Vận chuyển ma túy trái phép

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:49:24

Thời gian gần đây, tuyến đường qua địa bàn hai xã Bình Mỹ và Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) được ví như “cung đường vận chuyển ma túy”. Hàng ngày, lực lượng chức năng địa phương phải tăng cường công tác tuần tra nhằm phát hiện các đối tượng vận chuyển ma túy với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động.

 Tang vật của nhiều vụ vận chuyển ma túy, chất gây nghiện qua địa bàn xã Tân Bình bị phát hiện, bắt giữ Ảnh: BÌNH MINH

Tuyến đường này được coi như địa bàn trung chuyển của các đối tượng mua ma túy từ TP.Hồ Chí Minh vận chuyển về Bình Phước hoặc các tỉnh Tây nguyên.

Manh động, nhiều thủ đoạn đối phó

Do khan hiếm nên giá ma túy và các loại thuốc gây nghiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước và một số tỉnh Tây nguyên khá đắt. Vì vậy, để kiếm lời, nhiều đối tượng là con nghiện sẵn sàng liều thân làm “ngựa thồ”, vượt hàng trăm cây số đến TP.Hồ Chí Minh mua về để tự sử dụng và bán kiếm lời. Trên đường vận chuyển, những kẻ buôn “cái chết trắng” này đã nghĩ ra nhiều kế sách tinh vi để đối phó với lực lượng công an, từ giờ giấc vận chuyển cho đến cách thức giấu ma túy nhằm vượt “trạm”.

“Không tháng nào là không có vụ bắt ma túy trên địa bàn, có tháng bắt 5 - 7 vụ là chuyện bình thường. Lúc trước các đối tượng chọn buổi rạng sáng và xế chiều để vận chuyển vì thời điểm này lực lượng chưa đi làm hoặc đang nghỉ ngơi. Tuy nhiên, sau khi bị lực lượng chức năng “bắt bài”, nhiều tên bị bắt, thì các đối tượng khác chuyển qua nhiều hình thức khác tinh vi hơn như: Vận chuyển vào đêm khuya vắng, giấu ma túy vào những “chỗ hiểm” cả trên người lẫn phương tiện; vận chuyển ma túy bằng xe ô tô hay đóng giả các cặp tình nhân đang đi chơi để vận chuyển…”, ông Lê Văn Năm, Trưởng Công xã Tân Bình nói.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an hai xã Bình Mỹ và Tân Bình đã phát hiện trên 50 vụ, bắt giữ gần 100 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy và chất gây nghiện. Trong đó, xã Tân Bình phát hiện 37 vụ, bắt 71 đối tượng; xã Bình Mỹ phát hiện 14 vụ, bắt giữ 24 đối tượng.

Trên thực tế, việc kiểm tra, bắt giữ đối tượng tình nghi vận chuyển ma túy không hề đơn giản, bởi việc làm này không chỉ đòi hỏi ở lực lượng sự linh động mà phải có con mắt nhà nghề. Nhiều đối tượng có dấu hiệu khả nghi khi bị lực lượng công an yêu cầu dừng xe để tiến hành kiểm tra thì sẵn sàng đua tốc độ, lạng lách trên đường hay tìm cách phi tang vật chứng, hoặc dùng hung khí chống trả quyết liệt. Điển hình là vụ bắt giữ hai đối tượng Trương Văn Chánh (SN 1975) và Nguyễn Thanh Hùng (SN 1988, cùng ngụ Bình Phước) vào ngày 17-9-2014 vừa qua. Khi lực lượng công an và đội xung kích phòng chống tội phạm xã Tân Bình tuần tra trên đường đã phát hiện hai đối tượng có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Bất ngờ hai đối tượng tăng tốc bỏ chạy. Để mở đường thoát, chúng còn đánh võng, lạng lách trên đường. Khi bị lực lượng ép sát, chúng vứt xe chạy bộ vào hẻm trốn nhưng bị bắt sau đó. Hay như vụ hai đối tượng Trương Minh Phúc (SN 1987) và Phan Ngọc Long (SN 1985, cùng ngụ Bình Phước) bị bắt mới đây khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy. Khi giáp mặt tổ kiểm tra, hai đối tượng này đã tìm cách phi tang số ma túy mang trên người bằng cách ném vào lề đường. Hành động trên không qua mắt được lực lượng kiểm tra, cả hai đã bị bắt giữ ngay sau đó cùng tang vật.

Anh Nguyễn Thanh Lâm, thuộc Đội xung kích phòng chống tội phạm xã Tân Bình nói: Để đối phó lực lượng chức năng trên tuyến đường này, hiện nay các đối tượng thường vận chuyển ma túy bằng xe ô tô hay bằng hình thức gửi hàng hóa trên xe tốc hành rồi đến nhận ở bãi xe và thanh toán tiền qua ATM. Những thủ đoạn này gây khó khăn cho lực lượng trong việc phát hiện, kiểm tra.

Phối hợp tấn công tội phạm ma túy

Những tháng cuối năm tình hình tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm vận chuyển trái phép ma túy càng có chiều hướng gia tăng. Loại tội phạm này manh động và ngày càng nguy hiểm. Chính vì vậy, trong công tác đấu tranh ngăn ngừa loại tội phạm này đòi hỏi mỗi chiến sĩ tham gia phải có nghiệp vụ tốt, yêu nghề và đặc biệt là phải biết cách phối hợp để thực hiện nhiệm vụ. Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Công an xã Bình Mỹ cho biết, Bình Mỹ là địa phương tiếp giáp với nhiều xã trong huyện, có hơn 40 tuyến đường giao thông, vì vậy xã Bình Mỹ được xem là nút giao thông rất quan trọng để kết nối với các địa phương. Bên cạnh đó, đây cũng là địa bàn để tội phạm ma túy lợi dụng trung chuyển cũng như tẩu thoát sau khi gây án. Theo ông Thanh, để tấn công mạnh tội phạm này, thời gian qua công tác phối hợp, hỗ trợ trong việc tuần tra, phòng chống tội phạm tại xã Bình Mỹ và các địa phương lân cận rất được quan tâm. Điều này được chứng minh qua nhiều vụ truy bắt thành công các đối tượng phạm pháp gần đây.

Theo ông Thanh, nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy điều khiển xe máy phân khối lớn đã tăng tốc vượt địa bàn liên xã, khiến lực lượng phải truy đuổi hàng chục cây số và phải phối hợp với công an các xã như: Tân Bình, Vĩnh Tân, Phú Chánh… mới bắt được. Cá biệt, một trường số hợp đối tượng trốn sâu vào trong các lô cao su để ẩn nấp. Với những trường hợp này, buộc phải huy động phối hợp nhiều lực lượng, cùng quần chúng nhân dân tại địa phương mới có thể truy bắt được đối tượng.

 

 

 BÌNH MINH - NGỌC HOÀNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên