Góp sức cùng phát triển

Cập nhật: 13-03-2014 | 00:00:00

Cái nắng khá gay gắt của những ngày đầu tháng 3 đã khiến cho chuyến hành trình về Dầu Tiếng của chúng tôi gặp đôi chút khó khăn. Băng qua những lô cao su trên con đường nhựa phẳng lì, mấy người bạn đồng nghiệp miền Trung đi cùng chốc chốc lên tiếng: “Lô cao su cũng như thửa ruộng ở quê tui vậy, mà sao đây lại toàn là đường nhựa, còn ở quê đường đất đầy bụi khi nắng, lầy lội khi mưa”…

Ghé lại quán nước ven đường ở ấp Cà Tong, xã Thanh An (Dầu Tiếng), chúng tôi gặp mấy bác trạc chừng gần 70 vừa nhâm nhi ly cà phê vừa huyên thuyên chuyện quê mình: “…Mới đó mà đã 39 năm rồi. Ngày này, tháng này năm 1975, quân và dân Dầu Tiếng đã làm nên trận đánh long trời lở đất giải phóng Dầu Tiếng, gây tiếng vang khắp miền Đông Nam bộ, làm nức lòng nhân dân cả nước”.

Tuy hai mà một

Bác Năm Dân, một trong những người ngồi ở quán nước, trầm ngâm nhìn về phía xa theo con đường nhựa thẳng tắp, rồi nói: “Mấy ông thấy đó, ngày xưa Dầu Tiếng làm nên chiến thắng oanh liệt thì nay Dầu Tiếng cũng phát triển tươm tất. Bây giờ có Công ty Cao su Dầu Tiếng (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) chỉ cho cách trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ mủ nên bà con mình có cuộc sống tốt đẹp. Còn nữa, có con đường nhựa này, có trường mầm non vừa xây xong ở gần ủy ban xã… cũng nhờ sự trợ giúp của công ty ”.

Đem câu chuyện của mấy bác ở ấp Cà Tong kể cho ông Trương Văn Tươi (Tư Cao), nguyên Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng, nguyên Giám đốc Công ty Cao su Dầu Tiếng, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cao su Việt Nam, là một trong những người từng sống, chiến đấu và cùng đồng hành với quá trình phát triển của Dầu Tiếng, chúng tôi nhận được từ ông trận cười sảng khoái. “Mấy bác ở Cà Tong nói chỉ đúng một nữa thôi. Đúng ở chỗ quân và dân Dầu Tiếng luôn đoàn kết trong khó khăn hay lúc an nhàn; còn nói Công ty Cao su Dầu Tiếng làm nhiều việc như thế nghe cũng ngại lắm”. Ông Tươi nói thêm rằng: “Huyện Dầu Tiếng và Công ty Cao su Dầu Tiếng tuy hai mà một. Công ty đóng ở đâu thì việc đầu tư xây dựng đường sá, công trình kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống người lao động ở địa phương công ty cũng phải làm. Vì là đơn vị kinh doanh nên cũng cần lao động, cũng cần đường giao thông, cần trường học, khu vui chơi giải trí… để phục vụ cho nhu cầu của người lao động, gia đình, con em của họ. Muốn phát triển thì phải đầu tư chứ”.

Cùng hỗ trợ vươn lên

“Tất cả đều là một nhà. Đoàn kết mới đem lại sức mạnh, tách ra thì sẽ yếu đi, khó mà phát triển được”

Ông Trương Văn Tươi, nguyên Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cao su Việt Nam

Bác Tươi nói vậy cũng có lý do, bởi “Huyện Dầu Tiếng và Công ty Cao su Dầu Tiếng như anh em ruột thịt” thì không thể nói bên này hay bên kia giúp đỡ. Nói là thế nhưng có lẽ người dân nào ở Dầu Tiếng đều biết sự hỗ trợ của công ty đối với địa phương thời gian qua là rất lớn.

Công trình thể hiện sự hỗ trợ từ phía Công ty Cao su Dầu Tiếng có thể thấy gần đây nhất là việc xây dựng khu trường học, sân vận động ở xã Thanh An. Phần đất xây dựng công trình này trước đây là đất cao su do công ty quản lý, trong điều kiện địa phương gặp khó trong việc tìm nơi xây dựng trường thì được công ty tạo điều kiện hỗ trợ đất để xây dựng công trình. Thanh An cũng là xã điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Công ty đã hỗ trợ tối đa cho địa phương về đất đai để xây dựng trường học, khu vui chơi giải trí… bảo đảm theo tiêu chí nông thôn mới. Hay như ở các xã Long Nguyên, Long Hòa…, địa phương nào thiếu đất xây dựng nghĩa trang, chợ, khu xử lý rác thải, trường học đều được công ty tạo điều kiện hoàn thành các công trình…

“Đúng là công ty có sự hỗ trợ rất tích cực cho huyện Dầu Tiếng, nhưng không chỉ có một chiều. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện rất lớn từ phía các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Dầu Tiếng”, ông Trần Văn Du, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, nói. Hỗ trợ đó thể hiện rõ trước hết là về mặt quản lý nhà nước; huyện đã hỗ trợ công ty trong giải quyết tranh chấp về đất đai. Bên cạnh đó là về công tác quốc phòng - an ninh; huyện có các cơ quan, ban ngành chuyên môn lo về lĩnh vực này, khi triển khai thực hiện nhiệm vụ nếu không có sự hỗ trợ từ phía huyện công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là địa phương đã hỗ trợ cho công ty về nguồn lao động tại chỗ. “Không có những yếu tố này, công ty không thể phát triển mạnh lên được. Khó có thể đong đếm được sự hỗ trợ qua lại giữa công ty và huyện Dầu Tiếng, bởi sự hỗ trợ đó có khi là hữu hình, có khi là vô hình. Chính điều ấy đã đưa công ty và địa phương phát triển như ngày hôm nay. Điều này cũng đang được công ty và huyện Dầu Tiếng tiếp tục phát huy và nhất định sẽ gặt hái được những thành tựu to lớn hơn trong tương lai”, ông Du quả quyết.

Hôm nay (13-3), Dầu Tiếng kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng. 39 năm qua, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và huyện Dầu Tiếng phát triển như hôm nay là nhờ vào sự đoàn kết một lòng, cùng chung tay xây dựng quê hương, đơn vị giàu đẹp. Nói như ông Trương Văn Tươi: “Tất cả đều là một nhà. Đoàn kết mới đem lại sức mạnh, tách ra thì sẽ yếu đi, khó mà phát triển được”.

Theo UBND huyện Dầu Tiếng, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là một trong những đơn vị kinh tế chủ lực đóng trên địa bàn huyện. Với diện tích vườn cây trên 28.900 ha, quản lý trên 10.500 công nhân, kết cấu hạ tầng kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế tương đối hoàn chỉnh; hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty hàng năm đóng góp trên 37% tổng GDP toàn huyện. Trong những năm qua, công ty đã có nhiều đóng góp tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. Riêng trong năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 29,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,43% theo tiêu chí của tỉnh. Trong năm 2014, huyện phấn đấu đưa mức thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/năm. Có được kết quả này một phần nhờ sự đóng góp rất tích cực từ Công ty Cao su Dầu Tiếng.

HOÀNG ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên