Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau tết

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

Hầu hết công nhân đều trở lại làm việc sau tết

Công nhân hồ hởi trở lại làm việc

Hôm qua (10-2), hầu hết các DN, công ty trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh trở lại làm việc sau những ngày nghỉ tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Trên các trục lộ chính dẫn vào các khu công nghiệp, các công ty tạm yên vắng trong những ngày nghỉ tết nay lại đông CN. Chúng tôi có mặt tại Công ty May mặc Hoàng Gia Cát Tường (TP.TDM), tuyến đường yên ắng trong những ngày nghỉ tết nay lại ồn ào, náo nhiệt khi CN trở lại nhà máy sau những ngày về quê ăn tết đầm ấm cùng gia đình.

Chị Nguyễn Thị Diệu (28 tuổi, quê Thanh Hóa), CN tại Công ty Hoàng Gia Cát Tường, phấn chấn cho biết: “Sau những ngày nghỉ tết sum vầy cùng gia đình, chúng em trở lại nhà máy. Hy vọng trong năm mới công ty có nhiều đơn hàng để ổn định sản xuất, giúp những CN như chúng em có việc làm ổn định”. Còn chị Phạm Thị Huyền (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) tâm sự, năm nay vợ chồng chị ở lại Bình Dương đón tết và hưởng được cái tết đầm ấm. Tuy xa nhà nhưng đón tết rất vui vẻ, ấm cúng nên giảm đi nỗi nhớ nhà khi xuân về, tết đến. “Trong ngày làm việc đầu năm, xin chúc tất cả các CN hoàn thành tốt công việc và đạt hiệu quả cao”, chị Huyền chia sẻ.

Ông Vương Kim Điền, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II), cho biết mùng 8 tết là ngày đầu tiên công ty trở lại làm việc bình thường thì số CN trở lại làm việc đạt 93%. Đến ngày 10-2, số CN làm việc đã đạt gần 97% trong tổng số 13.500 CN lao động của công ty. Theo ông Điền, đây là con số đáng phấn khởi so với lượng CN trở lại làm việc trong ngày đầu so với dịp tết năm 2013. “Ngay từ mùng 8 tết, các CN Foster đã trở lại nhà máy với sống lượng khá đầy đủ với tinh thần khẩn trương, hoàn thành kịp tiến độ các đơn hàng trong năm 2014. Cũng như các năm trước, vì nhiều lý do khác nhau nên nhiều CN trở lại làm việc muộn nên dự kiến một tuần nữa CN trở lại làm việc đầy đủ hơn”, ông Vương Kim Điền nói.

Bảo đảm ổn định nguồn lao động

Theo nghi nhận của chúng tôi, trong sáng qua (10-2), hầu hết các DN, công ty đã trở lại làm việc bình thường. Tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 (TX.Thuận An), các DN có quy mô hàng ngàn lao động đã khởi công làm việc sớm, từ mùng 6 tết. Khảo sát một vòng khu công nghiệp này cũng cho thấy, tình trạng thiếu hụt lao động sau tết vẫn diễn ra, trong đó nhiều DN mở rộng sản xuất nên tăng nhu cầu tuyển dụng. Tuy vậy, nhiều DN lượng lao động trở lại làm việc đạt 70 - 80%. Theo lãnh đạo Công ty Kingmaker Footwear (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I), lượng CN trở lại công ty làm việc đã đạt 80% ngay từ những ngày đầu năm.

Tại khu vực trước Công ty TNHH Esquel Garment Việt Nam, ngay từ sáng sớm, nhiều người chờ đợi trước cổng để chờ nộp hồ sơ xin việc làm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài những lao động chưa từng làm việc đến để nộp đơn xin việc có không ít lao động sau khi nghỉ tết đã bỏ việc ở DN cũ để đến nộp đơn xin việc với hy vọng có công việc ổn định, mức thu nhập khá hơn.

Tương tự, tại nhiều DN khác nhu cầu tuyển dụng lao động sau tết cũng gia tăng. Theo nhiều DN, hàng năm sau tết số lao động chưa trở lại làm việc, trong đó có nhiều CN xin nghỉ phép để có thêm thời gian ở lại lâu hơn với gia đình. Tuy nhiên, có không ít CN không trở lại làm việc mà tìm công việc mới. Do đó, dạo quanh các công ty, xí nghiệp có không ít bạn trẻ với hồ sơ xin việc trên tay vì nhiều lý do khác nhau nhưng chủ yếu là thu nhập nên đã chủ động nghỉ việc nơi làm cũ để đi tìm công việc mới.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ qua người thân quen đang làm tại các công ty, xí nghiệp đã giới thiệu đưa đến các công ty họ làm để nộp đơn xin việc. Chị Võ Thị Diễm Thúy (43 tuổi, quê Kiên Giang), cho biết qua giới thiệu việc làm cùng mức thu nhập ổn định nên chị đã đưa 3 người thân, chưa từng làm việc ở đâu đến nộp đơn xin việc tại Công ty Hoàng Gia Cát Tường.

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết theo báo cáo từ LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, đến ngày 10-2 hầu hết các DN trở lại làm việc bình thường. Tổng số CN lao động trở lại làm việc sau tết hơn 483.000 lao động, chiếm tỷ lệ khoảng 85%. Tuy nhiên số lao động vắng mặt sau tết là 85.252 lao động (trong đó có 80% lao động nghỉ tết kết hợp với thời gian nghỉ phép và 20% vắng không rõ lý do).

Cũng theo ông Nhân, tình trạng hiếu hụt lao động sau tết vẫn diễn ra nhưng không căng thẳng như những năm trước. Theo khảo sát sơ bộ của LĐLĐ tỉnh thì sau tết, có khoảng 300 DN có nhu cầu tuyển dụng với số lao động cần tuyển trên 37.000 CN lao động.

• MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên