CLB đờn ca tài tử xã An Bình: Nơi khởi nguồn cho những đam mê

Cập nhật: 12-04-2014 | 00:00:00

Hình thành và phát triển từ năm 2007 đến nay, phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) đã phát triển mạnh tại xã An Bình (huyện Phú Giáo). Câu lạc bộ (CLB) thường xuyên sinh hoạt, không chỉ tạo sân chơi, thư giãn còn giúp hội viên (HV) “rèn giũa” tài năng.  

 Chị Hồ Thị Sen khoe thành tích vừa đạt được với cán bộ văn hóa xã. Ảnh: ĐỖ TUÂN

CLB ĐCTT xã An Bình ra đời năm 2007 với 20 HV và từng bước đi vào hoạt động hiệu quả, phát huy tinh thần đam mê văn nghệ của các thành viên trong CLB, tạo được sân chơi giải trí lành mạnh về văn hóa tinh thần cho những người yêu thích thể loại cổ nhạc. Thời gian qua, CLB thường xuyên duy trì tập luyện và sinh hoạt, tham gia các tiết mục văn nghệ với các đội văn nghệ của địa phương trong các dịp lễ, tết, qua đó góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho bà con nhân dân trong xã. Ông Đặng Văn Giáp, cán bộ văn hóa xã An Bình, cho biết: “Từ năm 2007 đến nay, 10/12 ấp đều hình thành tổ ĐCTT, cùng một CLB ĐCTT của xã. Ấp Bình Tiến được chọn làm điểm để nhân rộng phong trào ĐCTT trong nhân dân. Ban đầu, CLB ĐCTT của xã chỉ có 12 HV, qua quá trình hoạt động, đến nay CLB có 20 HV. Có được kết quả như vậy là nhờ hiệu quả từ các buổi giao lưu sinh hoạt ĐCTT. Hàng tháng, CLB họp mặt từ 2 - 4 lần, vào những dịp cuối tuần, để HV giao lưu, luyện đàn và tập ca các bài bản tài tử”.

CLB còn là nơi phát hiện, phát triển các tài năng của HV trong CLB. Trong đó, có nhiều cá nhân điển hình, đoạt nhiều giải cao ở trong và ngoài tỉnh, như: Chị Hồ Thu Sen (ấp Bình Tiến) vừa đoạt giải nhất cuộc thi “Tuyển chọn giọng ca cải lương hàng tuần” do Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM tổ chức ngày 29-3-2014; Võ Phương Trí giải Bông lúa vàng năm 2012, cùng nhiều cá nhân xuất sắc khác. Chị Hồ Thu Sen, tâm sự: “Từ nhỏ mình đã yêu thích văn nghệ. Năm 13 tuổi mình tham gia CLB cải lương ở nông trường tỉnh KonTum. Năm 2005 vào Bình Dương và bắt đầu tham gia CLB ĐCTT An Bình. Tham gia CLB, được giao lưu học hỏi, cùng sự chỉ dạy tận tình của các anh, cũng như cái duyên với ĐCTT, đã giúp mình đổi giọng hay hơn”. Hiện nay, từ cách luyến láy, phát âm, lấy hơi, lên xuống giọng của chị đã thay đổi phù hợp với từng bản nhạc, hấp dẫn người nghe. Ngoài các giải thưởng nhận được, trong thời gian tới chị đang luyện tập để tham gia cuộc thi “Giọt nắng phù sa” do Ban Văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức.

Để phong trào ĐCTT của xã phát triển, UBND xã đã tạo mọi điều kiện cho các thành viên CLB nâng cao khả năng đờn, ca bằng cách trang bị âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ, kinh phí hoạt động. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức giao lưu, liên hoan, hội thi, qua đó phát hiện nhiều tài tử giỏi nghề để tiếp tục lưu giữ và truyền “lửa” đam mê cho thế hệ mai sau.

ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên