Các mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 09-09-2021 | 09:04:58

Những mô hình tự quản được ra đời nhằm huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong thời gian qua đã phát huy được hiệu quả đáng mừng. Nhiều cách làm hay, linh động rất cần được nhân rộng trong thời điểm hiện nay.


Lãnh đạo TX.Tân Uyên tham dự, quán triệt công tác PCDB đối với 3 tổ tuần tra phản ứng nhanh của phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Phát huy hiệu quả Tổ Covid cộng đồng

Vượt qua nỗi lo sợ về sự nguy hiểm của dịch bệnh, đã hơn 1 tháng qua, ông Bùi Ngọc Đức (52 tuổi, người dân khu phố 7, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cùng các thành viên Tổ Covid cộng đồng của khu phố 7 hàng ngày có mặt tại chốt kiểm soát PCDB hỗ trợ lực lượng công an, quân sự bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và tuyên truyền thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp PCDB cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Với quyết tâm chung tay cùng chính quyền ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Kim (62 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 7, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đã hăng hái đăng ký tham gia Tổ Covid cộng đồng của khu phố ngay từ những ngày đầu tiên. Từng là một người lính tham gia đánh giặc bảo vệ Tổ quốc, nay khi đã về hưu, đứng trước kẻ thù vô hình là Covid-19, ông sẵn sàng tham gia với tinh thần, quyết tâm cao nhất cùng một niềm tin chiến thắng đại dịch.

Với tinh thần quyết tâm cao nhất “chống dịch như chống giặc”, các thành viên Tổ Covid cộng đồng luôn làm việc trách nhiệm, nhiệt tình. Có thể nói các tổ Covid cộng đồng đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, từ đó góp phần tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, tại Bình Dương đã có hàng ngàn Tổ Covid cộng đồng được thành lập và đi vào hoạt động. Họ có thể là cán bộ tổ dân phố, khu phố, cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ hay là những người dân sống tại các khu dân cư. Mỗi Tổ Covid cộng đồng có từ 3 - 5 thành viên, phụ trách khoảng 50 hộ gia đình. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người thân trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh và thực hiện công tác điều tra truy vết, giám sát đối tượng cách ly, khu vực phong tỏa khi có yêu cầu.

Cần nhân rộng mô hình phản ứng nhanh

Nhằm bảo đảm tốt công tác PCDB trong thời gian thực hiện nguyên tắc “khóa chặt, đông cứng” tại phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, ngày 31- 8, UBND phường đã thành lập, triển khai 3 tổ tuần tra kiểm soát phản ứng nhanh 24/24 giờ về công tác PCDB trên toàn địa bàn phường.

Ông Huỳnh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết các tổ phản ứng nhanh sẽ cùng công an địa phương tuần tra, kiểm tra chặt chẽ ở tất cả các khu phố của địa bàn phường; thực hiện kiểm tra các giấy tờ đi lại và việc thực hiện các biện pháp PCDB đối với người và phương tiện lưu thông trên đường; thực hiện tuyên truyền, vận động người dân địa phương chấp hành tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết. Lực lượng chức năng cũng sẽ kiểm tra các hộ kinh doanh, cửa hàng, kể cả cửa hàng buôn bán hàng hóa, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm PCDB sẽ lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Theo ông Phúc, UBND phường Khánh Bình cũng đang duy trì hiệu quả 1 tổ phản ứng nhanh cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho bà con gặp khó khăn. Các thông tin liên quan đến hỗ trợ hàng hóa, lương thực, thực phẩm sẽ được tổ này tiếp nhận, xử lý kịp thời, không để bất cứ người dân nào thiếu đói.

Trong khi đó, thiếu tá Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình, cho biết kết quả ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ PCDB của 3 tổ tuần tra phản ứng nhanh, lực lượng chức năng phường đã lập biên bản khoảng 10 trường hợp vi phạm liên quan đến các lỗi, như: Buôn bán không chấp hành quy định PCDB, tập trung đông người trong thời gian giãn cách, không thực hiện biện pháp người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, không đeo khẩu trang… Theo thiếu tá Nguyễn Sơn Ca, mô hình tổ tuần tra phản ứng nhanh hỗ trợ rất nhiều cho công an địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những ngày qua.

Trong thời điểm đang rất cần sự chung tay của toàn xã hội vào công tác PCDB, những mô hình, cách làm hay thu hút sự tham gia của người dân là rất cần thiết. Có như thế nguồn lực mới được duy trì nhằm bảo đảm cho những ngày dự báo còn khó khăn phía trước.

 H.PHƯỚC - N.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=745
Quay lên trên