Giải pháp hạn chế tình trạng lén đổ rác ra môi trường

Cập nhật: 10-07-2017 | 16:54:16

Trước tình trạng rác thải chất thành đống bên vệ đường, đổ bừa bãi tại những lô đất trống rồi châm lửa đốt khiến khói bay nghi ngút, ô nhiễm môi trường, thời gian qua, bên cạnh những đơn vị quyết liệt vào cuộc xử lý đối tượng đổ rác bừa bãi, vẫn có một số địa phương cho rằng “đang gặp khó” trong việc xử lý vấn đề này.

Đổ rác bừa bãi bên đường

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua phường Thuận Giao, phường Bình Chuẩn (TX. Thuận An) có nhiều lô đất trống. Thời gian qua, nhiều công ty sản xuất, kinh doanh hàng may mặc, giày da… đã lén đổ rác thải công nghiệp ra những lô đất trống này. Theo quan sát của P.V, trên lô đất rộng hàng ngàn m2 tại KP.Bình Quới B, phường Bình Chuẩn hiện trở thành “bãi tập kết” rác thải công nghiệp. Những đối tượng lén đổ rác sau đó châm lửa đốt.

Ông Trần Văn T., ngụ KP.Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, cho biết: “Khoảng 0 giờ đến 3 giờ sáng là nhiều người đã dùng xe tải lén chở rác thải đi đổ. Họ thường đi thành 2 tốp: tốp 1 sử dụng xe máy đi trước quan sát tình hình sau đó điện thoại cho xe tải chạy vào lô đất này để trút rác. Sau khi đổ hết rác trên xe xuống đất, họ châm lửa đốt. Vì thế những lô đất trống tại địa phương lúc nào cũng xuất hiện nhiều đống rác thải công nghiệp bốc cháy, khói bay nghi ngút và khét lẹt. Hiện nay, người dân sống quanh khu vực này đang lo ngại nếu chính quyền địa phương, ngành chức năng không xử lý triệt để việc lén đổ rác thải thì chất độc hại từ những đống rác này sẽ thấm vào trong đất, gây ô nhiễm nguồn nước”.

Một người dân dùng xe ba gác chở rác đổ bên vệ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã bị lực lượng chức năng phường An Phú phát hiện và xử lý kịp thời

Tương tự, bà Hồ Thị H., ngụ phường Thuận Giao, cho hay: “Rác thải công nghiệp, rác thải xây dựng và rác thải sinh hoạt được chất thành đống bên vệ đường Mỹ Phước - Tân Vạn là do những người ở nơi khác chở đến đổ. Qua những buổi họp dân, chúng tôi đã phản ánh, đề nghị chính quyền địa phương quyết liệt vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, hiện nay trên vỉa vè đường Mỹ Phước - Tân Vạn vẫn còn nhiều rác thải. Chúng tôi mong muốn ngoài việc chính quyền sử dụng phí môi trường để thu dọn rác thải tự phát thì cũng cần có kế hoạch cụ thể để bắt giữ, xử lý đối tượng theo luật định”.

Cần xử lý “từ gốc”

Theo người dân, những đối tượng lén đổ rác thường hành động từ 0 giờ cho đến rạng sáng, vì vậy, chính quyền cơ sở cần xây dựng kế hoạch bắt giữ, xử lý ngay.

Trao đổi với P.V về những vấn đề liên quan đến công tác bắt giữ những đối tượng lén đổ rác thải công nghiệp trên địa bàn, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho rằng: “Chúng tôi luôn quan tâm đến việc ngăn chặn không cho đối tượng xấu đổ rác thải tại các lô đất trống. Để công tác này được bảo đảm, thời gian qua phường đã treo thưởng cho những người dân nào bắt được đối tượng lén đổ rác sẽ được địa phương thưởng nóng 200.000 đồng/vụ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay địa phương cũng chưa xử lý được trường hợp nào có hành vi đổ rác trái phép trên địa bàn”.

Trong khi đó, trên vỉa hè đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Thuận Giao vẫn còn tồn tại những đống rác phát sinh, gây ô nhiễm. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho hay: “Từ đầu năm đến nay, địa phương đã bắt quả tang một số trường hợp lén đổ rác trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Những vụ việc này do lực lượng KP.Bình Thuận 2 tuần tra bắt giữ. Để tuyến đường này sạch hơn, thời gian qua chúng tôi đã đề nghị cơ sở thu gom rác thải sinh hoạt tại khu phố này chịu trách nhiệm thu gom rác phát sinh”.

Theo người dân, những đống rác cao ngất và nghi ngút khói như thế này gây ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe họ. Ảnh chụp ngày 29-6 tại địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An 

Có thể nói thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý đối tượng lén đổ rác thải. Điển hình như trường hợp của ông Trần Văn T tại KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao. Trước tình trạng hàng chục tấn rác được lén đổ xuống khu đất của mình, ông đã cắm cọc, kéo dây thép để rào chắn các lối ra vào khu đất này. Nhờ đó, tình trạng lén đổ rác trên đất của ông đã được ngăn chặn. Được biết, ngoài việc xây dựng rào chắn, được sự hỗ trợ về kinh phí của địa phương, ông T. đã vận chuyển hàng chục tấn rác thải công nghiệp đem đi tiêu hủy.

Hoặc như trường hợp ở xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, địa phương trước đây được biết đến là “điểm đen” về nạn lén đổ rác thải công nghiệp khiến môi trường bị xâm hại, gây bức xúc trong nhân dân. Trước sự việc này, ngoài việc lực lượng công an xã tổ chức mật phục để bắt giữ những đối tượng có hành vi đổ rác, chính quyền địa phương này đã tổ chức họp nhân dân để tìm ra phương hướng ngăn chặn. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai nhiều kế hoạch đồng bộ, nạn lén đổ rác trên địa bàn xã Tân Mỹ đã được chấn chỉnh, môi trường được bảo đảm.

Bắt quả tang nhiều trường hợp lén đổ rác Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua phường An Phú dài gần 2km. Để bắt quả tang đối tượng lén đổ trộm rác trên tuyến đường này, địa phương đã treo giải thưởng cao nhằm khuyến khích người dân tích cực phát hiện đối tượng. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã bắt giữ, xử phạt hành chính gần 10 trường hợp và bắt buộc đối tượng phải dọn sạch rác thải trên tuyến này. Đơn cử, rạng sáng ngày 7-4, đối tượng Nguyễn Hữu B. đã dùng xe ba gác máy chở rác đến vệ đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc KP.1B, phường An Phú để đổ. B. đã bị bắt quả tang. Ngoài việc bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính 2 triệu đồng, B. còn phải thu dọn sạch rác cả một đoạn đường. Tương tự, thông qua hình ảnh camera ghi lại, ngày 5-4, lực lượng chức năng của phường An Phú đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xử lý ông Nguyễn Quốc N. khi ông dùng xe ba gác máy chở rác đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn để đổ. “Sau khi xử phạt, chúng tôi thông tin trên hệ thống loa phát thanh của phường để giáo dục, răn đe những đối tượng có ý đồ lén đổ rác trộm. Nhờ đó vỉa hè tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua phường An Phú nạn đổ rác bừa bãi bước đầu đã được ngăn chặn”, ông Bình cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Từ đầu năm 2013 đến cuối 2015, môi trường sống của người dân trên địa bàn xã bị xâm hại bởi rác thải nguy hại. Trước tình hình này, chúng tôi đã làm việc với các chủ đất trên địa bàn để cùng nhau kịp thời ngăn chặn. Đối với các chủ đất tiếp giáp với tuyến đường ĐH 414 đi qua địa bàn ấp Bưng Lương, Giáp Lạc, địa phương đã vận động người dân đào mương, trồng cọc, kéo dây thép rào chắn các lối ra vào để ngăn ngừa việc xe tải chạy vào đổ rác. Tại các tuyến đường giao thông nông thôn, địa phương đã làm chắn barie để ngăn không cho xe tải lén vào đổ rác. Giữa năm 2013, chúng tôi xác định việc ngăn chặn nạn đổ rác trên địa bàn là một việc làm cấp bách nên công an xã thành lập 2 tổ công tác mật phục để thay phiên nhau túc trực tại ấp Bưng Lương, Giáp Lạc để bắt giữ, xử lý các đối tượng liên quan. Chỉ sau 1 năm quyết liệt vào cuộc, địa phương đã xử lý nhiều vụ lén đổ rác. Hiện môi trường sinh thái trên địa bàn đã được bảo đảm”. 

 THANH QUANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên