TX.Dĩ An: Nêu cao tinh thần của “hiệp sĩ” trong công tác bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 17-06-2018 | 08:34:12

Cùng với các ngành chức năng, các Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm (CLB PCTP) trên địa bàn TX.Dĩ An có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Đặc biệt, các “hiệp sĩ” còn trực tiếp tham gia truy bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, trở thành “khắc tinh” của tội phạm vùng giáp ranh.

 Đại diện lãnh đạo CA TX.Dĩ An tặng 28 áo chống đâm cho các “hiệp sĩ” trên địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: N.HẬU

 “Khắc tinh” của tội phạm vùng giáp ranh

Trước tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, các ngành chức năng TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động bảo vệ ANTT tại địa phương. Bên cạnh đó, các mô hình hay của quần chúng bảo vệ ANTT cũng phát huy hiệu quả tích cực, trong đó có sự đóng góp rất lớn của CLB PCTP.

Nói về vai trò của CLB PCTP, trung tá Trần Công Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an (CA) TX.Dĩ An, cho biết hiện nay địa phương có 7 CLB PCTP với 375 hội viên, mỗi CLB được chia thành Tổ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và Tổ Xung kích phòng chống tội phạm (XKPCTP). Riêng Tổ XKPCTP do Trưởng CA các phường làm tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ viên phối hợp tuần tra mật phục các khu vực trọng điểm phức tạp để bắt quả tang đối tượng phạm pháp.

Theo trung tá Minh, các thành viên tham gia CLB PCTP đều trên tinh thần tự nguyện, chịu khó tìm hiểu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để có đối sách phù hợp và luôn thể hiện tinh thần XKPCTP, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Điển hình như CLB PCTP phường Tân Đông Hiệp, An Bình và Dĩ An. Bên cạnh đó, các Ban chủ nhiệm CLB PCTP thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị, tư trưởng đạo đức và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hội viên. Ban chủ nhiệm luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các hội viên. Các CLB thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật đến quần chúng nhân dân; tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội giạm giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ tài sản, phòng ngừa tội phạm.

Cùng với công tác tuyên truyền pháp luật, các “hiệp sĩ” còn phối hợp với CA địa phương tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT, qua đó đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm nay, các “hiệp sĩ” phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 88 vụ, trong đó có 24 vụ trộm, cướp giật tài sản; 12 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 21 vụ gây mất trật tự công cộng.

Tiếp tục tạo điều kiện

Anh Lê Minh Tâm, Tổ phó Tổ XKPCTP phường Tân Đông Hiệp chia sẻ: “Thời gian qua, UBND phường và CA địa phương luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện cho chúng tôi hoạt động. Chúng tôi được địa phương trang bị gậy, camera hành trình và hỗ trợ tiền xăng xe 4,5 triệu đồng/tháng (mỗi thành viên được 400.000 đồng/tháng). Bên cạnh đó, khi chúng tôi lập được công thì Chủ tịch UBND phường thưởng “nóng” 1 triệu đồng; CA phường thưởng 2 triệu đồng. Ngoài ra, lãnh đạo địa phương còn thường xuyên quan tâm, động viên và chia sẻ những khó khăn với chúng tôi. Đây chính là động lực giúp chúng tôi ngày càng làm tốt công việc được giao”.

Theo anh Tâm, để các CLB PCTP hoạt động ngày càng sôi nổi và hiệu quả, CA địa phương cần thường xuyên mở thêm các lớp bồi dưỡng kiến thức phát luật và nghiệp vụ phát hiện, truy bắt, khống chế tội phạm cho các “hiệp sĩ”. Địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các CLB PCTP. Ngoài ra, các CLB PCTP cần lập các tài khoản trên mạng xã hội như Zalo, Facebook để kịp thời trao đổi thông tin về đối tượng. Thực tế cho thấy, thông qua công tác trao đổi thông tin, hình ảnh trên Zalo giữa “hiệp sĩ” Tân Đông Hiệp với “hiệp sĩ” An Bình đã kịp thời ngăn chặn một số vụ vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Hồng Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, CA TX.Dĩ An cho rằng: “Công tác phối hợp truy bắt tội phạm giữa lực lượng CA với “hiệp sĩ” như “môi với răng”. Khi “hiệp sĩ” phát hiện vụ viêc thì phải báo ngay với CA địa phương để phối hợp truy bắt, tránh trường hợp “bắt non” gây khó khăn trong công tác điều tra sau này, nhất là đối với tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, các “hiệp sĩ” cũng cần làm tốt công tác bảo vệ hiện trường, tang vật, tránh làm xáo trộn. Đặc biệt, các “hiệp sĩ” phải chấp hành tốt các quy định pháp luật và đề phòng bị đối tượng tấn công, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc”.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động của lực lượng PCTP trên địa bàn 6 tháng đầu năm, thay mặt UBND thị xã, thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An ghi nhận những đóng góp của các CLB PCTP trong công tác bảo vệ bình yên trên địa bàn trong thời gian qua.

Để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích PCTP của các “hiệp sĩ”, thượng tá Đàm Bảo Quân đề nghị chủ nhiệm và thành viên trong các CLB PCTP tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm để bảo đảm thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ được giao; duy trì họp giao ban định kỳ để kiểm điểm đánh giá tình hình hoạt động, xây dựng lực lượng và chấn chỉnh những ai sót để rút kinh nghiệm. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, võ thuật và các biện pháp quản lý, cảm hóa, giáo dục các đối tượng chậm tiến cho các thành viên trong CLB PCTP cần được quan tâm thực hiện thường xuyên. Cùng với đó, công tác tuyển chọn thành viên tham gia cần được quan tâm, phải tuyển chọn những người có tinh thần PCTP, không vụ lợi cá nhân. Cần kịp thời khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên