TX.Bến Cát: Nhiều kiến nghị nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 09-09-2018 | 17:40:53

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, ngày 7-9, UBND TX.Bến Cát đã tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TX.Bến Cát”. Thông qua hội thảo nhằm nêu ra và phân tích các thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản ở địa phương, từ đó giúp các ngành chức năng có những giải pháp hữu hiệu để phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng.

CA xã Phú An, TX.Bến Cát tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ chủ động phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản

Nhận diện thủ đoạn trộm cắp tài sản

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) TX.Bến Cát, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn trong thời gian qua diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn rất đa dạng và tính chất hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi.

Qua thống kê từ năm 2014 đến tháng 5-2018, trên địa bàn TX.Bến Cát xảy ra 1.028 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 82,3% số vụ phạm pháp hình sự. Phân tích thủ đoạn của loại tội phạm này, thượng tá Nguyễn Tấn Hùng, Phó trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, cho rằng đối với tội phạm “nhập nha”, chúng thường hoạt động theo nhóm từ 2 đối tượng trở lên và chuẩn bị “đồ nghề” để cạy phá hệ thống cửa. Địa điểm bị trộm thường là nhà dân trong các khu vực ít người sinh sống và chủ nhà thường xuyên đi vắng. Còn với tội phạm trộm “nóng” xe máy, chúng đi từ 2 hoặc 3 đối tượng trở lên và sử dụng xe máy có khả năng tăng tốc nhanh như Exiter, Sirius để gây án. Chúng thường rảo quanh các khu nhà trọ, lề đường, chợ tự phát... để tìm những xe máy có giá trị nhưng không có người trông coi rồi dùng “đồ nghề” bẻ khóa xe máy và nhanh chóng tẩu thoát.

Sau khi lấy trộm được xe máy, đối tượng thường tẩu thoát theo quốc lộ 13 về địa bàn TX.Dĩ An, TX.Thuận An hoặc tẩu thoát về các cửa khẩu quốc tế ở Long An, Tây Ninh và Bình Phước để tiêu thụ.

Các đối tượng sau khi gây án thường nhanh chóng tiêu thụ tài sản bằng cách mang đến tiệm cầm đồ, cơ sở mua bán điện thoại di động… để bán hoặc cầm cố với giá rẻ. Người mua không biết hoặc biết tài sản do phạm tội mà có nhưng vì lợi nhuận vẫn giao dịch, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra phá án và thu hồi tang vật. Nhiều vụ các đối tượng gây án còn móc nối với các đối tượng chuyên tiêu thụ “của gian”, tạo thành các đường dây tiêu thụ lớn dẫn đến các đối tượng phạm tội ngày càng manh động, thực hiện liên tiếp nhiều vụ trong thời gian ngắn, gây bức xúc dư luận.

Đại úy Võ Trung Hạnh, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự CA TX.Bến Cát, cho biết: “Qua thực tiễn công tác đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản cho thấy, các đối tượng thường gây án ở những địa bàn giáp ranh khu công nghiệp, khu dân cư như Mỹ Phước, Thới Hòa, Tân Định… Ngoài ra, những nơi có nhiều đối tượng nghiện ma túy thì tình hình trộm cắp tài sản cao hơn so với các khu vực khác. Thời điểm hoạt động của tội phạm thường vào rạng sáng. Buổi sáng từ 8 - 10 giờ; buổi chiều từ 13 - 18 giờ. Phần lớn tài sản các đối tượng nhằm vào là tài sản gọn nhẹ, dễ tiêu thụ như tiền, vàng, điện thoại và xe máy có giá trị. Các tháng 12- 2017, tháng 1 và tháng 3-2018 có số vụ trộm cắp tài sản tăng cao hơn so với các tháng khác trong năm. Do đó, lực lượng CA cần chủ động xây dựng kế hoạch PCTP trộm cắp tài sản hiệu quả theo từng thời gian khác nhau”.

Chủ động phòng ngừa

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho rằng để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng CA phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và đánh giá, phân tích tội phạm trộm cắp tài sản để có kế hoạch phòng ngừa phù hợp. Đồng thời, cán bộ chiến sĩ cần dành nhiều thời gian xuống cơ sở và phối hợp với chính quyền cơ sở để nắm chắc tình hình và quản lý tốt địa bàn. Lập danh sách các đối tượng “cộm cán” để gọi hỏi răn đe và kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Lực lượng CA tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản trên các phương tiện truyền thông và các cuộc họp dân. Đồng thời, vận động và hướng dẫn người dân tham gia đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản và bảo vệ tài sản.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 138 TX.Bến Cát, đề nghị CA thị xã chủ động tham mưu với UBND thị xã để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác PCTP trộm cắp tài sản. Các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền rộng rãi các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản đến đông đảo người dân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. CA thị xã tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Các ban ngành, đoàn thể phát huy vai trò trong công tác giáo dục, cảm hóa đối tượng chậm tiến và tạo điều kiện thuận lợi cho họ tái hòa nhập cộng đồng.

Phát biểu tại hội thảo, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, đã nêu ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTP trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh nói chung và TX.Bến Cát nói riêng. Cụ thể, đại tá Chính đề nghị CA các địa phương và các ngành chức năng tiếp tục củng cố và xây dựng các mô hình nòng cốt cơ sở của nhân dân về PCTP; khuyến khích người dân lắp đặt camera an ninh. Lực lượng CA tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng khác trong công tác tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra hành chính, nhất là các cơ sở lưu trú và dịch vụ cầm đồ.

CA các địa phương cần làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý tin báo, khám nghiệm hiện trường, không gây phiền hà cho người dân. Tăng cường công tác quản lý đối tượng, gọi hỏi răn đe các đối tượng hình sự; nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản trong việc nắm tình hình, quản lý địa bàn. Phát huy hiệu quả công tác trao đổi thông tin giữa các đơn vị, nhất là các địa phương giáp ranh. Khuyến khích sử dụng, ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm.

Ngoài ra, đại tá Chính còn đề nghị UBND TX.Bến Cát sớm có kế hoạch lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường trọng điểm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý về an ninh trật tự. Thông qua các kiến nghị tại hội thảo, CA các địa phương sau khi tham gia hội nghị cần đúc kết kinh nghiệm để có kế hoạch PCTP phù hợp với địa bàn và đạt hiệu quả cao.

 

NGUYỄN HẬU

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) TX.Bến Cát, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn trong thời gian qua diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn rất đa dạng và tính chất hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi. Qua thống kê từ năm 2014 đến tháng 5-2018, trên địa bàn TX.Bến Cát xảy ra 1.028 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 82,3% số vụ phạm pháp hình sự.

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên