Vụ xây nhà “lấn chiếm” lối đi chung ở KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “trái” quy định (?!)

Cập nhật: 25-02-2017 | 09:09:25

Sau 6 tháng người dân đeo bám, phản ánh việc gia đình ông Đinh Tuấn Vũ xây dựng nhà ở lấn chiếm lối đi chung tại tổ 44, KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, đến nay vụ việc đã dần sáng tỏ. Đây là vụ việc gây bức xúc khiến hàng chục hộ dân ở khu phố đồng thuận viết đơn phản ánh gửi cấp thẩm quyền yêu cầu làm rõ và Báo Bình Dương cũng đã có bài phản ánh.

 Theo người dân, căn nhà của ông Vũ xây lấn chiếm lối đi chung gây khó khăn cho việc ra vào hẻm

Những bất cập… đã “hé mở”

Ngày 23-2, ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát đã có buổi làm việc và cung cấp thông tin cho P.V Báo Bình Dương về kết quả thẩm tra việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho bà Vũ Thị Nhạn vào năm 2007, trước khi bà Nhạn chuyển nhượng QSDĐ cho ông Đinh Tuấn Vũ năm 2016 để xây nhà.

Qua trao đổi với P.V, ông Lập bày tỏ quan điểm cứng rắn là sẽ khẩn trương báo cáo cụ thể vụ việc đến Thường trực Thị ủy để được chỉ đạo giải quyết nghiêm minh do đã phát hiện sai phạm.

Căn cứ theo các tài liệu mà phía UBND TX.Bến Cát cung cấp cho thấy, tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 23-2- 2017 về ý kiến kết luận của ông Huỳnh Thư Lập tại cuộc họp nghe các ngành báo cáo và đề xuất hướng xử lý phản ánh của dân về công trình xây dựng nhà ở của ông Đinh Tuấn Vũ lấn chiếm đường đi tại KP.1, phường Mỹ Phước đã nêu rõ, theo đó: Sau khi nghe Thanh tra thị xã thông qua Báo cáo số 06/BC-TTr ngày 20-2-2017 về việc thẩm tra việc cấp GCN QSDĐ cho bà Vũ Thị Nhạn (đã được chỉnh lý trang 04 sang cho hộ ông Đinh Tuấn Vũ), qua kết quả thẩm tra nhận thấy việc UBND huyện (nay là TX.Bến Cát) cấp đổi GCN QSDĐ số H01671 ngày 3-12-2007 cho bà Vũ Thị Nhạn là chưa bảo đảm về trình tự thủ tục theo quy định. Qua đó, các ngành thống nhất với nội dung báo cáo rà soát của thanh tra, ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND thị xã đã có ý kiến kết luận và chỉ đạo: Giao Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) chủ trì phối hợp với UBND phường Mỹ Phước và các đơn vị có liên quan lập biên bản và tham mưu UBND thị xã ra văn bản yêu cầu hộ ông Đinh Tuấn Vũ tạm ngưng thi công công trình xây dựng theo đúng quy định (thời gian tạm ngưng là 30 ngày kể từ ngày ban hành văn bản)… Trong thời gian tạm ngừng thi công, các ngành chức năng như: Phòng QLĐT, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Mỹ Phước tiếp tục tham mưu UBND thị xã giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Báo cáo số 06/BC-TTr ngày 20-2-2017 của Thanh tra thị xã thì việc cấp đổi GCN QSDĐ số H01671 ngày 3-12- 2007 cho bà Vũ Thị Nhạn (đã chỉnh lý trang 04 sang cho ông Đinh Tuấn Vũ và bà Đặng Thị Trung Trinh năm 2016) là chưa bảo đảm trình tự thủ tục theo quy định. UBND thị xã sẽ có báo cáo cụ thể vụ việc đến Thường trực Thị ủy để được chỉ đạo giải quyết…

Kiên quyết xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm

Trong buổi làm việc với P.V, ông Huỳnh Thư Lập đã bày tỏ bức xúc trước những báo cáo không “trung thực” của các ngành chức năng thị xã. Ông Lập gay gắt: “Không những UBND thị xã, mà ngay cả Thường trực Thị ủy cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Ngày 19-8-2016 là thời điểm nhận đơn phản ánh của dân và tôi đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng QLĐT và chính quyền địa phương phải khẩn trương kiểm tra, rà soát, báo cáo UBND thị xã để có hướng giải quyết. Tuy nhiên, họ báo cáo rất vô trách nhiệm nên sau đó tôi có chỉ đạo cho Thanh tra thị xã vào cuộc và rồi thanh tra cũng cho rằng các ngành làm đúng… Những tham mưu trên thì rõ ràng là lãnh đạo UBND thị xã không thể chấp nhận được, vì thế tôi mới tiếp tục gia hạn thời gian thanh tra và yêu cầu Thanh tra thị xã phải tiếp tục thẩm tra làm rõ vì sao diện tích đất của bà Nhạn trước đây được cấp, đổi sổ lại có diện tích tăng trước khi chuyển nhượng lại cho ông Đinh Tuấn Vũ…(?!). Nói chung, quan điểm của UBND thị xã là tới đây cá nhân, tổ chức nào sai đều phải chịu trách nhiệm”.

Với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND TX.Bến Cát nên mới đây, Thanh tra thị xã đã có Báo cáo số 06/BC-TTr ngày 20-2-2017 về việc báo cáo kết quả thẩm tra việc cấp đổi GCN QSDĐ cho bà Vũ Thị Nhạn vào năm 2007. Theo đó, việc cấp đổi GCN QSDĐ cho bà Vũ Thị Nhạn vào năm 2007 chưa bảo đảm về trình tự thủ tục. Cụ thể, đối với GCN QSDĐ cấp đổi vào năm 2007, về trình tự thủ tục thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, căn cứ vào bản đồ địa chính, hình thể thửa đất đo vẽ theo hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm cấp đổi GCN (hồ sơ lưu trữ cấp đổi GCN không có hồ sơ đo vẽ kỹ thuật hiện trạng sử dụng đất). Tuy nhiên, so sánh tổng diện tích thửa đất qua cấp đổi, diện tích đất ở tại đô thị giảm 1,4m2 và thể hiện diện tích đất hành lang bảo vệ đường bộ 32,4m2 so với GCN QSDĐ được cấp năm 1989 và năm 1998 (tăng 31m2)...

Như Báo Bình Dương đã phản ánh, năm 1989, bà Nhạn được (UBND huyện Bến Cát, nay là TX.Bến Cát) cấp sổ trắng có diện tích đất là 82,6m2 và khi đến năm 1998 được cấp đổi sổ mới cũng có diện tích là 82,6m2. Tuy nhiên đến năm 2007, bà Nhạn được cấp sổ đỏ có tổng diện tích đất là 113,6m2, trong đó đất ở đô thị là 81,2m2 và đất hành lang đường bộ là 32,4m2… Những bất cập này khiến hàng chục hộ dân lên tiếng phản ánh khi hộ ông Đinh Tuấn Vũ xây nhà “lấn lối đi chung” ở đầu đường hẻm thuộc địa bàn tổ 44, KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát khiến lối vào con hẻm bị “bóp nhỏ”. Căn nhà này được khởi công xây dựng vào cuối tháng 7-2016. Hơn 30 hộ dân cư ngụ tại đây cho biết, phần diện tích đất mà ông Vũ đang xây dựng nhà có nguồn gốc trước đây là của bà Vũ Thị Nhạn. Trong quá trình sinh sống ở đây, bà Nhạn lấn chiếm ra con hẻm (ngang khoảng 0,5m x dài khoảng 7m), làm ảnh hưởng việc đi lại của bà con trong khu phố. Người dân đã nhiều lần gửi đơn đến Ban điều hành KP.1, phường Mỹ Phước yêu cầu bà Nhạn trả lại phần đất bị lấn chiếm. Tuy nhiên, khi sự việc chưa được làm rõ thì bà Nhạn đã chuyển nhượng nhà đất của mình cho ông Đinh Tuấn Vũ. Khi xây lại căn nhà trên diện tích đất này, ông Vũ tiếp tục lấn chiếm ra con hẻm ở phía đầu ngõ, khiến hẻm bị bóp hẹp, phần hành lang con hẻm bị chiếm hoàn toàn (?!).

Vụ việc trên sẽ được UBND TX.Bến Cát giải quyết ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc ngay sau khi có kết quả giải quyết từ phía UBND TX.Bến Cát.

 NHÓM P.V BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên