Tiếp tục siết chặt giãn cách xã hội, “ai ở đâu, ở yên đấy”

Cập nhật: 16-08-2021 | 09:25:09

Sau ngày 15-8, các địa phương “vùng đỏ”, “vùng xanh” trong tỉnh tiếp tục siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “ai ở đâu, ở yên đấy”.


Chốt kiểm dịch trên quốc lộ 13 - cổng chào Bình Dương (TP.Thuận An) giải thích và yêu cầu người dân không ra khỏi địa phương

Nhiều xe “quay đầu”

Ngày 14-8, tại cuộc họp giao ban phòng, chống dịch bệnh (PCDB), Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương “khóa chặt” các địa phương “vùng đỏ”, “vùng xanh” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “ai ở đâu, ở yên đấy”. Trên cơ sở đó, các địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát việc đi lại giữa “vùng xanh” và “vùng đỏ”.

“Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, chính quyền địa phương hiểu rất rõ những khó khăn mà người dân đang trải qua. Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ quên mình, nỗ lực ngày đêm chống dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Vì vậy, chính quyền địa phương mong muốn các tầng lớp nhân dân tiếp tục san sẻ, chung tay PCDB với quyết tâm giữ vững “vùng xanh” ở địa phương”.

(Ông Nguyễn Thanh Khiêm, Bí thư Huyện ủy huyện Bàu Bàng)

Theo ghi nhận của P.V, vào sáng 15-8 nhiều người dân đi xe máy đến chốt kiểm soát trên các địa bàn giáp ranh để về quê, tuy nhiên khi được lực lượng trực chốt vận động, đa số người dân đã quay đầu. Cụ thể là tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 13 (cổng chào Bình Dương, TP.Thuận An), khi nhiều người dân xuất trình giấy tờ và đề nghị cho qua chốt để về quê nhưng khi nghe lực lượng chức năng giải thích, các trường hợp trên đều quay đầu xe trở về. Trung tá Nguyễn Mạnh Cầm, chốt trưởng chốt kiểm soát quốc lộ 13 - cổng chào Bình Dương, cho biết: “Trong buổi sáng ngày 15-8 xuất hiện một số người đi xe máy chở theo hành lý xin qua chốt để về quê nhưng đều buộc quay đầu xe. Qua giải thích, đa số người dân hiểu rõ và chấp hành. Không có tình trạng người dân cố tình vi phạm qua chốt để về quê”.

Cũng trên tuyến quốc lộ 13, lực lượng chức năng huyện Bàu Bàng đã tăng cường kiểm soát phương tiện, không cho người dân rời khỏi địa phương khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Thanh Khiêm, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết: “Địa phương đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “ai ở đâu, ở yên đấy”. Để chuẩn bị cho việc thực hiện “vùng xanh” sau khi thực hiện xong giãn cách xã hội (ngày 22-8), huyện sẽ có giải pháp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện “3 xanh” (xanh nơi ở công nhân, xanh công ty và xanh đường đi) với mục tiêu duy trì sản xuất nhưng phải bảo đảm an toàn về PCDB. Nhìn chung qua công tác tuyên truyền, đa số người dân, doanh nghiệp đều hiểu rõ và nghiêm chỉnh chấp hành”.

“Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân mà tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát và có chiều hướng thuyên giảm. Địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn, không ai bị bỏ lại phía sau. Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, chính quyền địa phương hiểu rất rõ những khó khăn mà người dân đang trải qua. Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ quên mình, nỗ lực ngày đêm chống dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Vì vậy, chính quyền địa phương mong muốn các tầng lớp nhân dân tiếp tục san sẻ, chung tay PCDB với quyết tâm giữ vững “vùng xanh” ở địa phương”, ông Khiêm đề nghị.

Vận động người dân không rời khỏi địa phương

Tại huyện Phú Giáo, lực lượng chức năng cũng đang siết chặt các biện pháp giữ vững “vùng xanh”, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân “ai ở đâu, ở yên đấy”. Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Địa phương hiện đang tăng cường công tác quản lý, kiểm soát việc đi lại của người dân tại các chốt kiểm dịch. Theo đó, các địa phương siết chặt các chốt kiểm dịch, không cho người dân di chuyển từ “vùng xanh” qua “vùng đỏ” hoặc ngược lại nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh, giữ vững và mở rộng “vùng xanh”. Địa phương cũng đang phối hợp với đơn vị chức năng huy động 25 xe ô tô chở một số công nhân ở tỉnh Đắk Lắk về quê; tuyệt đối không cho người dân đi xe lẻ tẻ về”.

Theo Thượng tá Cúc, bên cạnh công tác kiểm soát dịch bệnh, công an các xã, thị trấn còn duy trì công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về PCDB. Kết quả từ ngày 19-7 đến 6 giờ ngày 15-8, lực lượng Công an huyện đã tổ chức tuần tra được 659 cuộc với gần 4.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện và xử phạt hành chính 606 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. “Nhờ thực hiện quyết liệt có hiệu quả các giải pháp mà tình hình người dân đi ra đường không có lý do chính đáng giảm rõ rệt, không có tình trạng người dân đi xe máy về quê”, Thượng tá Cúc cho biết thêm.

Qua trao đổi với P.V, Trung úy Lê Minh Phụng, chốt trưởng chốt kiểm soát trên quốc lộ 1K đoạn qua phường Bình An, TP.Dĩ An cho biết sáng 15-8 có hàng trăm xe máy chạy từ hướng Đồng Nai theo hướng quốc lộ 1K sang TP.Dĩ An để về quê. Tuy nhiên, đến chốt kiểm soát trên địa phận TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) thì bị chặn lại, buộc quay đầu. Hướng từ Dĩ An sang Biên Hòa thì không xuất hiện tình trạng này. Trung úy Phụng cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không nên rời địa phương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên