Chung tay giữ vững “vùng xanh”

Cập nhật: 21-08-2021 | 10:07:10

Để giữ vững và bảo vệ bằng được “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 tỉnh, huyện Bắc Tân Uyên đang quyết liệt đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Cả hệ thống chính trị của huyện đang vào cuộc với quyết tâm cao nhất để đưa địa phương trở về trạng thái “bình thường mới”.

Giữ vững “vùng xanh”

Xác định việc xác lập “vùng xanh” an toàn dịch bệnh và các biện pháp để giữ vững các “vùng xanh” là chiến lược PCDB hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung thực hiện các giải pháp khoanh vùng, dập dịch và thu hẹp các “vùng đỏ”, “vùng vàng” để mở rộng các “vùng xanh”. Mục tiêu của các giải pháp này là nhằm tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0, giảm thiểu thấp nhất số ca tử vong để đưa địa phương trở về trạng thái “bình thường mới”; qua đó bảo đảm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa PCDB, vừa phát triển kinh tế.

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhiều cá nhân và đơn vị đã có nhiều hình thức ủng hộ huyện Bắc Tân Uyên phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Tập đoàn Sovico Group và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) - chi nhánh Bình Dương trao hỗ trợ huyện Bắc Tân Uyên 1 xe cứu thương, 2 máy thở oxy cao cấp với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết huyện đang tiếp tục khẩn trương lấy mẫu tại khu vực nguy cơ, nguy cơ cao. Riêng tại “vùng xanh”, huyện cũng đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR theo hình thức mẫu gộp tại các hộ gia đình để sàng lọc, tiếp tục tìm F0. Các xã Lạc An, Hiếu Liêm là những “vùng xanh” an toàn có thể trở lại trạng thái “bình thường mới”. Các địa bàn khác được địa phương phân loại theo 2 nhóm nguy cơ và nguy cơ cao. Trong đó nhóm nguy cơ, gồm: Xã Tân Mỹ, Tân Định, Tân Lập, Bình Mỹ, Thường Tân. Thị trấn Tân Bình và xã Đất Cuốc là 2 địa phương được đưa vào nhóm nguy cơ cao. Đối với các địa phương này, hiện huyện đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm tìm và “bóc tách” F0 khỏi cộng đồng.

Qua công tác xét nghiệm, sàng lọc tại 54 khu, ấp, huyện đã xác định được 47 khu, ấp “vùng xanh”, 4 ấp “vùng vàng” và 3 ấp “vùng đỏ”. Hiện địa phương đang triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ “vùng xanh”, đồng thời tiếp tục khoanh chặt “vùng đỏ”, tăng cường xét nghiệm sàng lọc nhiều lần các “vùng vàng”, “vùng đỏ” để tiếp tục truy tìm các F0 đưa ra khỏi cộng đồng và doanh nghiệp.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các ngành chức năng, cá nhân, tập thể và Tổ công tác đặc biệt huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong công tác PCDB. Huyện cũng đã thành lập đội cơ động phản ứng nhanh PCDB Covid-19. Với tinh thần trách nhiệm cao, đội đã chủ động và kịp thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương trong việc xử lý các vấn đề PCDB Covid-19 trên địa bàn huyện. Sau khi phát hiện các tình huống, đội chủ động báo cáo và tham mưu kịp thời cho BCĐ huyện phương án xử lý khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra trên địa bàn.

Tuyên truyền sâu rộng

Song song với việc quyết liệt đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, các ban ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương của huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền việc xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, đưa huyện trở về trạng thái “bình thường mới” theo lộ trình của tỉnh.

Để người dân an tâm “ai ở đâu ở yên đấy”, các thành viên Tiểu ban thông tin, tuyên truyền của BCĐ huyện tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của các cấp và địa phương, thông tin về tình hình dịch bệnh, gắn với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành chức năng trong triển khai các biện pháp PCDB. Trong đó, công tác tuyên truyền đã nêu bật các biện pháp được triển khai, đặc biệt là việc áp dụng các giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất các ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Công tác tuyên truyền còn tập trung vào các hoạt động hỗ trợ, cung cấp kịp thời, đầy đủ lương thực thực phẩm và các dịch vụ y tế thiết yếu cho mỗi người dân, đặc biệt là những đối tượng thuộc nhóm yếu thế trong xã hội với phương châm “tuyệt đối không để bất kỳ người dân nào bị thiếu ăn hoặc không được chăm sóc y tế”.

Để góp phần đẩy mạnh, phát triển hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid, Tổ tự quản Covid, huyện cũng đã tuyên truyền về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, kết quả hoạt động của các tổ; qua đó thúc đẩy các phong trào thi đua mở rộng “vùng xanh” của các địa phương, cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện. Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức, hướng dẫn mọi người cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế điện tử và tham gia các nhóm Zalo, huyện còn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong việc thiết lập “điểm kiểm dịch” và kiểm soát khách, người ra vào bằng cách quét mã QR.

Với quyết tâm giữ vững và bảo vệ bằng được 100% địa phương “vùng xanh” để sớm ổn định tình hình và đưa huyện trở về trạng thái “bình thường mới”, BCĐ huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện các giải pháp bắt buộc tương ứng với mức “bình thường mới” đối với cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, chính quyền trên địa bàn; tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trên địa bàn đã đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” còn hoạt động tiếp tục duy trì hoạt động và thực hiện bảo đảm công tác PCDB.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết mục đích của kế hoạch là nhằm nâng cao nhận thức về khái niệm, tầm quan trọng của việc giữ gìn, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” để từ đó huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung tay, góp sức tập trung hoàn thành thắng lợi kế hoạch sớm đưa huyện Bắc Tân Uyên trở về trạng thái “bình thường mới” trong thời gian sớm nhất.

Nhằm nâng cao ý thức về công tác PCDB Covid-19, bảo vệ “vùng xanh”, không chia sẻ các thông tin không rõ nguồn gốc, gây hoang mang trong nhân dân, các thành viên Tiểu ban thông tin, tuyên truyền BCĐ huyện Bắc Tân Uyên triển khai bằng nhiều hình thức tuyên truyền: Thiết kế khẩu hiệu, panô, tờ rơi, thông qua nhóm Zalo, mạng xã hội. Đặc biệt, tiểu ban thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về các tiêu chí, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và giữ vững “vùng xanh”, khoanh vùng, dập dịch và thu hẹp các “vùng đỏ”, “vùng vàng” để mở rộng “vùng xanh” đến cán bộ, đoàn viên, hội viên, câu lạc bộ nhà trọ, chủ doanh nghiệp, công nhân, người lao động trên địa bàn huyện.

 MINH HIẾU - C.T.V

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên