Gửi “hơi ấm” về quê

Cập nhật: 18-01-2016 | 08:54:04

Tết đang đến gần, một số công nhân lao động (CNLĐ) xa quê không có điều kiện về quê vui xuân đón tết cùng gia đình. Thay vào đó, họ chuẩn bị những phần quà dù nhỏ nhưng mang đậm những yêu thương để gửi về quê xa của mình.


Trao quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Ngày hội từ thiện VSIP lần thứ 13 – 2016. Ảnh: T.VY

Chị Phạm Thị Nhuận, công nhân Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial Việt Nam tâm sự: Năm hết, tết đến là lúc tất cả mọi người được đoàn tụ, sum vầy với nhau. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên vợ chồng chị quyết định năm nay ở lại Bình Dương ăn tết. Con gái lúc nào gọi điện cũng hỏi “Mẹ bao giờ về?”, buồn lắm nhưng không biết làm sao, anh chị chỉ biết mua ít quà gửi người quen mang về để biếu cho gia đình và cho con. Chị mong rằng, những món quà ấy sẽ mang được “hơi ấm” của ba mẹ ở phương xa giúp con gái ở nhà đón tết được vui.

Theo chân chị Nhuận đi mua quà tết, vừa ngắm nghía, chị chọn mua 2 bộ quần áo mới cho con gái, chị mua thêm cả giày dép cho ba mẹ chồng và nhiều bánh kẹo, cà phê, hạt nêm… “Bây giờ ở quê cái gì cũng có, không lo thiếu nhưng tôi vẫn thích sắm sửa, vì quà ở xa mang về bao giờ cũng quý” - chị Nhuận bộc bạch.

Không lộng lẫy như siêu thị, cũng chẳng cao sang như những shop thời trang, khu chợ đêm của công nhân nằm ngay ven đường với các sạp hàng được bày bán chủ yếu cho CNLĐ vào những dịp cận tết lại đông khách hẳn. Gặp anh Trần Quốc Việt (quê Vĩnh Linh, Quảng Trị) đang cùng vợ mua sắm quà tết, anh kể: “Vợ chồng tôi mới vào Bình Dương làm ăn được hơn nửa năm, lương thưởng chưa cao nên về quê ăn tết rất tốn kém. Tết năm nay, vợ chồng tôi quyết định cùng con trai ở lại đón tết nơi xa. Để bày tỏ chút hiếu của người con, vợ chồng tôi đi mua sắm ít đồ để gửi về biếu hai bên gia đình nội ngoại làm quà”.

Trong các nhà trọ quanh KCN Đồng An 2, VSIP 1, Mỹ Phước 1, 2, 3, không khí tết cũng đang rạo rực lên từng ngày. Có những người hồi hộp đếm ngược từng ngày để lên xe về quê, một số công nhân không có điều kiện về quê đón tết, khuôn mặt xao xuyến buồn buồn. Không thiếu các bạn công nhân nữ đang miệt mài tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ tranh thủ làm và những lúc nghỉ ngơi vào buổi tối. Vừa nói vừa chỉ vào bức tranh đang thêu dở, bạn Lam (quê Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang làm việc tại một công ty tại KCN Mỹ Phước 1 chia sẻ: “Bức tranh này em thêu khá lâu rồi nhưng chưa xong vì đi làm tăng ca. Gần đến tết, em cố gắng hoàn thành để mang về làm quà cho ba mẹ vui, mặc dù giá trị không cao nhưng đây là món quà ý nghĩa”.

Mong chờ ngày về, khao khát được ở bên gia đình vào ngày tết nhưng nhiều công nhân vẫn lựa chọn ở lại Bình Dương ăn tết. Vợ chồng anh Linh, chị Hà (quê Hải Hậu, Thái Bình) cho biết, năm nào cả gia đình cũng mong ngày về tết nhưng suy đi tính lại rồi thôi. “Hai vợ chồng được thưởng tết gần 10 triệu đồng, nếu về quê rất tốn kém nên gia đình tôi ở lại để dành tiền sắm sửa thêm trong nhà và mua ít quà gửi về biếu bố mẹ hai bên”.

Không khí tết đang đến gần, trong nhiều niềm vui hân hoan sắp được về quê ăn tết cùng người thân, gia đình và bạn bè không thể thiếu những nỗi buồn man mác, sự nuối tiếc của nhiều CNLĐ khi không được về quê đón tết cùng gia đình, người thân. Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được đón tết vui tươi, trọn vẹn. Dù ở phương xa, tết này bằng sự quan tâm chu đáo của tổ chức công đoàn và các cấp chính quyền địa phương, các ngành cũng như doanh nghiệp sẽ giúp CNLĐ ở Bình Dương đón tết vui tươi, lành mạnh để bước sang năm mới với hy vọng mới đầy hứa hẹn.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên