụ thể, thỏa đáng để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

* Cử tri Nguyễn Thị Bảy, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An: Trong thời gian qua, tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các tuyến đường tạo lực khác xung quanh TX.Thuận An. Tôi nhiều lần chứng kiến tai nạn mà cảm thấy đau lòng. Theo tôi, nguyên nhân chính là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, lái xe khi đã có sử dụng rượu, bia… gây thiệt hại nhiều về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân dân. Tôi kiến nghị ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến đường này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

* Cử tri Trần Công Bình, phường Hưng Định, TX.Thuận An: Tôi và nhiều cử tri phường Hưng Định, phường Bình Nhâm mong muốn tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện phương án giải tỏa đền bù trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn cho các hộ dân, đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng không làm ảnh hưởng đến các hộ dân sống ven tuyến đường, tuyến thoát nước theo quy hoạch; cần sớm giải quyết đền bù cho các hộ đã được kiểm kê áp giá; trước mắt nên bồi thường giải tỏa theo quy hoạch (đoạn từ hộ ông Nguyễn Văn Bảnh - khu phố Hưng Phước đến rạch cầu Cây Trâm); thi công mương thoát nước tạm thời để hạn chế ngập úng thường xuyên khu vực ụ Cua Đinh để chia bớt lưu lượng thoát nước của rạch Chòm Sao hiện tại...

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên