Cống hiến và trưởng thành...

Cập nhật: 16-07-2016 | 08:32:31

Mùa hè xanh lại đến! Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bình Dương lại bừng bừng khí thế lên đường làm công tác xã hội, tạm gác sau lưng những giảng đường thân yêu, cả gia đình và những thú vui khác. Màu áo xanh tình nguyện ấy đã và đang in dấu trên mọi nẻo đường, từ phố thị đến nông thôn, biên giới hải đảo và xa hơn là trên đất nước bạn Campuchia. Ở những nơi đó, những nam thanh, nữ tú đang ngày đêm cống hiến hết mình, “cháy” hết mình vì một xã hội tươi đẹp hơn, đoàn kết hơn, hiểu nhau hơn. Và, chính trên những nẻo đường đó, họ đang trưởng thành từng ngày qua những giọt mồ hôi lăn dài trên má…

Ngay từ đầu tháng 7, các thanh niên tình nguyện từ các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tham gia Mùa hè xanh tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận với các hoạt động như: xây dựng bể chứa nước sạch cho trường tiểu học và các hộ dân khó khăn trên đảo, xây dựng tuyến đường an ninh - Thắp sáng đường quê, làm sạch bãi biển và tuyên truyền bảo vệ môi trường đến cư dân trên đảo, tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho người dân và sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi… Tiếp theo đó là các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, tham gia dạy hè cho học sinh yếu, kém; phổ cập tin học, vận động gia đình và các em học sinh nghèo bỏ học trở lại trường; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phòng chống sốt rét trong mùa mưa; tuyên truyền tác hại của tệ nạn ma túy; sửa chữa nhà, điện, nước cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; phối hợp với thanh niên địa phương làm cầu giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, giúp đỡ gia đình chính sách và người già neo đơn… Ở “mặt trận” địa bàn quốc tế, đội hình tình nguyện tỉnh Bình Dương cũng sẽ tham gia chiến dịch tại các tỉnh Kratie, Kampongthom, Vương quốc Campuchia trong mùa hè này.

Mùa hè xanh - mùa khởi đầu cho một phong trào thanh niên tình nguyện mới, ở đó có sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn trong giới trẻ khi “Mùa hè xanh long lanh trong mắt trẻ thơ/ Trường làng vui cho em trang sách mới i tờ”. Không những thế, Mùa hè xanh còn lưu lại rất nhiều dấu ấn đẹp trong trí nhớ của những người nghèo, người nông dân chân chất và cả những cụ già tóc đã bạc phơ. Bởi, họ đã tận mắt chứng kiến tuổi trẻ hôm nay đang thể hiện tinh thần xung kích, hết mình trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Mùa hè xanh - mùa của những chuyến đi mang đậm ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc. Những ai đã từng khoác trên mình chiếc ba lô cùng áo xanh tình nguyện đều cảm nhận được điều đó hơn ai hết. Đi tình nguyện để thấy mình trưởng thành hơn, đi tình nguyện để có thêm những trải nghiệm trong cuộc sống, để cảm nhận được sự ấm áp của tình người, tình đồng đội, qua đó mà thêm yêu Tổ quốc mình hơn. Đó còn là sự kiểm nghiệm tri thức có được trong nhà trường và việc vận dụng để đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Thế mới biết, đằng sau những chuyến đi tình nguyện Mùa hè xanh lại mở ra một chân trời mới.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên