Hội đồng tư vấn: Kênh thông tin, tư vấn hiệu quả của MTTQ

Cập nhật: 06-03-2020 | 09:10:44

Hội đồng tư vấn (HĐTV) là một trong những kênh thông tin quan trọng của MTTQ Việt Nam với chức năng tư vấn giúp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp những nội dung liên quan đến các lĩnh vực hoạt động, công tác Mặt trận, nhất là trong nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Do đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HĐTV cũng là nâng cao chất lượng của công tác Mặt trận.

 Thành viên Hội đồng Kinh tế - Văn hóa - Xã hội tham gia giám sát việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo  

 Thông tin tư vấn

Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có 3 HĐTV, gồm: HĐTV Dân chủ - Pháp luật; HĐTV Dân tộc - Tôn giáo và HĐTV Kinh tế - Văn hóa - Xã hội. Thời gian qua, các HĐTV đã tích cực phối hợp với các Ban chuyên môn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy chế đã đề ra. Các thành viên của HĐTV cũng đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia thực hiện chức năng tư vấn, đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm đưa hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh trở nên hiệu quả, thiết thực, đi vào chiều sâu, có sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Ngoài ra, các thành viên HĐTV còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, tập hợp, chọn lọc, nghiên cứu những ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về những vấn đề xã hội quan tâm để chủ động đề xuất ý kiến với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nghiên cứu xem xét, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Trong thời gian qua, các HĐTV đã phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực trong việc tham gia góp ý xây dựng pháp luật; tham gia góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh và dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của địa phương được các cơ quan có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến trước khi ban hành. Bên cạnh đó, các HĐTV cũng tham gia góp ý, tư vấn cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong việc xây dựng các dự thảo nghị quyết có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của MTTQ các cấp để trình HĐND tỉnh thông qua, tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi để MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định; tích cực nghiên cứu, tham gia góp ý kiến tham mưu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xem xét kiến nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng kế hoạch và phối hợp tổ chức khảo sát tình hình, kết quả việc tổ chức thực hiện công tác dân tộc ở địa phương…

Đề xuất giám sát, phản biện

Với tinh thần trách nhiệm cao, các HĐTV đã tham gia, đề xuất hỗ trợ Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lựa chọn, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện giám sát và phản biện xã hội đối với nhiều lĩnh vực, nội dung thiết thực, phù hợp với thực tiễn và sát với những vấn đề bức xúc mà nhân dân địa phương quan tâm. Đó là giám sát kết quả thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; giám sát quy trình giải quyết vụ khiếu nại phức tạp kéo dài; giám sát việc thực hiện cơ chế “một cửa” về thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; giám sát việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; tổ chức phản biện xã hội đối với “Chủ trương quy hoạch khai thác xuống độ sâu 150m và kéo dài thời gian khai thác đá tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp” thuộc địa bàn TP.Dĩ An; phản biện xã hội đối với “Phương án thăm dò khai thác xuống đến cote-100m của mỏ đá Thường Tân III và Thường Tân IV” thuộc xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên. Có thể khẳng định, tiềm năng về trí tuệ, nhiệt huyết, uy tín của các thành viên các HĐTV đã được phát huy hiệu quả, góp phần, nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, góp phần quan trọng trong việc giúp cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành những quyết sách hợp lòng dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ nhiệm HĐTV Dân tộc - Tôn giáo, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các HĐTV, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần thường xuyên kiện toàn, củng cố các HĐTV; trong đó cần chú ý lựa chọn những cán bộ đã nghỉ hưu, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế trong các lĩnh vực tham gia các hội đồng, đồng thời cần xây dựng các quy chế hoạt động rõ ràng cho các hội đồng để phát huy tinh thần trách nhiệm của từng thành viên.

Trong khi đó, luật sư Hoàng Thị Ngọc Thủy, thành viên HĐTV Dân chủ - Pháp luật, cho rằng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cần tạo điều kiện để các thành viên hội đồng gặp gỡ, trao đổi, hội ý để thực hiện công tác tư vấn cho Mặt trận. Muốn vậy, trước khi tổ chức họp đóng góp ý kiến, các thành viên HĐTV cần được tiếp xúc sớm với các tài liệu. Bên cạnh đó, Ban Thường trực phải chủ động có kế hoạch “đặt hàng” cho các HĐTV những vấn đề quan trọng cần nghiên cứu, tư vấn, giám sát, phản biện ở địa phương, trên cơ sở kết hợp với các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền để các hội đồng phát huy tốt nhất khả năng của các thành viên.

Có thể nói, các HĐTV của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thời gian qua đã phát huy tinh thần, trách nhiệm với những hoạt động nổi bật. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đang tiếp tục củng cố, kiện toàn các hội đồng, qua đó nhằm phát huy trí tuệ, khả năng của từng thành viên các hội đồng, đóng góp hiệu quả vào việc nâng cao hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh trong thời gian tới.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
MTTQ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên