Bình Dương: Kịp thời ứng phó triều cường gây lụt, tiếp tục nâng cao cảnh giác

Cập nhật: 07-11-2013 | 00:00:00

(BDO) Do có sự chuẩn bị kỹ từ trước nên đợt mưa to kết hợp triều cường sáng 7-11 không gây thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao cảnh giác.

Cơ bản khống chế được ngập cục bộ

Như chúng tôi đã kịp thời thông tin, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã không mạnh lên thành bão số 13 trong đêm qua và suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa trên diện rộng tại nhiều nơi trong tỉnh. Tuy nhiên, lượng mưa này cũng ở mức vừa phải, không lớn.

   Dù mưa to kết hợp triều cường gây một số khó khăn nhưng về cơ bản mưa lũ đã được khống chế

Thêm vào đó, thời điểm mưa to rơi vào khung thời gian từ 4-6 giờ sáng ngày 7-11 nên không trùng với thời gian triều cường đạt đỉnh trên sông Sài Gòn. Bởi vậy, mưa to cộng triều cường chỉ gây ngập cục bộ ở một số nơi chứ không nguy hiểm như đã tiên lượng trước đó.

Tại ấp Hưng Phước, xã Hưng Định (TX.Thuận An) nước đã tràn bờ Rạch Búng và tràn lên đường gây khó khăn cho các phương tiện đi lại. Tại xã Bình Nhâm, theo ghi nhận của chúng tôi tại một số đoạn bờ kênh thuộc ấp Hưng Thuận, nước đã tràn bờ, gây ngập một vài đoạn đường. Một số tuyến đường vào các ấp đang ngập sâu gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Điều đáng ghi nhận là Ban chỉ huy phòng chống lụt bão từ cấp tỉnh đến xã, phường đã được triển khai từ chiều ngày 5-11, trực ban 24/24 giờ nên đã hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên nhiên gây ra. Chị Lê Thu Thảo ngụ tại ấp Bình Hòa cho biết: “Do nhà có internet nên chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin ATNĐ từ Báo Bình Dương điện tử và một số báo mạng khác. Ngoài ra, thông qua hệ thống đài truyền thanh và BTV, chúng tôi nắm được nhiều thông tin về đường đi và thời gian ATNĐ gây mưa to ở Bình Dương. Nhờ thế, gia đình tôi nhanh chóng di chuyển đồ đạc và tài sản lên trên khu vực cao hơn”.

   Nhờ có sự chuẩn bị sớm nên Bình Dương giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra (Trong ảnh: Tháo dỡ các công trình quảng cáo trước khi ATNĐ vào Bình Dương)

Tại xã Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi ghi nhận hiện tượng nước tràn bờ ở một số điểm nhưng hệ thống đê bao vẫn vững chắc nhờ được gia cố rất khẩn trương trong các ngày 5 và 6-11. Chính nhờ được gia cố bằng cừ tràm nên mưa chỉ gây ngập úng cục bộ một số nơi chứ không gây sự cố thiệt hại lớn như các đợt triều cường kết hợp mưa lớn trước đây.

Thông tin từ Ban phòng chống lụt bão Tân Uyên cho biết, đến thời điểm hiện tại, huyện đã chủ động hoàn toàn trong việc phòng  chống ngập lụt tại địa phương. Nhờ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần nâng cao cảnh giác, Tân Uyên chưa phải ghi nhận một sự mất mát, thiệt hại nào do đợt mưa to rạng sáng ngày 7-11

Phải tiếp tục nâng cao cảnh giác

Đó là thông điệp quen thuộc mà Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh liên tục phát đi về các địa phương. Bởi diễn biến của ATNĐ còn đang cực kỳ phức tạp. Theo dự báo, trong chiều hôm nay ATNĐ sẽ tiếp tục gây mưa to đến rất to khắp các địa phương trong tỉnh. Trong khi đó, theo bản tin thông báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong vài ngày tới, triều cường trên sông Sài Gòn tiếp tục dâng cao và đe dọa lớn đến hệ thống đê bao ven sông.

   Gia cố bờ bao Vĩnh Phú góp phần giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra

Dù chưa có thiệt hại đáng kể nào, nhưng huyện Tân Uyên cũng đang rất hồi hộp và cảnh giác trước sự biến động mực nước trên sông Đồng Nai. Dù lượng mưa chưa ở mức nguy hiểm nhưng Ban phòng chống lụt bão Tân Uyên cũng đang theo dõi sát sao tình hình xả lũ của thủy điện Trị An. Bởi nếu thủy điện này thực hiện động thái xả lũ, chắc chắn một số địa bàn của huyện sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Trong thời điểm hiện tại, việc đề cao cảnh giác là không thừa. Bởi ngoài yếu tố mưa lớn và triều cường, bão Hải Yến với sức gió dự báo lên đến 220km/h (cấp 17) đang tiến vào biển Đông. Theo báo cáo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 8 giờ ngày 7-11, vị trí tâm bão cách đảo Min-Đa-Nao (Philipines) 640 km về phía Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây và Tây Bắc với vận tốc 30km/h. Đường đi của cơn bão này cũng hết sức khó lường và có khả năng ảnh hưởng đến thời tiết của vùng Đông Nam bộ là rất lớn.

Bà Nguyễn Minh Thủy – Phó Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Dương cho biết: “Theo báo cáo sơ bộ ban đầu của các địa phương thì Bình Dương không có thiệt hại do ATNĐ. Hiện tại Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đang phối hợp với các địa phương, bổ sung lực lượng tiếp tục ghi nhận tình hình cụ thể. Theo dự báo, chiều nay Bình Dương tiếp tục có mưa, vì vậy chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của triều cường tổ chức kiểm tra các đê bao. Nếu điểm nào bị bể sẽ nhanh chóng khắc phục, các đoạn bờ bao yếu sẽ được gia cố. Đề nghị nhân dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác trước thời tiết bất thường”.

KHÁNH VINH – CAO SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên