Chuyên gia Trung Quốc: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thúc đẩy các định hướng quan hệ song phương

Cập nhật: 05-04-2024 | 16:35:10

Nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước CHXHCN Việt Nam thăm chính thức nước CHND Trung Hoa từ ngày 7 - 12/4.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nhà báo Ngụy Vi - Trưởng Ban Việt ngữ Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG), một chuyên gia nhiều kinh nghiệm về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, về mục đích và ý nghĩa của chuyến thăm cũng như quan hệ hai nước.

Đánh giá về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua, nhà báo Ngụy Vi cho biết hai nước láng giềng Trung Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về con đường phát triển. Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam tháng 12/2023, hai bên đã tuyên bố định vị mới trong quan hệ hai Đảng, hai nước với “Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”. Theo nhà báo Ngụy Vi, sau chuyến thăm thành công của Tổng Bí thư Tập Cận Bình tới Việt Nam, quan hệ hai nước bước vào giai đoạn tốt nhất.

Nhà báo Ngụy Vi đánh giá định vị mới của quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam và Trung Quốc không những phù hợp lợi ích chung của hai Đảng, chính phủ và nhân dân hai nước, mà còn có lợi cho hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới. Thế giới ngày nay, đặc biệt là trong thời kỳ vừa qua, tình hình quốc tế và khu vực biến đổi phức tạp, bất ổn định gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đa phương diện tới chính trị và kinh tế thế giới. Trong bối cảnh này, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Trung Quốc về tổng thể ổn định và phát triển, thu được nhiều thành quả phát triển quan trọng, sâu sắc và toàn diện. Nhà báo Ngụy Vi dẫn lời của Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai phát biểu tại buổi chiêu đãi kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc vào đầu năm nay, trong đó khẳng định tất cả những thành tựu này đều nhờ sự quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước, dưới sự nỗ lực chung của các cấp, các ban ngành và nhân dân hai nước.

Nhận định về vai trò và ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đối với quan hệ hai nước, nhà báo Ngụy Vi cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng đối với việc triển khai các định hướng trong quan hệ song phương. Trong thời gian qua, lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc duy trì trao đổi qua các hình thức phong phú và linh hoạt, tiến hành liên tiếp các chuyến thăm lẫn nhau, giao lưu trên các lĩnh vực Đảng, chính phủ, quân đội, Nhân đại và Quốc hội, Chính hiệp và Mặt trận Tổ quốc,...; hợp tác giữa các địa phương được hồi phục mạnh mẽ, thu được nhiều tiến triển tích cực. Hai nước không ngừng làm sâu sắc và nâng cấp quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, sẽ đóng góp quan trọng cho hạnh phúc của nhân dân hai nước, sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Nhà báo Ngụy Vi lưu ý việc tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung Quốc lần này có các cơ quan kinh tế và doanh nghiệp, trong đó có Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Hồi cuối tháng 3, đoàn các bộ ngành do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam dẫn đầu đã có các cuộc hội đàm thiết thực với phía Trung Quốc. Cả hai nước đều đang ở giai đoạn then chốt trong cải cách và phát triển, triển khai hợp tác cùng có lợi, vừa dựa trên ưu thế có sẵn, cũng là nhu cầu hiện thực. Hai bên cần phải tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như kết nối, chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng, kinh tế xanh…, giúp nhân dân hai nước cảm nhận được lợi ích từ mối quan hệ song phương. Nhà báo Ngụy Vi tin rằng chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thúc đẩy hợp tác thiết thực chất lượng cao, thực hiện cùng có lợi, cùng thắng giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, đường sắt, v.v..

Đánh giá về tác động từ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại (Quốc hội) Trung Quốc, nhà báo Ngụy Vi nhấn mạnh quan hệ giữa Nhân đại Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam là bộ phận cấu thành quan trọng trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Tổng Bí thư Tập Cận Bình từng chỉ rõ cơ quan lập pháp hai nước cần giao lưu và hợp tác sâu sắc, tham khảo lẫn nhau kinh nghiệm hữu ích trên phương diện lập pháp và giám sát, đóng góp tích cực cho mỗi nước tự hoàn thiện hệ thống và năng lực hiện đại hóa và quản lý. 

Nhà báo Ngụy Vi nhận định chuyến thăm Trung Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có vai trò quan trọng đối với việc duy trì giao lưu tốt đẹp giữa Nhân đại Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam cũng như không ngừng tăng cường giao lưu và hợp tác các cấp. Chuyến thăm sẽ thúc đẩy hai nước cùng nghiên cứu thảo luận hoàn thiện xây dựng nền pháp quyền dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường giao lưu và hợp tác trên các phương diện như dân chủ, pháp trị, chống tham nhũng, v.v.. Đồng thời, tiếp tục quy tụ nhận thức chung của các giới, củng cố tình hữu nghị truyền thống và tin cậy chiến lược giữa hai nước, làm vững chắc nền tảng ý dân trong xây dựng cộng đồng cùng chia sẻ tương lai giữa hai nước Việt - Trung.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên