Xét xử đường dây buôn ma túy cực lớn: Viện Kiểm sát đề nghị 2 án tử hình

Cập nhật: 30-03-2015 | 15:06:11

Trong 2 ngày (25 và 26- 3), TAND tỉnh đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án mua bán, tàng trữ trái phép ma túy và che giấu tội phạm đối với các bị cáo Lê Đình Kiểm, Lê Văn Hạnh, Đặng Thị Thanh, Ngô Thị Mỹ Vân và Lê Văn Nhật. Đây là vụ án mua bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay bị Công an (CA) Bình Dương triệt phá.

 Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25-3Ảnh: T.THANH

Đường dây buôn ma túy của… một gia đình

Theo nội dung bản cáo trạng công bố tại phiên tòa: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 5-8-2013, các trinh sát ma túy CA Bình Dương bắt quả tang Ngô Thị Mỹ Vân (SN 1964, ngụ quận 10, TP.HCM) đang vận chuyển 2 bánh heroin bằng xe máy trên đoạn đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Vân khai 2 bánh heroin trên là do Vân mua của đối tượng tên Tuấn, nhà ở khu vực phường Phú Hòa, TP.TDM với giá 12.000 USD. Đối tượng tên Tuấn mà Vân nhắc đến chính là Lê Đình Kiểm (SN 1982, ngụ tại 61D4, Khu dân cư Phú Hòa 1, KP.7, phường Phú Hòa, TP.TDM).

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Kiểm. Trong lúc đang thực hiện khám xét, lực lượng phát hiện Lê Văn Nhật (SN 1995) đang trú tại nhà Kiểm có hành vi tiêu hủy 1 gói giấy bạc, bên trong có chất bột màu trắng. Kiểm tra Nhật thì phát hiện gã đang cất giấu 1 lượng vàng, 1 điện thoại di động. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Đặng Thị Thanh (SN 1986, vợ của Kiểm) để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong lúc khám xét nhà do Lê Đình Kiểm thuê, lực lượng CA đã phát hiện Lê Văn Hạnh (anh ruột Kiểm) có dấu hiệu đồng phạm. Qua xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 11-8-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA Bình Dương ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Hạnh.

Đường đi của các “ông trùm”

Tại phiên tòa, Kiểm khai nhận cuối năm 2012, Hạnh bàn bạc với Kiểm về việc mua bán ma túy. Hạnh có nguồn ma túy từ ngoài Nghệ An đem vào. Kiểm ở Bình Dương có nhiệm vụ bán. Mối tiêu thụ do Hạnh giới thiệu. Phần lời sau này tính toán chia ra. Để thuận tiện cho việc giao dịch mua bán, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Kiểm thuê một căn nhà không số thuộc tổ 85, KP.7, phường Phú Lợi, TP.TDM để làm nơi cất giấu ma túy. Tại đây, Hạnh và Kiểm thỏa thuận cứ mỗi bánh heroin Hạnh giao cho Kiểm bán với giá 200 triệu đồng, nếu tiền USD thì 9.000 USD/1 bánh. Phần lợi nhuận sau này cùng tính toán mà chia ra. Sau khi nhận heroin từ Hạnh, Kiểm bán lại mỗi bánh là 207 triệu đồng. Kiểm hưởng tiền chênh lệch là 7 triệu đồng/bánh heroin. Việc thanh toán tiền bán ma túy cho Hạnh với hình thức gối đầu: Mỗi đợt Hạnh đem 50 bánh heroin từ Nghệ An vào giao cho Kiểm, khi nào Kiểm bán hết thì điện thoại cho Hạnh đem tiếp 50 bánh vào và nhận tiền hàng đợt đầu. Các đợt giao tiền cho Hạnh đều được Kiểm phân công vợ là Đặng Thị Thanh ghi chép sổ sách lại để theo dõi. Thanh biết rõ việc mua bán ma túy của Kiểm và có hành vi ghi chép sổ sách, phụ đếm tiền khi Kiểm mua bán ma túy đem về. Nhiều lần Kiểm đem tiền bán ma túy về kêu Thanh phụ đếm, Thanh không phản đối mà tích cực tham gia.

Cách thức mua bán ma túy của Kiểm là người mua chủ động liên lạc với bị cáo qua điện thoại, sau đó hẹn địa điểm giao hàng. Có khi người mua đến trực tiếp tại kho chứa ma túy để lấy hàng. Với cách thức như trên, từ cuối năm 2012 đến ngày 5-8-2013, Hạnh đã vận chuyển heroin từ Nghệ An vào Bình Dương 12 đợt, tổng cộng là 600 bánh heroin và 879,70 gam ma túy tổng hợp (ma túy đá). Kiểm đã bán khoảng 570 bánh, thu lợi bất chính gần 4 tỷ đồng. Trong số các khách hàng của Kiểm có Ngô Thị Mỹ Vân. Vân mua được 2 lần, mỗi lần 2 bánh với giá 207 triệu đồng/1 bánh.

Về hành vi của bị cáo Hạnh, tại tòa, Hạnh khai nhận thường sử dụng nhiều sim rác để giao dịch mua bán. Căn cứ vào số seri của sim điện thoại, kiểm tra danh bạ lưu giữ trong điện thoại của Vân thì Vân lưu số của Hạnh là “Hoàng b”. Vân thừa nhận đã điện thoại và nhắn tin với Hạnh (tức là “Hoàng b”) rất nhiều lần trong suốt thời gian Vân tham gia mua, bán ma túy với Kiểm.

Bị cáo Lê Văn Nhật được vợ chồng Kiểm, Thanh thuê để phụ việc gia đình. Ngày 5-8-2013, khi Nhật thấy lực lượng chức năng đến thì chạy vào phòng ngủ báo cho Thanh biết. Thanh nói với Nhật “lấy đồ đem vứt đi”. Nhật lấy heroin của Kiểm đang để trên bàn vứt vào bồn cầu nhằm tiêu hủy. Trong lúc Nhật đang thực hiện hành vi thì bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện bắt quả tang, thu giữ 0,7547 gam heroin. Ngoài ra, trước khi bị bắt khoảng 7 ngày, Nhật nhìn thấy Kiểm thường xuyên đựng tiền trong túi nylon màu đen và cất vào trong tủ nên lợi dụng lúc gia đình Kiểm đi vắng, Nhật vào phòng lấy trộm 40 triệu đồng.

Dự kiến ngày 3-4 tòa tuyên án

Qua 2 ngày xét xử, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đại diện VKS nhận định: Đây là vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và che giấu tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Các bị can hình thành đường dây hoạt động chặt chẽ, khép kín trong nội bộ gia đình, hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm và sử dụng sim rác để giao dịch hoạt động phạm tội. Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Lê Đình Kiểm, Lê Văn Hạnh mức án tử hình; Ngô Thị Mỹ Vân chung thân; Đặng Thị Thanh từ 21 - 22 năm tù về tội mua bán, tàng trữ ma túy trái phép; bị cáo Lê Văn Nhật bị đề nghị từ 20 - 24 tháng tù giam về hành vi che giấu tội phạm.

Dự kiến ngày 3-4 tòa tuyên án.

 

 THIÊN THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên