“Tập trung để có một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh”...

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

Lễ hội Rằm tháng giêng ở Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu - thường gọi là chùa Bà Thủ Dầu Một (TDM), Bình Dương từ lâu đã nổi tiếng trong văn hóa tâm linh, du lịch hành hương đầu năm với du khách gần xa. Để có một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh, UBND TP.TDM đã có kế hoạch triển khai, phân công cụ thể. Phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.TDM, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) lễ hội Rằm tháng giêng năm nay về các vấn đề liên quan…

 

Đông đảo khách hành hương đến chùa Bà Tết Giáp Ngọ 2014

- Xin ông cho biết mục đích, yêu cầu của BCĐ đặt ra?

- Để có một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh, UBND TP.TDM đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, kiềm chế các loại tội phạm, tình hình lưu thông trên các tuyến đường thành phố, quản lý các hoạt động văn hóa… không để các thành phần xấu lợi dụng đông người phá hoại là mục đích của BCĐ trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng năm nay và quản lý các đối tượng xấu giả danh người tu hành, hoặc giả dạng bệnh tật, lợi dụng lễ hội để trục lợi bất chính, tạo hình ảnh phản cảm, mất mỹ quan trong mắt du khách. Vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và giá cả hàng hóa trong dịp này cũng được chúng tôi chỉ đạo, nhắc nhở sát sao, tránh tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách.

- Đánh giá tình hình lễ hội năm nay sẽ như thế nào, thưa ông?

Lễ hội Rằm tháng giêng được tổ chức tại hầu hết các chùa, tịnh xá, đình, miếu trên địa bàn TP.TDM, trong đó tập trung và lớn nhất là tại chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (phường Phú Cường), chùa Bà thành phố mới (phường Hòa Phú) và chùa Bà Bưng Cầu. Chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tổ chức vào 3 ngày chính: 13, 14 và 15 tháng giêng âm lịch và rước kiệu vào lúc 15 giờ đến 18 giờ ngày 15 tháng giêng (14-2). Chùa Bà Bưng Cầu tổ chức ngày 14 và 15 tháng giêng, rước kiệu vào 9 giờ ngày 15 tháng giêng. Riêng chùa Bà tại thành phố mới có tổ chức lễ hội nhưng không rước kiệu. Lộ trình rước kiệu của chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (phường Phú Cường) qua các tuyến đường: Nguyễn Du - Yersin - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám và trở lại chùa (đường Nguyễn Du).

- Năm nay, chương trình lễ hội Rằm tháng giêng của cộng đồng người Việt gốc Hoa tại Bình Dương nói chung và TP.TDM nói riêng cơ bản vẫn như mọi năm. Các chùa, tịnh xá đều tổ chức cúng lễ, tạo điều kiện cho du khách hành hương đầu năm. Năm nay, ngày 14, 15 tháng giêng rơi vào ngày thứ năm và thứ sáu nên dự kiến lượng người viếng chùa Bà đến hết ngày chủ nhật (17 âm lịch). Số lượng người tập trung về các chùa, nhất là chùa Bà Thiên Hậu, có thể sẽ đông hơn. BCĐ chúng tôi khuyến cáo du khách nêu cao ý thức cảnh giác trước việc một số đối tượng lợi dụng đông người móc túi, bói toán, chèo kéo mua cành vàng, lá ngọc hay các dịch vụ đốt nhang đèn, mua bán mâm lễ vật. Chúng tôi cũng lường trước tình trạng lợi dụng các ngày lễ hội để kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm vệ sinh, nâng giá cao hơn nhiều lần so với ngày thường, bọn tội phạm hoạt động ở những nơi sơ hở, cũng như nạn rải đinh gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm tính mạng cho người tham gia giao thông. Thế nên, ngoài sự cố gắng của các lực lượng chức năng, chúng tôi kêu gọi sự ý thức, tự giác, văn minh, lịch sự của du khách để tạo nên hình ảnh đẹp suốt mùa lễ hội, không để kẻ xấu lợi dụng.

- Và việc phân công các lực lượng chức năng như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đã chỉ đạo, phân công cụ thể cho từng ngành từ công an, phòng cháy chữa cháy, quân sự, y tế, văn hóa thông tin, quản lý đô thị, quản lý thị trường… cùng vào cuộc. Các lực lượng với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của mình sẽ làm tốt công tác phục vụ mùa lễ hội đã được triển khai. Ngoài công tác quản lý trật tự trị an, chấn chỉnh việc lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, giữ xe… thì công tác tuyên truyền cũng được quan tâm thực hiện. Ngành y tế bảo đảm việc cấp cứu, khám chữa bệnh kịp thời cho người dân gặp sự cố về sức khỏe khi hành hương cũng như tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra, xử lý kịp thời những điểm kinh doanh hàng kém chất lượng, không niêm yết giá, không bán đúng giá niêm yết… Các lực lượng cũng chủ động phối hợp với nhau để công việc được thuận lợi hơn. Vấn đề nữa là người dân và du khách khi phát hiện những việc làm sai trái, cố tình vi phạm quy định nên báo với lực lượng chức năng để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

- Xin cảm ơn ông!

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=302
Quay lên trên