TX.Thuận An: Khẩn trương chuẩn bị công tác bầu cử

Cập nhật: 09-03-2016 | 09:06:20

TX.Thuận An đang khẩn trương thực hiện nhiều mặt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đến thời điểm này, công tác hiệp thương lần 1 về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng ứng cử viên (ƯCV) ĐB HĐND thị xã và 10 xã, phường trên địa bàn TX.Thuận An đã hoàn tất.


Nhiều băng rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 được lắp đặt trên đường ĐT745 (đoạn qua địa bàn các phường An Thạnh, Hưng Định, Bình Nhâm) để người dân hiểu, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong bầu cử.
Ảnh:
H.VĂN

Bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu

Ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC TX.Thuận An cho biết, mọi công tác chuẩn bị để công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm đúng luật, đúng tiến độ, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân đã và đang được thị xã tập trung thực hiện. Để công tác chuẩn bị nhân sự ƯCV diễn ra thành công, tốt đẹp, đúng quy trình, quy định, thời gian qua, thị xã đã tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND 2015, trong đó đi sâu vào các nội dung mới về cơ cấu thành phần, tiêu chuẩn và số lượng ƯCV. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức hiệp thương lần 1 về số lượng ƯCV ĐB HĐND thị xã và 10 xã, phường đã hoàn tất, bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, tỷ lệ nữ ít nhất 35%, người ngoài Đảng ít nhất 10%, người trẻ tuổi ít nhất 15%.

Theo ông Trần Văn Hoanh, sau khi thống nhất với Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An, số ƯCV cấp thị xã là 69 người bầu lấy 40 ĐB; trong đó có 2 ƯCV tự ứng cử, tỷ lệ nữ là 47,82%, vượt khá cao so với quy định là 35%, ƯCV trẻ là 18,84% (quy định là 15%), ƯCV ngoài Đảng đạt 14,09% (quy định là 10%), tái cử đạt tỷ lệ 47,36% (quy định là 30%). Đối với 10 xã, phường, tính đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử đã và đang được thực hiện rất khẩn trương. Sau hiệp thương lần 1, số ƯCV là 540 người bầu chọn lấy 315 ĐB. Trong tổng số 540 ƯCV, nữ là 197 người, đạt tỷ lệ 36,48%; ƯCV trẻ là 163, đạt tỷ lệ 30,18%; người ngoài Đảng là 131, đạt tỷ lệ 24,26%; tái cử 160 người, đạt tỷ lệ 50,15%. Nhìn chung, ƯCV ĐB HĐND cấp thị xã và 10 xã, phường là những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Tuyên truyền đến từng khu dân cư, nhà trọ

TX.Thuận An là một địa bàn đông dân cư nhất trong 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh. Theo thống kê sơ bộ, toàn thị xã có trên 480.000 nhân khẩu, số cử tri đi bầu cử là trên 320.000 người. Trong đó, các phường Bình Hòa có khoảng 75.000 cử tri, phường Thuận Giao có khoảng 60.000 cử tri, phường An Phú có khoảng trên 50.000 cử tri và phường Bình Chuẩn có khoảng 50.000 cử tri… Do vậy, ngay từ giữa tháng 2-2016 đến nay, UBBC TX.Thuận An đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua đài truyền thanh địa phương, thông qua các cuộc họp, hội nghị, băng rôn, khẩu hiệu…

Theo ông Trần Văn Hoanh, đối với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo bầu cử và UBBC thị xã đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư, nhà trọ. Nội dung tuyên truyền phù hợp với nội dung và thời gian từng giai đoạn của cuộc bầu cử nhằm bảo đảm từng người dân, công nhân lao động hiểu rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND 2015, vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong việc chung tay xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Song song với công tác tuyên truyền để từng người dân nắm rõ về cuộc bầu cử, từ nay đến ngày 20-3, UBBC thị xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phân bổ ƯCV, tổ chức hướng dẫn các hội nghị giới thiệu người ra ứng cử; đồng thời chỉ đạo tổ chức tốt các phương án khu vực bỏ phiếu; tiếp tục thống kê số cử tri tại địa phương, nhất là số người tạm trú trên 1 năm. Đối với phương án dự kiến chuẩn bị thùng phiếu phụ để cử tri là số người bị tạm giữ bỏ phiếu theo đúng quy định cũng được UBBC TX.Thuận An chỉ đạo thực hiện tốt trong thời gian tới.

Trong 2 ngày 5 và 6-3, UBBC TX.Thuận An tổ chức 3 đoàn kiểm tra đến kiểm tra và làm việc tại UBBC 10 xã, phường để nắm tình hình chuẩn bị các bước về cuộc bầu cử, nhất là chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát, thống kê dân số trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền cho cử tri về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của cuộc bầu cử, Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND 2015 và các quy định khác liên quan.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên