Công an Bình Dương: Phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024

Cập nhật: 17-01-2024 | 08:47:35

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024, Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc Công an tỉnh, đã phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024 với khẩu hiệu “Xây dựng lực lượng Công an Bình Dương thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

 Công an tỉnh ra quân tấn công tội phạm trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2024 . Ảnh: HƯNG PHƯỚC

 Chủ động trong mọi tình huống

Với khí thế thi đua sôi nổi, trong những ngày đầu năm 2024, lực lượng công an toàn tỉnh đã liên tiếp lập công, nhiều chuyên án nhanh chóng làm rõ, được người dân đánh giá cao. Minh chứng rõ nét nhất là chỉ trong thời gian đầu ra quân cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng cho 5 tập thể; tặng giấy khen cho 2 tập thể và 22 cá nhân. Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thưởng nóng 50 triệu đồng, tặng bằng khen cho 1 tập thể, 4 cá nhân thuộc Phòng Cảnh sát hình sự có thành tích xuất sắc trong điều tra phá án, góp phần giải cứu một giám đốc người nước ngoài bị bắt cóc đòi tiền chuộc.

Theo đánh giá, trong năm 2023, Công an Bình Dương đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành chỉ thị, kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các mặt công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn; tập trung lực lượng, phương tiện triển khai quyết liệt nhiều phương án, kế hoạch; giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Trong công tác phòng, chống tội phạm, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, duy trì và củng cố các mô hình phòng, chống tội phạm ở địa bàn cơ sở; làm tốt công tác phối hợp các cơ quan báo, đài và các trang mạng xã hội để tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm “tín dụng đen”, tội phạm công nghệ cao; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Trong năm 2023, Công an Bình Dương đã điều tra làm rõ trên 1.500 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt gần 2.900 đối tượng, trong đó án đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng đạt trên 94%; phát hiện, bắt giữ 560 vụ, với gần 1.200 đối tượng mua bán, vận chuyển, chứa chấp và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ trên 165g heroin; hơn 20kg ma túy tổng hợp các loại, 7 khẩu súng, 18 viên đạn và các vật chứng khác có liên quan. Trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng phát hiện trên 1.000 vụ, bắt 1.027 đối tượng; hàng hóa tạm giữ ước tính trên 29 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản…

Tiếp tục phát huy

Thời gian qua, Công an tỉnh đã củng cố, nhân rộng các mô hình hiệu quả, được nhiều địa phương ngoài tỉnh quan tâm, học tập kinh nghiệm. Các mô hình được quan tâm là Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp; xây dựng và ra mắt mô hình “Tổ công nhân vệ sinh môi trường tham gia giữ gìn ANTT”; duy trì Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm và mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy, chữa cháy”. Song song đó, Công an tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở…

Ngoài ra, Công an tỉnh đã tăng cường công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thực hiện tổng rà soát cư trúvà các tranh chấp mâu thuẫn xã hội, kết hợp vận động thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Năm 2023, Công an tỉnh đã tiến hành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, như: Quán bar trá hình, karaoke, massage, khách sạn, nhà nghỉ, cầm đồ, cơ sở lưu trú... Qua đó, phát hiện 2.515 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng, thu 3 súng quân dụng, 1 khẩu súng K54, 3 dùi cui điện và 68 viên đạn các loại...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 là Công an tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân và Đề án 06 của Chính phủ. Đến nay, tỷ lệ người dân được cấp thẻ CCCD đạt 100%. Bình Dương là 1 trong 19 tỉnh, thành phố đầu tiên trên toàn quốc đạt chỉ tiêu cấp CCCD; tỷ lệ triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu đạt 100%; tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử đang đứng thứ 2 trên toàn quốc với 1,4 triệu tài khoản; phối hợp với các ngành thực hiện hiệu quả “16 mô hình điểm”.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng

Với những thành tích đạt được trong năm 2023, nhiều lượt tập thể, cá nhân trong toàn lực lượng Công an tỉnh Bình Dương được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng I, II; Huy chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng…

Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc năm 2023”, Công an tỉnh vinh dự là một trong những đơn vị được Bộ Công an tặng cờ; 3 đơn vị trong Công an tỉnh nhận cờ thi đua cấp cơ sở của Bộ Công an; 4 đơn vị nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; 9 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

 V.CHÂU - ĐỨC TÀI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên