Cẩn thận với các chiêu lừa đảo núp bóng từ thiện

Cập nhật: 29-08-2021 | 12:17:25

(BDO) Hiện nay, trên các trang mạng xã hội (MXH) Zalo và Facebook xuất hiện rất nhiều hình thức lừa đảo mang danh nghĩa từ thiện xã hội và chi trả gói hỗ trợ khó khăn do Covid-19. Bà con cần cẩn trọng hơn bao giờ hết kẻo bị lừa mất hết tiền trong tài khoản.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều trang, nhóm mang danh từ thiện, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lúc khó khăn đã được lập nên trong những ngày qua. Bằng nhiều hình thức, các trang này sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân, nhân thân, để lại số tài khoản, để lại số điện thoại và ít nhất là tag 5 bạn bè vào nhóm hoặc nhấn vào các đường link… Đây là hình thức đánh cắp số tài khoản khá phổ biến mà người sử dụng MXH cần biết để đề phòng. Nhiều người cả tin đã làm theo và bị trục lợi qua hình thức thiện nguyện như thế. Trước tình trạng này, trong những ngày qua, một số ngân hàng đã gửi thư điện  tử nhắc nhở khách hàng đổi mật khẩu để bảo đảm an toàn.

Người dân hãy cẩn thận với một số trang MXH lừa đảo, núp bóng từ thiện…

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Lê Thụy Thùy Trang, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết không có hình thức hỗ trợ theo kiểu này. Các đối tượng thuộc diện  hỗ trợ theo Quyết định của UBND tỉ​nh được UBND phường làm rất chặt chẽ từ khâu nhận hồ sơ và có xác minh từ tổ dân phố, khu phố. Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội của phường cùng thành viên Ban chỉ đạo sẽ mời bà con đến văn phòng khu phố nhận tiền hỗ trợ theo từng đợt và thực hiện đúng 5K, tránh tập trung đông người. Những đoàn từ thiện của tổ chức, cá nhân trong thời gian qua cũng đã phối hợp  rất tốt với chính quyền địa phương, kịp thời đưa nhu yếu phẩm đến với bà con đang gặp khó khăn do dịch bệnh chứ rất ít những người tặng quà trực tiếp mà không qua chính quyền, đoàn thể địa phương. 

Lợi dụng tình hình phức tạp của 15 phường “khóa chặt, đông cứng” tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An và TX.Tân Uyên, đối tượng lừa đảo còn nhắn tin rằng hình thức chuyển khoản là do người dân không được đi ra ngoài nên mới nhận tiền như thế này. Thực tế, tại những địa phương thuộc “vùng đỏ” này, chính quyền địa phương đã đến từng phòng trọ, cụm dân cư để hộ trợ tiền, lương thực, thực phẩm cho người dân.

Ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định: Riêng với hệ thống Mặt trận tổ quốc chưa có hình thức hỗ trợ qua tài khoản cho người khó khăn do Covid-19. Hiện nay, tỉnh chuyển tiền về cấp huyện và phân công lực lượng đi trao cho người dân. Bà con cần hết sức cảnh giác với những thông tin lừa đảo như trên.

Theo chúng tôi được biết, hiện tất cả các địa phương trong tỉnh đều đang tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người dân khó khăn với các mức 300.000 đồng, 800.000 đồng, 1,5 triệu đồng. UBND các xã phường cùng tổ chức hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang, công an  đều có nơi tiếp nhận và phân bổ quà hỗ trợ (nhu yếu phẩm, tiền mặt). Các địa phương cũng đã công bố đường dây nóng, thành viên tổ Covid cộng đồng nên người dân có khó khăn hãy mạnh dạn gọi để được giúp đỡ. 

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1241
Quay lên trên