Hiệu quả từ sáng kiến tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trên trụ điện

Cập nhật: 02-11-2019 | 09:21:41

Lâu nay, hình ảnh các trụ điện dọc các con đường, ngõ hẻm bị bôi bẩn, dán quảng các rao vặt đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, cũng như quá trình thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” tại các địa phương. Trước thực trạng này, anh Hoàng Quốc Bảo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) đã đề xuất sáng kiến “Sử dụng dung dịch chất chống thấm pha xi măng để tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trên trụ điện. Sáng kiến này bước đầu đã mang lại những lợi ích thiết thực.


Đoàn viên thanh niên phường Hiệp An dùng dung dịch pha màu, có khả năng chống thấm lên các trụ điện

Tại phường Hiệp An có các tuyến đường huyết mạch như đại lộ Bình Dương, Nguyễn Chí Thanh, Lê Chí Dân… nối với các địa phương khác trong tỉnh, mật độ di chuyển xe cộ lớn. Mặt khác, trên địa bàn phường còn có Khu du lịch Đại Nam thu hút khách du lịch tại các tỉnh đến tham quan. Vì thế, công tác bảo đảm mỹ quan cho các tuyến đường cũng rất quan trọng, thể hiện bộ mặt của địa phương.

Tuy nhiên hình ảnh những trụ điện bị dán chi chít các mẫu quảng cáo, rao vặt, gây mất mỹ quan vẫn xảy ra khắp nơi nhưng chưa có hướng giải quyết triệt để. Mặc dù các tổ chức đoàn thể, nhân dân cũng đã nhiều lần cạo, xóa nhưng đâu vẫn vào đấy. Hơn nữa, việc cạo xóa thực hiện thủ công rất tốn thời gian, nhân lực, sức lực, chi phí trang bị dụng cụ bởi vật liệu dùng in quảng cáo, rao vặt thường là giấy decan, hoặc giấy dán bằng keo có độ kết dính cao, nên sau khi cạo xóa thường không sạch, để lại các vết loang lổ mất thẩm mỹ. Việc cạo xóa cũng mất nhiều thời gian, trung bình 1 trụ điện phải mất 15 - 20 phút để cạo xóa. Việc ra quân xóa quảng cáo rao vặt trái phép cũng chỉ thực hiện được vài đợt, vào các dịp chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.

Anh Bảo chia sẻ: “Từ tình hình thực tế của địa phương mình cũng như nhiều nơi khác, tôi bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu và đề ra ý tưởng sử dụng chất chống thấm pha với xi măng quét lên các trụ điện để xóa các mẫu quảng cáo, rao vặt. Tôi quan sát thấy màu của dung dịch khi khô sẽ tiệp màu với trụ điện, giúp cho trụ điện không còn bị tình trạng nham nhở, khôi phục lại tình trạng ban đầu của trụ điện. Hơn nữa, lớp dung dịch sau khi quét còn có đặc tính chống thấm, bề mặt trơn nên nếu có phát sinh những mẫu quảng cáo mới cũng dễ dàng tháo gỡ”. Anh Bảo cho biết cách làm: 1 thùng chất chống thấm loại 3kg sẽ pha với 12kg xi măng và lượng nước vừa đủ để dung dịch sau pha không quá đặc, cũng không quá lỏng giúp cho việc quét được dễ dàng, hiệu quả. Mỗi trụ điện bị dán quảng cáo rao vặt sẽ được quét từ 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau tốt nhất là 30 phút để bảo đảm độ bám và độ phủ của dung dịch. Sau khi ý tưởng được thử nghiệm, Phường đoàn Hiệp An đã thực hiện rộng trên các tuyến đường do Phường đoàn quản lý tại địa phương. Kết quả thực hiện khả quan nên Đảng ủy phường đã chỉ đạo hướng dẫn các đoàn thể khác áp dụng, nhân rộng trên các tuyến đường do mỗi đoàn thể phụ trách. Đến nay, các trụ điện trên địa bàn phường Hiệp An cơ bản đã được thay lớp áo mới sạch đẹp.

Tuy nhiên theo anh Bảo, việc dùng dung dịch để quét lên các trụ điện cũng chỉ giải quyết được phần nào thực trạng cột điện bị bôi bẩn hiện nay. Muốn đẩy lùi tình trạng này, ngoài việc tổ chức ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, cần tổ chức phát động tuyên truyền toàn dân cùng tham gia, giao trách nhiệm cho từng tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là trưởng khu dân cư, tổ trưởng dân phố trong việc giám sát, kiểm tra mỗi tuyến đường để quản lý. Bên cạnh đó là cần xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh nhằm phối hợp tổ chức tuần tra, giám sát, phục bắt quả tang lập biên bản xử công khai, đồng thời vận động các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở ven các trục đường vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, vừa tự giác tháo gỡ các sản phẩm in ấn quảng cáo không đúng quy định trong phạm vi khuôn viên gia đình, cơ sở, góp phần gìn giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị.

“Bố trí các địa điểm, khu quảng cáo hợp lý hỗ trợ quảng cáo bằng việc xây dựng bổ sung các bảng quảng cáo công cộng ở các địa phương nhằm mục đích “thu gom quảng cáo” và khuyến khích quảng cáo tập trung để quản lý có hiệu quả, các thành phần tham gia có điều kiện, cơ hội cung ứng các loại hình dịch vụ xã hội phù hợp góp phần sớm đẩy lùi tệ nạn quảng cáo, rao vặt trái phép”, anh Bảo khuyến nghị thêm.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên