Cần thay đổi mạnh để tồn tại!

Cập nhật: 27-02-2012 | 00:00:00

Gần một ngày trước chuyến hành quân đến Cần Thơ làm khách của đội bóng Tây đô, lãnh đạo CLB TDC Bình Dương đã đi đến một quyết định chẳng đặng dừng, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là thay tướng để cầu mong đổi thay được vận hạn của đội nhà đang trong cơn bĩ cực. Sau nhiều giờ bàn bạc, thăm dò, cuối cùng lãnh đạo CLB đã đồng ý chấp nhận đơn từ chức của HLV Nguyễn Minh Dũng và HLV Võ Hồng Phúc sẽ là người ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng dẫn dắt CLB TDC Bình Dương thi đấu ở giải hạng Nhất Quốc gia kể từ vòng đấu thứ 7 với chuyến làm khách hứa hẹn lành ít dữ nhiều trên sân Cần Thơ.

Có một điều cần phải thừa nhận, ông Nguyễn Minh Dũng dù phải “nửa đường gãy gánh”, chia tay TDC Bình Dương khi mùa giải chưa trôi hết 1/4 chặng đường (gồm 26 vòng đấu) nhưng không phải mọi chuyện đều là lỗi của ông Dũng. Ngược lại, nhiều người cho rằng ông Dũng mới là HLV tốt nhất trong thời điểm hiện tại của TDC Bình Dương. Chưa kể đến thành tích “giải cứu” TDC Bình Dương thành công khỏi nguy cơ rớt hạng hồi nửa cuối mùa bóng 2010 (sau đó tiếp tục trụ hạng thành công trong mùa 2011) thì với kinh nghiệm gần 15 năm gắn bó cùng bóng đá đỉnh cao Bình Dương trong vai trò trợ lý (B.BD) và sau này là HLV trưởng (TDC Bình Dương) thì ông Nguyễn Minh Dũng là người giàu kinh nghiệm lẫn bài bản chuyên môn nhất trong số các HLV của tỉnh Bình Dương, chỉ sau HLV Mai Ngọc Khoa (giải nghệ) và Đặng Trần Chỉnh.

Là người hiểu rõ từng điểm mạnh, yếu, từng chốt đinh ốc của cỗ máy TDC nhưng ông Dũng vẫn phải bất lực, không thể giúp đội nhà cải thiện được thành tích thi đấu kể từ đầu mùa bóng 2012 đến sau vòng đấu thứ 6 và trận thua 2-4 trước CLB TP.HCM ngay trên sân nhà đã là giọt nước tràn ly kiên nhẫn. Trong sự bất lực của ông Dũng, có nhiều thứ là do cơ chế từ 2 - 3 mùa bóng trước để lại, quy định phải như vậy và tác động không nhỏ đến vấn đề chuyên môn của đội. Cụ thể, như chúng tôi đã đề cập đấy chính là vấn đề không tự chủ được trong vấn đề tuyển chọn ngoại binh theo ý đồ chuyên môn và tình hình thực tế của CLB. Trong 3 mùa bóng qua, tất cả ngoại binh mà TDC Bình Dương sử dụng ở giải hạng Nhất đều là hàng từ đội đàn anh Becamex Bình Dương (B.BD) phân bổ xuống. Những Elenildo De Jesus, Mbabazi, Bernard Achaw, Abbey hay Nkemi, trung vệ Marcelo và tiền đạo David Carlos hiện nay... cũng đều “đáp” xuống TDC Bình Dương bằng con đường này.

Về phía lực lượng nội binh thì có phần đỡ hơn, nhưng lại có điểm vướng là rất bị động về nhân lực do phải chờ đội B.BD rút danh sách vào gần sát ngày đăng ký thì HLV trưởng TDC Bình Dương mới biết chắc sẽ được sử dụng quân bài nào cho mùa giải. Không chủ động về quân số (thường xuyên có 5 - 6 cầu thủ nội có chất lượng được đôn lên đội B.BD mỗi đầu mùa bóng), nên cũng ảnh hưởng cả về bài bản huấn luyện - do những con người tốt nhất phải đưa lên đội đàn anh.

Những tồn tại này đã từng khiến TDC Bình Dương vất vả, khiến cho đội suýt rớt hạng ở mùa bóng hạng Nhất 2011 nhưng đã không được những người có trách nhiệm chỉnh sửa kịp thời. Ngoài ra, theo các nguồn tin cho biết, sự bất ổn của đội TDC Bình Dương hiện tại còn có những nguyên nhân tế nhị khác khiến ảnh hưởng lớn tinh thần, động lực thi đấu của các cầu thủ. Và hậu quả là TDC Bình Dương (4 điểm) đã tỏ ra “đuối”, không tìm thấy “đường ăn” trong thi đấu (do thiếu chân sút biết ghi bàn và tiền vệ cầm bóng giỏi), bị đẩy xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng, chỉ hơn được mỗi đội láng giềng Tây Ninh (2 điểm sau 7 vòng). Đến lúc này, lãnh đạo CLB TDC Bình Dương phải xắn tay áo vào cuộc, chấp nhận điều chỉnh nhân sự ở băng ghế kỹ thuật, động viên cầu thủ, kích thích tinh thần thi đấu. Những điều chỉnh trên đã phần nào có tác dụng, giúp TDC Bình Dương xuất sắc cầm hòa 1-1 trên sân Cần Thơ - đội bóng duy nhất bất bại ở mùa giải năm nay - ở vòng 7 vừa kết thúc vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói rằng tân HLV trưởng Võ Hồng Phúc có thành công khi dẫn dắt, giúp TDC Bình Dương trụ hạng hay không, khi mà những vấn đề tồn tại mang tính cốt lõi vẫn chưa được giải quyết triệt để!

TRIỀU DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên