Tưởng niệm 53 năm ngày Phú Lợi căm thù

Cập nhật: 01-12-2011 | 00:00:00

Sáng nay  (1-12), tại Khu di tích Nhà tù Phú Lợi (phường Phú Lợi, TX.TDM), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ tưởng niệm 53 năm ngày Phú lợi căm thù (1.12.1958 – 1.12.2011).

>>>Xem videoclip

Đến dự có ông Huỳnh Văn Nhị - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh cùng các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong và ngoài tỉnh.

  

Tại buổi lễ tưởng niệm, các đại biểu đã thắp hương tưởng nhớ đến các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh tại nhà tù Phú Lợi và ôn lại lịch sử đấu tranh của nhân dân Bình Dương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Bình Dương là địa bàn quan trọng về mặt chiến lược quân sự, là cửa ngõ phía Bắc Sài Gòn, là căn cứ địa quan trọng của lực lượng cách mạng đã đi vào lịch sử, góp phần làm nên những chiến công vang dội.

Nhằm tiêu diệt ý chí đấu tranh cách mạng kiên cường chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm và đế quốc Mỹ của nhân dân ta ở miền Nam, Mỹ - Diệm đã lập nhiều nhà tù, trong đó có nhà tù Phú Lợi được lập vào năm 1957. Ngày 1-12-1958, Mỹ - Diệm đã gây ra vụ đầu độc 3.000 tù nhân chính trị tại nhà tù Phú Lợi. Sự kiện này đã gây nên sự phẫn nộ đối với những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới và dấy lên làn sống đấu tranh đòi độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam. Di tích nhà tù Phú Lợi là một trong những chứng tích tố cáo tội ác chiến tranh xâm lược của Mỹ và bè lũ tay sai Ngô Đình Diệm và trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Với ý nghĩa đó, ngày 10-7-1980 nhà tù Phú Lợi được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Nhân dịp này, 04 cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ tặng “Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày” vì đã nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân

 Theo Cổng TTĐT Bình Dương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên