Công nhân tiết kiệm

Cập nhật: 18-01-2016 | 08:54:04

Tiết kiệm giữa thời bão giá như hiện nay luôn là điều cần thiết cho mọi người, nhất là với công nhân lao động (CNLĐ). Nhiều CNLĐ trong các khu nhà trọ nghĩ ra đủ cách tiết kiệm để giảm chi tiêu, cố gắng dành dụm tiền gửi về quê trong dịp tết cận kề.

Câu chuyện của công nhân Trần Thị Tính, làm việc tại Công ty TNHH Vina Kraft, KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát là một ví dụ. Trước đây, Tính ở trọ tại P.Thới Hòa, TX.Bến Cát nên đoạn đường di chuyển đi về hơi xa. Gần đây, Tính đã chuyển chỗ trọ vào ở chung với bạn cùng công ty trong KCN Mỹ Phước 3, cách nơi làm việc của Tính chỉ vài trăm mét. Mỗi tháng, Tính tiết kiệm được trên 500.000 đồng tiền xăng và thời gian di chuyển. Tính và bạn còn tự nấu ăn bữa cơm tối. Cuối tuần, Tính và bạn thường “săn” hàng giá rẻ theo đợt khuyến mãi ở các siêu thị trong KCN Mỹ Phước 1,2,3, nhất là quần áo, hàng tết khuyến mãi, bán trợ giá cho CNLĐ.

Văn hóa tiết kiệm đã trở thành một phong trào rộng khắp trong CNLĐ. Có công nhân tiết kiệm bằng cách về nhà là đọc báo, xem tivi để nâng cao kiến thức, giảm đi chơi trong thời gian rảnh. Nhiều công nhân khác thì “tậu” cả thùng mì gói để chuẩn bị cho các bữa ăn sáng cho đỡ tốn kém. Nhiều khu nhà trọ, công nhân còn phát động phong trào ăn chay bằng các món ăn đơn giản, ngon, bổ, rẻ, bảo đảm định lượng. Nhiều công nhân cho biết, phải chi tiêu dè chừng nhằm mong muốn có thể dành dụm được số tiền nho nhỏ gửi về quê dịp tết. Khi tiết kiệm nhiều hơn nữa thì CNLĐ nghĩ đến việc mua đất cất nhà, an cư lạc nghiệp, trở thành công dân Bình Dương cùng đóng góp công sức nhỏ của mình xây dựng quê hương Bình Dương văn minh, hiện đại.

Bác Hồ là một người nổi tiếng về đức tính tiết kiệm. Câu chuyện về đôi dép cao su của Bác luôn được CNLĐ học tập và thấm nhuần. Vâng! Tiết kiệm cũng đồng nghĩa với không lãng phí. Do vậy, văn hóa tiết kiệm đã trở thành phong trào rộng khắp trong từng cá nhân, tổ chức, nhất là CNLĐ trong các KCN. Xây dựng ý thức và lối sống không lãng phí, biết tiết kiệm đúng nghĩa sẽ trở thành một nếp sống thường nhật của mọi người trong xã hội. Đó là mục đích của Luật thực hành tiết kiệm mà Bác Hồ đã căn dặn mỗi con người chúng ta!

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên