TX.Thuận An: Huy động sức dân vào công tác bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 22-01-2019 | 08:10:15

Thời gian qua, Công an (CA) TX.Thuận An phối hợp cùng các ngành chức năng khác đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm. Qua đó, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến xuất hiện, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Huy động sức mạnh toàn dân

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An, cho biết hiện nay trên địa bàn thị xã có khoảng 7.200 doanh nghiệp đang hoạt động trong 5 cụm, khu công nghiệp cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động rải rác trên địa bàn, thu hút hơn 300.000 lao động đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đi đôi với tốc độ tăng tưởng kinh tế nhanh đã tạo áp lực lớn về quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực, nhất là ANTT. Trong khi đó, công tác giữ gìn ANTT không chỉ của riêng lực lượng CA mà là nhiệm vụ của toàn dân. Với nhận thức trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Để làm tốt điều này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã cùng CA thị xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm. Kết quả, từ năm 2013 đến nay, các ngành chức năng đã tuyên truyền được hơn 4.300 cuộc với gần 260.000 lượt người tham gia; phối hợp phát thanh được hơn 6.800 giờ… Qua đó, người dân đã cung cấp 3.419 tin báo, tố giác tội phạm, trong đó có 2.152 tin có giá trị, giúp CA địa phương khám phá hàng trăm vụ, bắt giữ trên 1.500 đối tượng vi phạm pháp luật; cảm hóa 52 đối tượng “chậm tiến”.

 

Lực lượng bảo vệ dân phố khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa phối hợp các ngành chức năng tham gia tuần tra tại các khu nhà trọ nhằm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: P.V

Trong khi đó, ông Trương Văn Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Thạnh, cho biết xác định công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia bảo vệ ANTT là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cùng các ngành chức năng khác đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, phù hợp với từng đối tượng nhằm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Thông qua các cuộc họp dân, địa phương lồng ghép các nội dung xây dựng phong trào TDBVANTQ với các cuộc vận động và phong trào thi đua khác gắn với nhiệm vụ của mỗi công dân. Đồng thời phát huy vai trò của những người có uy tín và các chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền pháp luật. Hàng năm, chính quyền địa phương đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có đóng vào việc bảo vệ ANTT tại cộng đồng.

Hiệu quả từ các mô hình hay

Cùng với hiệu quả của công tác tuyên truyền, các ngành chức năng TX.Thuận An đã xây dựng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình quần chúng với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” về ANTT. Nói về hiệu quả của mô hình Camera an ninh, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng CA TX.Thuận An, cho biết: “Sau những kết quả của camera an ninh mang lại ở phường An Phú và Bình Hòa, đến nay, 10/10 xã, phường ở TX.Thuận An đã triển khai lắp đặt camera an ninh với hơn 230 “mắt thần” tại nhiều tuyến đường, trục đường chính trên địa bàn. Nhờ hình ảnh của các camera an ninh truyền về, lực lượng chức năng TX.Thuận An đã xác định nhiều vụ gây rối, trộm cắp, cướp giật và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến giao thông. Nhiều vụ tai nạn, lấn chiếm lòng lề đường để bán hàng rong, tình trạng ùn ứ kéo dài đã được CA TX.Thuận An phát hiện kịp thời, nhanh chóng huy động lực lượng đến điều tiết, xử lý.

Nói về đóng góp của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm đối với việc bảo vệ ANTT tại địa phương, thiếu tá Lê Quyết Thắng, Phó trưởng CA phường An Phú, cho biết để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình CLB Phòng, chống tội phạm như hiện nay, lãnh đạo địa phương và CA phường luôn quan tâm, động viên các thành viên. Khi các “hiệp sĩ” trong lúc làm nhiệm vụ không may gặp nạn, lãnh đạo phường kịp thời thăm hỏi, động viên. Bên cạnh đó, hàng tháng, CLB đều tổ chức họp giao ban một lần để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời xây dựng nội dung tuyên truyền hàng tháng và thông báo về tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn và các biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt, CLB còn là “cánh tay” đắc lực giúp chính quyền địa phương và lực lượng CA nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, CLB đã phối hợp với CA phường phát hiện 28 vụ, bắt giữ 32 đối tượng vi phạm pháp luật. Trong đợt chuyển hóa địa bàn vừa qua, các “hiệp sĩ” đã bắt được 3 vụ trộm “nóng” xe máy, 3 đối tượng.

 Hiện TX.Thuận An có 10 CLB Phòng, chống tội phạm, mỗi CLB được chia thành Tổ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và Tổ xung kích phòng, chống tội phạm. Từ năm 2013 đến nay, các CLB đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật được hơn 1.700 cuộc với hơn 95.000 lượt người tham gia. Các CLB còn phối hợp với ban điều hành ấp, khu phố tổ chức họp dân để thông báo tình hình ANTT, vận động người dân tham gia phong trào TDBVANTQ và tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm được gần 2.000 cuộc với khoảng 90.000 lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, người dân đã nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và mạnh dạn cung cấp cho cơ quan chức năng 550 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Ngoài ra, các “hiệp sĩ” còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT, qua đó phát hiện 1.474 vụ, bắt giữ và giao cho lực lượng CA hơn 2.700 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên