Con đường của thanh niên… - Bài cuối

Cập nhật: 26-03-2016 | 08:48:37

Bài cuối: “Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới…”

Tiếp bước cha anh, nhận thức rõ trách nhiệm của mình, tuổi trẻ hôm nay đã và đang cùng nhau phát huy truyền thống tốt đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, xung kích, tình nguyện trong các phong trào, hoạt động công tác Đoàn, ra sức lao động, sáng tạo, chung tay xây đắp cho tương lai của đất nước, địa phương ngày càng tươi thắm.

 Tuổi trẻ kề vai

Chị Lê Thị Thanh Thủy, Bí thư Xã đoàn Đất Cuốc (huyện Bắc Tân Uyên) luôn cảm thấy tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương Chiến khu Đ giàu truyền thống cách mạng. Nghe kể về sự bất khuất, sẵn sàng hy sinh anh dũng vì nền độc lập, tự do dân tộc của các thế hệ cha ông, thế hệ cán bộ Đoàn đi trước, chị lại càng thấm thía hơn tinh thần xung kích của thanh niên Việt Nam. “Vì thấm nhuần điều đó nên từ những ngày còn ngồi ghế nhà trường, tôi đã tham gia rèn luyện trong môi trường hoạt động của Đoàn. Hình ảnh người cán bộ Đoàn đã đi vào tâm trí của tôi một cách tự nhiên. Tôi nuôi dưỡng ước mơ, ra sức phấn đấu trở thành một cán bộ Đoàn xuất sắc để cống hiến một phần sức trẻ của mình trong thời đại thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”, chị Thủy nói.

Phát huy truyền thống cha anh, tuổi trẻ Bình Dương hôm nay đang ra sức lao động, sáng tạo, xung kích trong các phong trào, hoạt động công tác Đoàn. Ảnh: K.TUYẾN

Thực hiện lời Bác dạy: “Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được”, chị đã cố gắng và tích cực tham mưu tổ chức phong trào sôi nổi, làm tốt các công tác của Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Là một đơn vị Đoàn vùng sâu vùng xa, còn gặp nhiều khó khăn nhưng lại có rất đa dạng hoạt động, sân chơi dành cho thanh thiếu nhi nông thôn. Với mục đích thực hiện tốt cuộc vận động “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Xã đoàn Đất Cuốc đã thành lập Câu lạc bộ Võ cổ truyền, tạo điều kiện giúp các em thiếu nhi rèn luyện sức khỏe. Từ hoạt động câu lạc bộ, đã giới thiệu được nhiều thanh thiếu nhi tiên tiến cho chi đoàn xem xét kết nạp. Xã đoàn còn xây dựng được Quỹ hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, tổ chức xóa mù chữ và các hoạt động hè, hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… rất phong phú. Công tác tổ chức Đoàn luôn vững mạnh, hàng năm phát triển đoàn viên mới đạt và vượt chỉ tiêu Huyện đoàn giao, bảo đảm về số lượng lẫn chất lượng.

Trò chuyện với anh Võ Cao Trí, Phó Bí thư Phường đoàn Dĩ An, TX.Dĩ An, chúng tôi có dịp cảm nhận phần nào được sức trẻ đang lan tỏa tại địa phương này. Anh Trí là một cán bộ Đoàn điển hình, luôn cố gắng phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước để nâng cao trình độ kiến thức phục vụ tốt cho công tác chuyên môn. Nhận nhiệm vụ được giao là phụ trách chuyên môn và phong trào công tác Hội LHTN phường, anh đã cùng với hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với thanh thiếu nhi vùng đô thị. Nổi bật có các chương trình, hoạt động như hiến máu nhân đạo, “Ngày hè của em”, “Niềm vui cho em”, hè tình nguyện, đứng chốt điều phối giao thông, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ kỹ năng hàng tuần, làm tốt công tác truyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân. Đặc biệt, Hội LHTN phường đã giới thiệu và phát triển Đảng trong thanh niên công nhân xa quê được 3 trường hợp; phối hợp, hỗ trợ với các ban ngành, đoàn thể của phường tổ chức các hoạt động phong trào văn thể mỹ đạt được những kết quả cao. Thành tích tạo niềm tin, Tỉnh đoàn đã chọn phường Dĩ An là điểm để xây dựng mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” và “Căn trọ mơ ước” do Hội LHTN phường đảm nhiệm vận động và quản lý. Thời gian qua, hội còn sáng tạo và duy trì mô hình Tổ hợp Dâu Tây và Tổ hợp tác Royal để đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Anh Trí nói: “Động lực của tôi chính là các bạn đoàn viên thanh niên. Khi tổ chức một hoạt động nào đó có sự ủng hộ của các bạn, tôi như được tiếp sức và cố gắng để tập hợp, đoàn kết nhiều hơn nữa thanh thiếu nhi vào tổ chức Đoàn, Hội”.

Xung kích lao động, sáng tạo

Là thanh niên phải luôn không quên trau dồi trí lực, lao động sáng tạo. Nhận thức được điều đó, anh Lê Quốc Bảo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ; đóng góp sức trẻ cho công tác Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn tại công ty ngày càng vững mạnh. Năm 2011, với vai trò là nhân viên phòng kỹthuật nông nghiệp, phụtrách việc theo dõi các đềtài, anh đã tham mưu nghiên cứu ứng dụng các phương thức canh tác, thử nghiệm các hóa chất bảo vệthực vật, các loại phân bón… nhằm tìm ra những phương thức và các ứng dụng mới phục vụcho việc sản xuất, kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, làthành viên của Ban Thanh niên kỹthuật công ty, anh cũng đã hỗ trợ và tham gia đóng góp thực hiện đề tài “Rửa thùng tiết kiệm nước” tại Nông trường An Lập vàNông trường Minh Tân.

Vừa lao động hăng say, vừa nhiệt huyết với công tác Đoàn nơi công tác, năm 2014, anh Bảo được tín nhiệm vào vị trí Phó Bí thư Đoàn cơ sở công ty. Trong vai trò là cán bộ Đoàn, anh Bảo cùng với đoàn viên thanh niên tìm tòi những sáng kiến mới để đạt hiệu quảcao trong công tác và cuộc sống. Gương mẫu trong phong trào sáng kiến cải tiến, giải pháp sáng tạo, anh Bảo đã trực tiếp tham gia thực hiện hơn 11 thí nghiệm và khảo nghiệm; trong đócó2 khảo nghiệm được áp dụng rộng rãi trong công ty và 1 khảo nghiệm được nhận bằng khen tại Festival Sáng tạo trẻ lần thứ 7 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Trao đổi với anh Bảo, chúng tôi được anh chia sẻ về sáng kiến cải tiến, sản phẩm sáng tạo với những con số hàng ngàn ha cao su được giảm chi phí khi phun thuốc diệt cỏ. Đó là đề tài “Khảo nghiệm kết hợp chất bám dính kinetic trong công tác phun thuốc diệt cỏ tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng” được công nhận trong năm 2014. Anh cho biết: “Áp dụng đề tài vào thực tế sẽ giảm chi phi chăm sóc vườn cây, kiến thiết cơ bản trên cây cao su, giảm lượng thuốc diệt cỏcòn giúp giảm thiểu tác động xấu lên môi trường và chủ động hơn trong sản xuất, giảm thiểu tác động của thời tiết ảnh hưởng đến hiệu quả của công việc”. Trong năm 2015, anh Bảo còn được công nhận một sáng kiến cải tiến, giải pháp sáng tạo là “Trang bị bộ loa, amply và micro di động phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên thanh niên và công nhân lao động tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng”. Giải pháp này đã giảm chi phi đầu tư, vận chuyển thiết bị âm thanh, nâng cao chất lượng tuyên truyền giáo dục và giải trí trong công nhân lao động và thanh niên tại đơn vị.

Anh Bảo nói: “Là một tổ chức Đoàn trong đơn vị sản xuất nên Đoàn công ty rất chú trọng phong trào xung kích trong lao động. Đoàn công ty tổ chức phát động thi đua trong lao động sản xuất và bảo vệ tài sản đến tận từng ĐVTN; tổ chức cho ĐVTN đăng ký giao ước thi đua hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản lượng được giao”. Từ các phong trào này, tinh thần trách nhiệm và nhận thức ĐVTN được nâng lên rõ rệt, luôn ra sức phấn đấu và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng được giao từ 5 - 7% hàng năm. Mặt khác, do thường xuyên phối hợp với tổ chức hội thảo về quy trình kỹ thuật, tay nghề của ĐVTN luôn được giữ vững, đạt kỹ thuật hạng A, B hơn 97%; đạt giải cao trong hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ do các cấp tổ chức … Hàng năm, công ty có hơn 97% thanh niên đạt lao động tiên tiến, 100% ĐVTN tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn hóa…

“Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời/ Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới”. Khát vọng của tuổi trẻ vẫn đang vang vọng trong trái tim mỗi người thanh niên Việt Nam để họ cùng nối vòng tay lớn, kề vai sát cánh, vững vàng tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, sánh vai cùng năm châu như Bác Hồ kính yêu đã hằng mong.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên