Vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng

Cập nhật: 23-02-2019 | 06:40:53

Từ ý chí lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng, Võ Xuân Trường (ấp 5, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo) đã tìm kiếm, xây dựng và thành công bước đầu với mô hình kinh doanh mủ cao su, trồng tre Điền Trúc lấy măng tạo thu nhập ổn định.


Anh Võ Xuân Trường thành công với mô hình trồng tre Điền Trúc

Thực hiện cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, anh Võ Xuân Trường ngoài nhiệm vụ là Bí thư Chi đoàn ấp, hàng ngày anh còn tích cực lao động sản xuất để cải thiện cuộc sống gia đình. Anh đã tận dụng được chính sách nguồn vốn hỗ trợ từ tổ chức Đoàn, Hội và vốn của gia đình để xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả như kinh doanh mủ cao su, trồng tre Điền Trúc lấy măng và nuôi trùn quế, giúp ổn định kinh tế gia đình.

Anh Trường cho biết, tận dụng diện tích 5.000m2 của gia đình, anh lên ý tưởng trồng măng. Anh đã tham khảo sách báo, nghiên cứu và đi khắp nơi để mày mò cách thức trồng trọt cho phù hợp thổ nhưỡng. Năm 2013, anh bắt tay vào trồng khoảng 180 gốc măng kết hợp với nuôi trùn quế. Đây là một nhóm sản phẩm có mối liên hệ và hỗ trợ lẫn nhau mà “mắt xích” chính là việc tận dụng phế phẩm và xử lý chất thải từ vật nuôi, chống ô nhiễm môi trường. Việc nuôi trùn quế sẽ xử lý phân bón, hạn chế nấm bệnh cho cây tre không bị hư măng. Mặt khác, trùn quế có thể cung cấp cho các cơ sở thu mua nuôi trồng sinh vật cảnh mang lại thêm thu nhập. Với sản phẩm măng tre Điền Trúc trồng sinh học sạch và không có thuốc bảo vệ thực vật có thể bán tại vườn là măng tươi hoặc sơ chế, chế biến thành nhiều sản phẩm khác như măng chua ăn ngay, măng khô… bình quân việc trồng tre Điền Trúc của anh mang lại thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về kinh nghiệm, anh Trường cho biết: “Trồng măng tre cần đất riêng để không ảnh hưởng cây trồng khác. Đất trồng tre cần có độ dày canh tác trên 50cm, đất tơi xốp, giàu mùn, bón phân định kỳ, tưới nước thường xuyên kết hợp với bón phân hữu cơ và mùn làm cho đất xốp. Vun gốc tủ mùn là việc làm cần thiết nhưng hết sức thận trọng để tránh cho măng nhỏ khỏi bị thối do nhiễm nấm và “ngạt”. Việc thực hiện đa dạng các loại hình kinh doanh nhằm giảm rủi ro như thời tiết bất lợi, dịch bệnh hay thị trường không ổn định thì có thể sản phẩm này không tạo được nguồn thu thì vẫn có sản phẩm khác thay thế nguồn thu để bù lại...”.

Để nắm vững kỹ thuật, anh Trường đã tham gia các lớp tập huấn, tìm hiểu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc nuôi trồng nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; tích cực nghiên cứu, tìm kiếm thông tin, kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng như sách, báo, mạng internet… để nâng cao hiểu biết và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. “Ngoài việc giúp kinh tế gia đình ổn định, bản thân tôi cũng đã tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) nghề nghiệp do Ủy ban Hội LHTN xã thành lập để cùng các thành viên trong CLB chia sẻ kinh nghiệm trong việc lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”, anh Trường nói.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên