Đội tuyển quần vợt Việt Nam giành quyền thăng hạng nhóm II của Davis Cup:

Dấu ấn từ quần vợt Bình Dương

Cập nhật: 10-04-2018 | 09:47:01

Đội tuyển quần vợt Việt Nam đã chính thức giành quyền thăng hạng nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau khi xếp thứ nhất tại vòng loại nhóm III vừa được tổ chức tại Hà Nội. Trong thành công của quần vợt Việt Nam qua chiến tích này nổi bật có đóng góp của những người thuộc biên chế của đội tuyển quần vợt Becamex Bình Dương.


Niềm vui chiến thắng của đội tuyển quần vợt Việt Nam

Nói đội tuyển quần vợt Becamex Bình Dương là đội tuyển quần vợt Việt Nam (ĐTVN) thu nhỏ cũng không có gì ngạc nhiên. Trong lực lượng gồm 4 VĐV của ĐTVN thì Becamex Bình Dương đóng góp đến 2 VĐV chủ lực đó là Lý Hoàng Nam và Trịnh Linh Giang. Trong 2 tay vợt còn lại của ĐTVN thì Phạm Minh Tuấn (Đà Nẵng) được Becamex Bình Dương tạo điều kiện tập luyện cùng đội và thi đấu ở giải quốc tế đầu tiên trong đời (Men’s Futures do Bình Dương đăng cai) từ năm 2017 đến nay. Tay vợt kỳ cựu Lê Quốc Khánh (TP.Hồ Chí Minh) đã lâu không còn được trọng dụng ở ĐTVN, nhưng được gọi trở lại nhờ đề xuất từ tay vợt số 1 Việt Nam là Lý Hoàng Nam. Tay vợt Lý Hoàng Nam cần một tay vợt chuyên về đánh đôi giàu kinh nghiệm trận mạc như Lê Quốc Khánh để phối hợp tốt hơn so với màn trình diễn của ĐTVN trước Hồng Kong ở vòng loại nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm rồi. Đặc biệt, đội tuyển quần vợt Becamex Bình Dương còn sẵn lòng cử chuyên gia quần vợt quốc tế Tanveer Ashiq đang làm việc cho Bình Dương tham gia vào BHL, giữ vai trò cố vấn về chuyên môn cho HLV trưởng Trương Quốc Bảo (đơn vị Quân đội).

Thực tế các trận đấu tại giải quần vợt đồng đội thế giới Davis Cup, nhóm III, khu vực châu Á- Thái Bình Dương năm 2018 đã cho thấy những đóng góp hết sức hiệu quả, mang tính chủ lực của các VĐV đến từ Bình Dương. VĐV Trịnh Linh Giang thường xuyên được chọn là tay vợt đánh đơn trận 1, sau đó đến lượt tay vợt số 1 của Việt Nam và Bình Dương là Lý Hoàng Nam đảm trách trận đơn thứ 2, mang ý nghĩa quan trọng nhất. Nếu thắng cả 2 trận đơn này thì trận đôi sau đó chỉ còn mang tính thủ tục. Và ĐTVN với cách sắp xếp nhân sự như thế đã giành chiến thắng tưng bừng trước các đối thủ Campuchia (3-0, thắng cả 2 trận đơn và 1 trận đôi), Thái Bình Dương (2-1, Giang và Nam thắng 2 trận đơn, nhưng Huy/Tuấn thua trận đôi nam), Malaysia (3-0) để bước vào trận đấu quyết định tranh vé thăng hạng lên nhóm II. Đối thủ của ĐTVN là Qatar, đội chỉ để thua 1 trận duy nhất trước Kuwait, còn lại toàn thắng trước Jordan, Arabia Saudi và Syria.

Như thường lệ, Trịnh Linh Giang của Bình Dương được tin tưởng chọn là cây vợt đi tiên phong mở màn đã có trận đấu đầy cảm xúc cùng tay vợt Jabor Al-Mutawa của Qatar. Phải rất nỗ lực Giang với mới có thể giành chiến thắng 6/4 và 7/5 trước đối thủ này để giúp ĐTVN dẫn trước 1-0. Sang trận đấu quyết định, Qatar tung tay vợt mạnh nhất của họ là Mubarak Shannan Zayid, người toàn thắng cả 3 trận đánh đơn ở vòng bảng để quyết gỡ hòa trong trận đánh đơn thứ 2 với ĐTVN. Lý Hoàng Nam được BHL chọn đối đầu với Mubarak Shannan Zayid với nhiệm vụ được giao là phải quyết tâm giành chiến thắng để tránh cho cuộc đua giành vé giữa ĐTVN và Qatar kéo dài sang trận đánh đôi vốn sẽ bất lợi cho đội chủ nhà nhiều hơn. Lý Hoàng Nam đã phải giành giật từng điểm số với tay vợt 22 tuổi người Qatar. Không phụ lòng mong đợi của BHL và hàng ngàn khán giả thủ đô Hà Nội, Lý Hoàng Nam đã giành chiến thắng ván đấu thứ 2 với điểm số nghẹt thở 7/6 sau loạt tie-break. Trước đó, tận dụng lúc đối thủ chưa “nóng máy”, Hoàng Nam đã thắng 6/4. Như vậy, với chiến thắng quyết định này đã giúp ĐTVN dẫn 2-0, trận đánh đôi sau đó chỉ còn mang tính thủ tục vì có thua thì ĐTVN vẫn đoạt vé thăng hạng lên nhóm II.

Kết thúc vòng loại nhóm III, ĐTVN và Kuwait giành quyền thăng hạng lên nhóm II, còn Campuchia và Jordan rớt hạng, chuyển xuống chơi ở nhóm IV khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ năm sau. HLV Trương Quốc Bảo đánh giá, đây là đội tuyển mạnh nhất trong lịch sử của quần vợt Việt Nam và rất cảm ơn sự đóng góp nhiệt tình, đầy trách nhiệm và hiệu quả của Becamex Bình Dương cho ĐTVN.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=410
Quay lên trên