Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Báo Bình Dương luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh

Cập nhật: 01-12-2021 | 07:27:21

Hôm nay, Báo Bình Dương tổ chức kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Báo Sông Bé - Báo Bình Dương (1.12.1976 - 1.12.2021). Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thấy rõ hơn vai trò và những đóng góp của báo đối với sự phát triển của tỉnh, cũng như yêu cầu nhiệm vụ của tờ báo Đảng địa phương trong thời gian tới.

- Thưa bà, có thể nói trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Báo Sông Bé, nay là Báo Bình Dương đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Bà có thể đánh giá cụ thể hơn về vai trò và những đóng góp của Báo Bình Dương đối với sự phát triển chung của tỉnh?

- Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ tỉnh Sông Bé đã chỉ đạo phải sớm xây dựng tờ báo của Đảng bộ tỉnh để thực hiện chức năng tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân trong tỉnh. Ngày 1-12-1976, Tỉnh ủy Sông Bé ra quyết định thành lập Báo Sông Bé, nay là Báo Bình Dương.

Nhìn lại suốt quá trình phát triển của Báo Sông Bé - Báo Bình Dương, có thể thấy rằng, báo luôn xác định và giữ vững tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng, luôn bám sát các chủ trương, đường lối, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Những nội dung mang tính trọng tâm, đột xuất trong từng giai đoạn, thời điểm đều được tuyên truyền đậm nét, kịp thời; phản ánh trung thực, khách quan quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương; góp phần quan trọng trong công tác định hướng dư luận, phản biện xã hội, nâng cao dân trí; đồng hành và đóng góp tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Phóng viên tổ xung kích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Báo Bình Dương tác nghiệp tại Bệnh viện Quốc tế Becamex. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đặc biệt thời gian qua, Báo Bình Dương đã có nhiều nỗ lực đổi mới về nội dung, hình thức nhằm thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả trong tình hình mới. Cách trình bày, nội dung thông tin, hình ảnh minh họa… đều có sự đổi mới theo phong cách báo chí hiện đại, đa phương tiện. Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Bình Dương đã quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị; tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên nhằm bảo đảm thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Có thể thấy là dưới ngòi bút của các nhà báo, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được thể hiện một cách chân thực, rõ nét và sinh động, phản ánh một cách đa chiều các lĩnh vực của đời sống xã hội trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế. Báo đã tập trung tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phản bác các luận điệu sai trái, thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tuyên truyền tạo sức lan tỏa về những tấm gương tiêu biểu, điển hình qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước…

Đội ngũ phóng viên thường xuyên bám sát cơ sở để phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh và các địa phương, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và các vấn đề dân sinh bức thiết. Đặc biệt, trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng vừa qua, đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo Bình Dương đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; là một trong những lực lượng tuyến đầu xung kích vào tâm dịch. Điều đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm xã hội, sự dấn thân, xứng đáng được biểu dương của cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Bình Dương.

- Để thể hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng nhiệm vụ và làm cầu nối giữa ý Đảng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đâu là những yêu cầu đặt ra đối với Báo Bình Dương trong thời gian tới, thưa bà?

- Để thực hiện tốt trọng trách được giao, xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, thời gian tới, lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Bình Dương phải luôn phải giữ vững các phẩm chất “Tâm sáng - Lòng trong - Bút sắc”. Báo Bình Dương cần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng  lớp nhân dân; tăng cường các tuyến tin, bài cổ vũ, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để lan tỏa các giá trị nhân văn trong đời sống xã hội; tích cực phản ánh đầy đủ, khách quan các vấn đề, sự việc mà dư luận quan tâm, các vấn đề phát sinh ở cơ sở để cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo, xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng; đồng thời phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới...

Tỉnh đoàn Bình Dương trao tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Ban Biên tập Báo Bình Dương nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Báo Sông Bé - Báo Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Báo Bình Dương cần không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ và từng đối tượng cụ thể trong xã hội; chuyển tải thông tin đến bạn đọc sao cho thật hấp dẫn, sinh động và lan tỏa mạnh mẽ hơn; từng bước đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật; khai thác, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền. Đội ngũ cán bộ, phóng viên phải tiếp tục học tập, rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và đạo đức nghề nghiệp.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, công cuộc chuyển đổi số đang tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động báo chí, truyền thông, vì vậy tập thể báo Bình Dương cần tiếp tục nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cách mạng để bắt nhịp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng địa phương, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại.

- Xin cám ơn bà!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên