Giá sữa giảm chưa đồng bộ

Cập nhật: 14-06-2014 | 00:00:00

Ngày 11-6, Bộ Tài chính đã có thông báo về mức giá bán buôn tối đa và giá đăng ký đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của 4 công ty thực hiện đăng ký giá với Bộ Tài chính. Tuy nhiên, tại thị trường Bình Dương, không phải tất cả các công ty sản xuất sữa đều thực hiện giảm giá 141 sản phẩm như đã công bố.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, đại diện Sở Tài chính cho biết, tuy không nằm trong diện phải áp giá trần nhưng sở đã có công văn thông báo đến hãng sữa Nuti Food về việc công bố mức giá trần bán buôn đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo tinh thần Quyết định số 1079 của Bộ Tài chính, thời hạn cuối gửi báo cáo đến sở là ngày 4-6. Tuy nhiên, đến ngày 12-6, sở vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả giá bán tối đa.

Nhanh chóng điều chỉnh giảm giá bán lẻ các sản phẩm sữa dành cho trẻ em từ 0 - 6 tuổi, các công ty sữa nhập khẩu đang tận dụng tối đa cơ hội thị trường. Ảnh: T.HUỲNH

Cũng theo đại diện Sở Tài chính, Nuti Food là hãng sữa duy nhất trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý, đăng ký kê khai giá với Sở Tài chính. 5 hãng sữa gồm Abbott, Friesland Campina Việt Nam, Mead Johnson, Nestlé và Vinamilk thuộc phạm vi quản lý Bộ Tài chính và Sở Tài chính TP.HCM.

Liên quan đến việc thực hiện kiểm tra giá bán lẻ, đại diện cơ quan quản lý giá của tỉnh cũng cho biết đơn vị đã có kế hoạch phối hợp với ngành liên quan (quản lý thị trường) và sẽ có các đợt kiểm tra mức giá bán lẻ các mặt hàng sữa thuộc diện áp giá trần trên thị trường Bình Dương; thời gian dự kiến vào đầu tháng 7 tới.

Chiều 12-6, khảo sát nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một chúng tôi nhận thấy giá sữa bán lẻ vẫn chưa đồng nhất. Chủ cửa hàng bánh kẹo Kim Liên trên đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường cho hay, đến thời điểm này vẫn chỉ có hãng sữa Mead Johnson thực hiện bù chênh lệch, áp giá trần các sản phẩm nằm trong diện khống chế giá. Ngoài ra, hãng sữa này cũng vừa bổ sung thêm danh mục 15 sản phẩm sữa khác không nằm trong diện áp giá trần, mức giá mới giảm khoảng 15% so với trước đây. Chủ cửa hàng này cho biết thêm, ngoài việc phải áp giá 5 sản phẩm theo quy định, mới đây, hãng sữa Abbott vừa có thông báo sẽ giảm giá tất cả các sản phẩm sữa dành cho trẻ em từ 6 tuổi trở xuống. Tuy nhiên, hiện cửa hàng chưa nhận được thông báo giảm giá này.

Trong khi đó, tại cửa hàng kinh doanh sữa Ngọc Nga, phường Phú Cường lại niêm yết chi tiết mức giá bán mới đối với 14 sản phẩm của hãng Abbott, giá giảm các sản phẩm này dao động từ 10 - 20% tùy sản phẩm. Đại diện cửa hàng Ngọc Nga chia sẻ thông tin, hiện vẫn còn hãng sữa Vinamilk, Nestlé và Friesland Campina Việt Nam; nhân viên đã xuống kiểm kê hàng trong danh mục áp giá nhưng các công ty không đưa ra hướng giải quyết bù giá chênh lệch hợp lý cho người bán nên tạm thời các sản phẩm của 3 công ty trên vẫn chưa được điều chỉnh giảm giá bán.

Ghi nhận trong ngày 12-6 cho thấy, tại các siêu thị, trung tâm thương mại như Big C, CoopMart… việc giảm giá sữa đã được thực hiện. Giám đốc đối ngoại Siêu thị Big C Hà Quốc Nguyên cho biết, từ đầu tháng 6, Big C đã điều chỉnh giá bán lẻ các sản phẩm sữa của Abbott và Nestlé trong danh sách áp giá trần của Bộ Tài chính. Đối với 3 doanh nghiệp sữa còn lại, Big C đang chờ kết quả làm việc với nhà cung cấp.

Đại diện ngành quản lý giá của tỉnh cho hay, việc áp giá trần chung cho doanh nghiệp sữa trong nước lẫn nhập khẩu được cho là chưa phù hợp và không bảo đảm lợi nhuận tối thiểu cho doanh nghiệp, đó là một trong những lý do giá bán lẻ các sản phẩm sữa trên thị trường đang “cầm giá”. Như vậy, người tiêu dùng phải chờ đợi giá bán lẻ các mặt hàng sữa dành cho trẻ em một cách cụ thể, rõ ràng nhất sau ngày 20-6.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên