Bố trí nơi ở tạm cho người “lỡ đường”

Cập nhật: 16-08-2021 | 09:32:16

Trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một số người tìm đến những nơi hoang vắng để tá túc. Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, chính quyền nhiều nơi đã đưa những người này về bố trí nơi ở và chu cấp lương thực, thực phẩm hàng ngày.


Lực lượng CA phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đưa người sống lang thang về bố trí nơi ở tạm cho họ

Sáng ngày 14-8, P.V Báo Bình Dương theo chân tổ công tác của Công an (CA) phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An kiểm tra và xử lý một số người sống trong công trình xây dựng trên địa bàn khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp. Lực lượng CA địa phương đã phát hiện 4 người sống dưới gầm xe container và căn nhà đang xây dựng. Qua test nhanh, 3/4 đối tượng có kết quả dương tính với ma túy.

Trong khi đó theo ghi nhận của P.V, tại một điểm tập kết ống cống trên địa bàn khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An xuất hiện hàng chục đối tượng sống lang thang. Để bảo đảm cho công tác quản lý đối tượng trên địa bàn, ngày 14-8, chính quyền phường An Phú đã đưa những người này về trụ sở Nhà Văn hóa phường để test nhanh Covid-19 và test ma túy. Qua đó, đã phát hiện 22/28 đối tượng có kết quả dương tính với ma túy. Ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Qua rà soát địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội, chúng tôi phát hiện hàng chục thanh niên ẩn nấp tại một số công trình xây dựng và bãi đất trống. Qua test ma túy, địa phương đã phát hiện 22 trường hợp có kết quả dương tính ma túy. Số còn lại là những người sống bằng nghề nhặt ve chai, thiếu niên bỏ nhà đi bụi”.

Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết: “Để có thêm điều kiện giúp đỡ công nhân tạm trú trên địa bàn trong thời điểm thực hiệc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, từ nguồn xã hội hóa, chúng tôi đã hỗ trợ 300.000 phần quà cho công nhân trị giá trên 3 tỷ đồng. Qua công tác vận động, hiện có trên 2.000 chủ cơ sở trọ giảm và miễn 100% tiền thuê trọ cho công nhân”.

Đối với những trường hợp này, địa phương liên hệ với chính quyền đến nhận đưa về để chăm lo. 6 trường hợp còn lại không có nhà cửa ổn định, hiện phường An Phú đã vận động cơ sở trọ bố trí phòng để ở, cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho họ.

Cũng theo ông Sơn, thời gian qua trên mạng xã hội loan truyền thông tin trên địa bàn phường An Phú xuất hiện một số công nhân bị chủ nhà trọ đuổi trong lúc dịch bệnh Covid-19 nên phải sống trong ống cống. Thông tin trên là sai sự thật, ảnh hưởng xấu đến địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan. “Trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, chúng tôi đã vận động nhiều chủ cơ sở trọ giảm hoặc miễn 100% tiền thuê. Thể hiện tinh thần thiện nguyện, nhiều chủ cơ sở trọ cũng đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người ở trọ”.

Song song với việc hỗ trợ tốt nhất có thể cho những người dân gặp khó khăn trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, chính quyền nhiều nơi cũng đã kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, tìm nơi ở ổn định cho nhiều trường hợp. Qua tìm hiểu của P.V, đến những ngày trung tuần tháng 8, TP.Thuận An và TP.Dĩ An đã vận động nhiều chủ trọ cho người sống lang thang tá túc được miễn phí 100% tiền trọ. Động thái này của chính quyền địa phương, chủ cơ sở trọ đã khiến nhiều người cảm kích.

Trung tá Hà Hạnh Phúc, Trưởng CA phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Quan điểm của chúng tôi thì không để bất kỳ người dân nào ở lại phía sau do dịch bệnh Covid-19. Qua công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, lực lượng của đơn vị đã phát hiện gần 10 trường hợp sống lang thang. Những trường hợp này được chính quyền địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Tiếp đến chúng tôi đã liên hệ chủ cơ sở trọ giải quyết được nơi ở cho họ. Đối với các trường hợp liên quan đến ma túy đều được chúng tôi bố trí lực lượng theo dõi”.

Cũng theo Trung tá Phúc, rạng sáng 14-8, qua công tác tuần tra, lực lượng CA phường Tân Đông Hiệp phát hiện Nguyễn Văn T. (29 tuổi, quê Cà Mau) đi lang thang trên địa bàn. T. cho biết mình là người vừa chấp hành xong án phạt tù ở trại giam tỉnh Bình Thuận. Sau khi ra trại, T. có ý định về nhà người thân ở xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng để phòng ngừa dịch bệnh. Sau 4 ngày lội bộ từ Bình Thuận vào Bình Dương, khi đến địa bàn phường Tân Đông Hiệp thì được phát hiện. Để tạo điều kiện cho T., CA phường Tân Đông Hiệp đã cắt cử lực lượng dùng xe máy chở T. đến xã Trừ Văn Thố ngay trong ngày 14-8.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên