Đường ĐH50 xuống cấp: Nguyên nhân vì đâu?

Cập nhật: 23-01-2017 | 09:48:13

Đường ĐH502 qua ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo chỉ cho phép xe tải trọng từ 10 tấn trở xuống được phép lưu thông. Tuy nhiên, trong thời gian dài, tuyến đường này phải “gánh” những đoàn xe quá tải khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường ĐH502 chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn được phép lưu thông nhưng hàng ngày, đoàn xe chở bê tông tươi có tải trọng lên đến 25 tấn vẫn lưu thông khiến đường xuống cấp

“Nát” đường giao thông

Có mặt tại ngã ba Cây Khô, ấp Vĩnh Tiến vào một ngày trung tuần tháng 1-2017, chúng tôi chứng kiến đoàn xe tải của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế Giới Nhà chở bê tông tươi chạy vô tư trên đường. Một thực tế hiện nay là mặt đường ĐH502 đã bị xuống cấp nghiêm trọng; nhiều đoạn xuất hiện “ổ voi, ổ gà”, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Thời gian qua người dân đã phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan nhưng thực trạng xe ben chở quá tải lưu thông trên tuyến đường này vẫn tiếp diễn.

Ông T.T.T, một cư dân tại ngã ba Cây Khô, ấp Vĩnh Tiến, cho rằng: “Biển báo trọng tải của đường ĐH502 chỉ cho phép xe dưới 10 tấn được phép lưu thông. Thế nhưng trong thời gian dài, đoàn xe ben, xe bồn của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế Giới Nhà có tải trọng hơn 25 tấn vẫn ngang nhiên chạy qua tuyến này. Qua những buổi họp dân tại ấp, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh rất quyết liệt tình trạng này. Tuy nhiên, mọi chuyện không có chuyển biến tích cực. Hiện nay, đường ĐH502 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc lưu thông.

“Nhằm hạn chế việc xe chở quá tải lưu thông trên đường, nhiều lần chúng tôi chặn xe và gọi cơ quan chức năng đến để xử lý. Thế nhưng xe bồn của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế Giới Nhà vẫn ngày đêm thi nhau chở bê tông tươi đi qua gây ra nhiều hệ lụy”, ông T. cho biết.

Trong khi đó, ông N.V.L, có nhà trên trục đường này cho rằng: “Để tránh việc theo dõi, giám sát của nhân dân địa phương, trong tháng 10-2016, kẻ xấu đã dùng sơn xịt bôi đen biển báo tải trọng của đường. Tôi cho rằng, hành động này đã vi phạm pháp luật cần được xử lý. Người dân chúng tôi mong muốn ngành chức năng cần quyết liệt vào cuộc tuần tra, xử lý nghiêm đối với những người xem thường luật pháp. Mặt khác, đường ĐH502 đã bị xuống cấp nghiêm trọng cần được tu sửa để người dân lưu thông. Trong buổi tiếp xúc cử tri gần đây, tôi đã phản ánh đến ngành chức năng, chính quyền địa phương nhưng xe quá tải trọng vẫn chạy, đường mỗi ngày xuống cấp”.

Cần có giải phápthích hợp

Liên quan đến việc đường ĐH502 bị xuống cấp, nguyên nhân chính là do xe quá trọng tải lưu thông, để rõ hướng xử lý đối với tình trạng này, chúng tôi đã làm việc với ông Văn Quang Chinh, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phú Giáo, ông Chinh cho rằng: “Đường ĐH502 là tuyến đường giao thông nông thôn. Việc đường ĐH502 đang bị xuống cấp nghiêm trọng có liên quan đến Công ty Cổ phần Thế Giới Nhà. Bởi, riêng “xác “xe bồn của công ty này là 12 tấn. Khi chở bê tông tươi đi nhập, cả xe và hàng cộng lại có đến 25 tấn. Trong khi đó, đường chỉ cho phép trọng tải 10 tấn. Về vấn đề lưu lượng xe ben, xe bồn chạy trên tuyến này gây ra nhiều hệ lụy, chúng tôi đã nhận được phản ánh của quần chúng nhân dân địa phương”.

Đề cập về vấn đề xử lý tình trạng này, ông Văn Quang Chinh cho biết: “Từ những bức xúc của người dân, qua khảo sát của đơn vị đi đến kết luận là đường ĐH502 đã bị xuống cấp. Mới đây lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo cùng các đơn vị liên quan có buổi làm việc với Giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế Giới nhà. Tại buổi làm việc này, phía công ty có hứa sẽ tự đầu tư tu sửa lại đường ĐH502 theo từng đoạn trong thời gian tới đây. Liên quan đến việc tu sửa đường, Phòng Quản lý đô thị sẽ triển khai công tác đo đạc, giám sát việc thi công sửa đường của công ty”.

Liên quan đến công tác tuần tra xử lý đối với những xe quá tải trên đường ĐH502, thượng tá Nguyễn Thanh Phương, Phó Trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Thời gian qua, CSGT Công an huyện đã lập nhiều văn bản xử lý lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đối với xe bồn của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế Giới Nhà. Tiếp đó đơn vị đã có văn bản về những vấn đề liên quan đến đường ĐH502 và xe của công ty này để trình lên cấp trên”.

Ngày 14-10-2016, căn cứ biên bản vi phạm hành chính của Đội CSGT Công an huyện Phú Giáo, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế Giới Nhà số tiền 60 triệu đồng. Tiếp đến, ngày 30-11-2016, UBND huyện Phú Giáo ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thế Giới Nhà về việc công ty này tổ chức thi công công trình của công ty khi không có giấy phép xây dựng.

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên