Mở cửa đón nhân tài...

Cập nhật: 22-01-2013 | 00:00:00

   Cầu thủ Michal Nguyễn (số 19) đang đứng trước cơ hội được thi đấu cho ĐTVN và trở về quê hương thi đấu cho các CLB trong nước

 Đã rất lâu rồi, kể từ sau thất bại ở AFF Cup 2010 đến nay, ĐTVN mới lại được chờ đợi đến vậy trong một đợt tập trung huấn luyện. Điều này cũng hợp lẽ, bởi trong đợt tập trung này có nhiều điểm mới mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ĐTVN chính thức gọi một cầu thủ Việt kiều (Mạc Hồng Quân) tham gia tập trung làm nhiệm vụ ở ĐTQG. Ngoài Hồng Quân, trong đợt tập trung này, ĐTVN sẽ đón một cầu thủ Việt kiều khác là Michal Nguyễn (nhưng chỉ ở mức thử việc, nếu đạt mới có tên trong lần tập trung kế tiếp). So với Hồng Quân thì Michal Nguyễn không nổi tiếng bằng, nhưng đây lại là mẫu cầu thủ được xem là “hàng hiếm” của ĐTVN hiện tại. Michal Nguyễn là cầu thủ trong đội hình chính thức CLB Banik Most đang thi đấu ở giải hạng Nhì của Cộng hòa Séc, vì vậy kinh nghiệm trận mạc là một thế mạnh ở hậu vệ 24 tuổi này (cao 1m86, nặng 80kg).

Ngoài ưu thế về thể hình, Michal Nguyễn còn được đánh giá cao ở khả năng thi đấu đa năng, có thể chơi tốt vị trí trung vệ, đồng thời thi đấu vai trò tiền vệ trụ cũng rất cừ khôi. Điểm đáng chú ý, ĐTVN hiện đang rất khát những cầu thủ chơi vai tiền vệ trụ - có thể làm tốt nhiệm vụ thu hồi bóng, hỗ trợ tấn công và tham gia phòng ngự. Vì thế, nếu Michal Nguyễn vượt qua kỳ sát hạch, kiểm tra trình độ của HLV trưởng tạm quyền Hoàng Văn Phúc thì ĐTVN sẽ có một sự lựa chọn tin cậy ở vị trí mà vẫn được xem là tử huyệt. Suốt hơn chục năm qua, ngoài Nguyễn Hữu Thắng của Becamex Bình Dương từng thi đấu chói sáng trong 2 năm ngắn ngủi 2003-2004 thì bóng đá Việt Nam đến giờ vẫn chưa thể giới thiệu được một tiền vệ trụ tài ba, ít ra cũng phải cỡ như những cựu danh thủ thuộc “thế hệ vàng” chơi cùng vị trí này: Nguyễn Văn Sĩ, Nguyễn Liêm Thanh, Võ Hoàng Bửu…

Theo HLV Mai Đức Chung, không chỉ ở châu Âu, mà trên khắp thế giới, có nhiều cầu thủ Việt kiều tài năng. Vấn đề là những người làm bóng đá Việt Nam phải biết cách phát hiện, thu hút “ngọc thô” từ khi họ còn trẻ. VFF cần cử người có chuyên môn ra nước ngoài tìm kiếm, chứ không thể ngồi nhà chờ họ thành danh, được các CLB hàng đầu thế giới chú ý rồi mới nghĩ đến việc mời họ về nước thì rất khó!

Sở dĩ chúng tôi nhắc nhiều đến sự kỳ vọng dành cho 2 cầu thủ Việt kiều trong lần tập trung này là bởi sự thành công của Mạc Hồng Quân, Michal Nguyễn có thể sẽ tạo nên không chỉ là luồng gió mới, sức sống mới cho ĐTVN mà còn là cả nền bóng đá Việt. Hiện tại, theo thống kê chưa đầy đủ từ Bộ Ngoại giao thì Việt Nam đang có hàng ngàn cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng bán chuyên nghiệp hoặc là cầu thủ chuyên nghiệp ở nước ngoài. Trong số này có những cầu thủ lừng danh như Lee Nguyễn (CLB New England Revolution, Mỹ), Yohan Cabaye (Newcastle, Ngoại hạng Anh), Johnny Nguyễn (CLB Stade Reims, Pháp), Christopher Nguyễn (Karlsruher SC, Đức), Nguyễn Nhật Nam (CLB Energie Cottbus, Đức)… Ngoại trừ Lee Nguyễn và Yohan Cabaye không đủ điều kiện khoác áo ĐTVN (do đã thi đấu cho ĐTQG Mỹ và Pháp) thì những cầu thủ kể trên đa số đều sẵn sàng và hội đủ các yêu cầu để trở thành tuyển thủ Việt Nam, nếu như VFF ban hành lệnh triệu tập. Tuy nhiên, tất cả còn phải chờ vào màn ra mắt của Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn ở ĐTVN thì mới biết được rằng cánh cửa ĐTQG có thật sự mở ra để đón nhân tài là các cầu thủ Việt kiều hay không?

Từ sau lứa cầu thủ Văn Quyến, Công Vinh, Hữu Thắng giành HCB SEA Games 22 năm 2003 đến nay, bóng đá Việt chỉ giới thiệu được vài gương mặt trình độ khá, như Trọng Hoàng, Thành Lương, Văn Quyết. Chính sự khan hiếm cầu thủ giỏi - mà lại còn thiếu tâm, sự chuyên nghiệp - đã làm cho ĐTVN ngày một xơ cứng, bắt đầu có dấu hiệu tuột dốc - thể hiện qua thành tích 2 kỳ AFF Cup và SEA Games gần nhất. Quan trọng hơn là người hâm mộ đã phần nào “chán”, không còn nhiệt tâm với ĐTVN, một phần vì sự xuống cấp về nhiều mặt của đội tuyển. Thế thì tại sao không nhân cơ hội “làm lại từ đầu” này mà “thay máu” triệt để ở ĐTVN, mà bắt đầu là từ những nhân tài cầu thủ Việt kiều?

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên