Công ty Long Bảo Tường, P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An: Gây ô nhiễm môi trường sống khu dân cư!

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

Những tháng gần đây, người dân trên đường 26, khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An liên tục có đơn kêu cứu gửi đến ngành chức năng vì không thể chịu nổi mùi hôi thối xuất phát từ Công ty Long Bảo Tường, gây ô nhiễm môi trường sống của cộng đồng.

 

Khu nhà trọ của chị Thái nay đã xuống cấp nghiêm trọng! Ảnh: Q.ĐIỀN

Sức khỏe… xuống!

Ai có đến nơi đây mới thấu hiểu nỗi khổ của bà con khi cả khu vực này luôn nồng nặc mùi hôi khá giống mùi keo dùng dán ống nước, càng phải ngửi càng khó thở. Cũng vì thế mà hàng ngày trên con đường này rất ít nhà dám mở cửa cho thông thoáng. Chị Phan Thị Thái, nhà ở sát vách công ty cho biết: “Ngửi cái mùi này riết cả nhà chúng tôi giờ đổ bệnh. Người nào mặt cũng tái xanh, tái mét và bị nhức đầu triền miên. Trẻ nhỏ thì đứa nào cũng bị viêm hô hấp; riêng bản thân tôi hễ ngửi phải mùi hôi khi Công ty Long Bảo Tường vào ca sản xuất là trên đỉnh đầu và phần gáy đau buốt, nhiều lần phải nôn ói vì không sao chịu nổi! Khó khăn lắm vợ chồng tôi mới xây dựng được căn nhà ở đây, nhưng tình trạng ô nhiễm cứ tiếp tục kéo dài như thế này thì chỉ còn cách bán nhà mà đi nơi khác thôi”!

Căn nhà của chị Bùi Thị Phượng mới được xây dựng khá khang trang nhưng vẫn luôn trong tình trạng đóng cửa; vì 2 đứa con nhỏ của chị luôn bị viêm hô hấp, nhức đầu nên lúc nào cũng phải đóng kín cửa rồi bật quạt thật mạnh cho đỡ nặng mùi. Và thời gian gần đây, sức khỏe của các cháu không tốt nên việc học hành của chúng cũng giảm sút đáng lo ngại. Chị Phượng bức xúc: “Bây giờ, tôi thấy các con của mình không còn vui vẻ, hoạt bát như trước nữa. Có lúc tôi phát hiện các cháu đờ đẫn, cứ ngồi im ắng, lừ đừ ở một góc nhà như người bệnh. Từ đầu năm 2014 đến nay, bà con chúng tôi đã nhiều lần kéo sang công ty “cầu cứu” Ban giám đốc thì họ hứa sẽ khắc phục. Có khi họ bảo vì lỡ ký hợp đồng với đối tác nên mong bà con thông cảm! Chúng tôi thông cảm cho họ làm ăn, nhưng thực ra họ chỉ hứa suông cho qua chuyện! Đây là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất dép nhựa các loại. Theo tìm hiểu của tôi thì công ty này hiện có khoảng 100 công nhân, làm việc trên 4 dây chuyền sản xuất. Tôi nghe nhiều công nhân ở đây bảo rằng sắp tới công ty sẽ nâng lên 10 dây chuyền sản xuất, không biết đến lúc đó thì mức độ ô nhiễm sẽ gia tăng như thế nào”?!

Không chỉ có người dân ở khu phố Bình Phú, mà nhiều người dân trong phường Bình Chuẩn đang lo ngại mùi hôi thối gây ô nhiễm này đang đe dọa, bào mòn sức khỏe của con em họ; bởi vì công ty này đang tọa lạc ở một khu đất sát vách với trường Tiểu học Bình Chuẩn, có hàng trăm em đến đây học tập mỗi ngày.

Phòng trọ không người thuê!

Việc ô nhiễm này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn làm ảnh hưởng nặng đến việc làm ăn, sinh sống của bà con. Không ít căn ki ốt, nhà trọ trên đường 26 này đang treo bảng cho thuê mướn với giá rẻ nhưng không ai dám đến. Lý do duy nhất là cả khu vực này giờ đã có tiếng “phố hôi”, “phố thối” nên không ai dám thuê ở. Chị Bùi Thị Phượng than thở: “Ở đây, nhà nào cũng nhờ thu nhập từ khoản cho thuê phòng trọ để sống, nhưng hiện nay là rất khó khăn. Mặc dù chúng tôi đã chủ động hạ giá phòng, không tính tiền nước nhưng họ đến ở một vài bữa là xin dọn đi nơi khác vì “thối quá, không chịu nổi!”. Nhiều người ở trọ lâu năm tại đây cũng rất có tình cảm với mình, họ cố bám nhưng cũng không trụ nổi. Nhìn thấy lúc nào họ cũng phải đóng cửa phòng để “cố thủ”, đến kỳ đi thu tiền trọ thì mình rất ái ngại”.

Dẫn chúng tôi tham quan khu nhà trọ gần 20 phòng của mình, chị Phan Thị Thái đột nhiên rớt nước mắt khi nhìn thấy khu trọ giờ tan hoang, xuống cấp. Chị kể, khoảng 10 năm trước, vợ chồng chị đã bán hết gia sản của mình ở miền Trung và vay mượn thêm 200 triệu đồng của gia đình tìm vào đây mua đất lập nghiệp. Vợ chồng chị hy vọng sẽ có nguồn thu nhập ổn định từ cho thuê nhà trọ sẽ có tiền trả nợ. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, khu trọ của chị không có người hỏi thuê vì bị ô nhiễm môi trường, lại bị ngập nước. Chị nhớ lại: “Khu nhà xưởng mà Công ty Long Bảo Tường đang thuê mướn để sản xuất là của bà P.H., ngụ TP.HCM. Hồi đó, bà P.H. cho Công ty B.B. thuê để sản xuất hàng may mặc; chủ yếu là may quần áo Jean. Công ty này lúc ấy luôn có hơn 1.000 công nhân, chính do phục vụ ăn uống tại chỗ đã gây ra ô nhiễm nguồn nước thải. Ở đây không có hệ thống xả thải như ở các khu công nghiệp, chủ yếu là cho nước thải tự thấm xuống đất, lâu ngày gây ứ đọng. Cả khu vực trước công ty này luôn ngập trong nước bẩn và đã tràn sang ngập luôn cả khu phòng trọ của tôi. Gần 10 năm dài tôi phải đấu tranh, kêu cứu dữ lắm thì Công ty B.B. sau đó mới chuyển đi nơi khác. Khoảng thời gian ấy, do ô nhiễm môi trường tồi tệ đã phá nát cả khu nhà trọ của tôi. Công ty B.B. chuyển đi, các hộ dân ở đây chưa kịp mừng vui thì bà P.H. lại cho Công ty Long Bảo Tường thuê mướn, lại gây ra ô nhiễm. Vợ chồng tôi định gom tiền sửa sang lại khu nhà trọ, nhưng tình trạng này kéo dài có lẽ chúng tôi đành phá bỏ cho xong…”.

Những nỗi khổ, bức xúc của bà con ở đây về tình trạng ô nhiễm môi trường sống, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh kế của họ là có thật; vì vậy, rất mong chính quyền địa phương, ngành chức năng lưu tâm có biện pháp tích cực để xử lý!

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên