Bản quyền Premier League 2013: Không mua bằng giá trên trời!

Cập nhật: 23-01-2013 | 00:00:00

Sau khi IMG đưa ra mức giá “trên trời” cho bản quyền Premier League, nhiều nhà đài đã tỏ ra khó chấp nhận mức giá này.

Nhiều năm tranh giành “độc quyền” Premier League đã khiến các đối tác nước ngoài nghĩ Việt Nam là mảnh đất béo bở để nâng giá bản quyền. Mới đây, con số 37,5 triệu đô (787 tỉ đồng) cho ba mùa giải tiếp theo mà IMG đưa ra đã khiến nhiều người choáng váng. Chưa kể, đó mới chỉ là con số tối thiểu. Nếu cộng thêm tiền thuế, cáp quang và các chi phí phát sinh nữa thì tiền bản quyền có thể lên đến 50 triệu đô (1050 tỉ đồng).

  CTH đấu giá thành công bản quyền Premier League cho ba nước: Thái Lan, Campuchia và Lào. Trước tình hình này, Bộ Thông tin & Truyền thông đã có công văn yêu cầu các đài xây dựng bộ qui chế để Đài truyền hình Việt Nam tổng hợp. Sau đó, Đài truyền hình Việt Nam sẽ là đại diện duy nhất đứng ra đàm phán với IMG. Việc đàm phán để thương lượng giá là cần thiết bởi với mức giá như đề xuất đã vượt quá khả năng của nhiều đài.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Lương- Phó tổng giám đốc ĐTHVN cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán với đối tác. Thời gian còn từ nay đến tận tháng 9 nên chưa có gì phải vội cả. Tuy nhiên, mức giá hợp lí thì mới mua. Chứ chúng ta không thể mua bằng mọi giá được.”

Không chỉ ở riêng Việt Nam, bản quyền Premier League đang trở thành vấn đề nóng tại Đông Nam Á. Mới đây, đài truyền hình Cable Thai Holding (CTH) đã giành quyền phát sóng Premier League với số tiền “không tưởng”: 300 triệu đô. Đấu giá thành công bản quyền, CTH sẽ không chỉ phát sóng Premier League trên đất Thái mà còn phát sóng trên lãnh thổ hai nước láng giềng là Lào và Campuchia.

Có thể coi giành hợp đồng 300 triệu đô là một “thắng lợi” lớn đối với IMG tại khu vực Đông Nam Á. Việc này cũng sẽ khiến cho ĐTHVN gặp nhiều khó khăn trong cuộc thương thảo nhằm giảm giá bản quyền Premier League.

Sau khi ngồi lại với các đài và Hiệp hội truyền hình trả tiền, quan điểm của ĐTHVN được khẳng định là: “Chỉ mua với mức tăng 15% so với gói ba mùa giải trước đó (19 triệu đô).” Tức là số tiền tối đa mà các nhà đài Việt Nam đưa ra chỉ bằng một nửa so với mức tối thiểu mà IMG đòi hỏi.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Vũ Quang Huy- Phó giám đốc Đài truyền hình kĩ thuật số VTC cho biết: “Các đài cần đi đến thống nhất để tránh bị ép giá. Nếu cần thiết, chúng ta không xem Premier League một năm cũng được. Với mức giá như thế, nếu cố mua sẽ gây dư luận xấu.”

Như vậy, các lãnh đạo đài đều “để ngỏ” khả năng không mua được Premier League 2013. IMG vừa thắng lớn 300 triệu đô trên đất Thái. Nên khả năng họ “xuống nước” vì một vài chục triệu đô với các nhà đài Việt Nam, xem ra là không dễ.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên